Categories: Giáo Dục

Dự kiến trường đại học không được tuyển sinh vượt quá 20% chỉ tiêu

Published by

Theo dự thảo Thông tư, chỉ tiêu tuyển sinh được xác định và thực hiện theo từng năm, từng ngành, nhóm ngành, trình độ, hình thức đào tạo tại trụ sở chính và từng ngành, đảm bảo phù hợp với năng lực. của các cơ sở đào tạo, nhu cầu thị trường lao động, yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và từng vùng, địa phương.

Các trường hợp phải xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành gồm: Các ngành thuộc nhóm ngành: Đào tạo giáo viên; ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam; Ngoại ngữ, văn học, văn hóa và các chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Các cơ sở đào tạo tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên tiêu chí, thủ tục quy định tại Thông tư và công bố công khai theo quy định tuyển sinh hiện hành, trừ trường hợp chỉ tiêu tuyển sinh do Bộ Giáo dục quy định. và Quyết định đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh chỉ được công bố theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cơ sở đào tạo tuyển sinh theo chỉ tiêu đã công bố, đảm bảo số lượng tuyển sinh thực tế theo từng ngành, nhóm ngành, cấp độ và hình thức đào tạo không vượt quá 20% chỉ tiêu đã công bố. không được vi phạm quy định tại Điều 4 Thông tư. Đây là điểm mới so với Thông tư 03/2022/TT-BGDDT và Thông tư 10/2023/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung Thông tư 03.

Ảnh minh họa: ĐHQGHN

Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định và thực hiện đảm bảo quy mô đào tạo cuối năm tuyển sinh (dự kiến ​​và thực tế) đạt tiêu chí về tỷ lệ diện tích sàn xây dựng đào tạo trên tổng số học sinh tiểu học. Diện tích chuyển đổi tại trụ sở chính và mỗi chi nhánh không nhỏ hơn 2,8m2. Tỷ lệ người học chuyển đổi thành giảng viên chính quy đối với từng nhóm ngành, từng ngành (trong trường hợp phải xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành) của cơ sở đào tạo không lớn hơn 40.

Cùng với đó, cần đảm bảo các tiêu chí về đội ngũ giảng viên và nhân viên hỗ trợ, cơ sở vật chất, công nghệ, học liệu đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chương trình đào tạo áp dụng cho ngành, nhóm ngành, chương trình. trình độ đào tạo tương ứng. Phù hợp với chỉ tiêu tuyển sinh và quy mô đào tạo được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài và chương trình, nhiệm vụ đào tạo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. chính phủ.

Dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu tuyển sinh các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, chỉ tiêu tuyển sinh liên kết đào tạo ở các bậc đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non trong chỉ tiêu đào tạo của từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo tương ứng.

Chỉ tiêu tuyển sinh theo phương pháp cụ thể đào tạo chuyển tiếp trình độ đại học đối với từng chuyên ngành, nhóm ngành và hình thức đào tạo không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ngành, nhóm ngành và hình thức đào tạo. tương ứng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành, chương trình đào tạo được đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. .

Dự thảo Thông tư cũng quy định quy trình xác định chỉ tiêu tuyển sinh và điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh. Chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 hàng năm, các cơ sở đào tạo phải hoàn thành báo cáo tình hình thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh trong năm trên hệ thống phần mềm quản lý chỉ tiêu tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Một điểm mới nữa trong dự thảo là Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra 2 tiêu chí các cơ sở giáo dục đại học không được tăng so với chỉ tiêu và thực tế tuyển sinh của năm trước, bao gồm: tỷ lệ bỏ học của năm học. đầu cao hơn 15%; Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm thấp hơn 70%. Trong khi tại Thông tư số 03/2022/TT-BGDĐT và Thông tư số 10/2023/TT-BGDĐT không có quy định về tỷ lệ bỏ học mà chỉ có quy định không tăng chỉ tiêu nếu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong phạm vi một ngành. trong thời gian 12 tháng kể từ ngày công nhận tốt nghiệp ngành đó dưới 80% hoặc tỷ lệ thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh ngành đó của năm tuyển sinh liền trước năm tuyển sinh thấp hơn 80% (trừ trường hợp chuyên ngành đào tạo trình độ đại học có chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng).

Xem toàn bộ dự thảo TẠI ĐÂY.

Linh An

https://giaoduc.net.vn/du-kien-truong-dai-hoc-khong-duoc-tuyen-sinh-vuot-qua-20-chi-tieu-post246552.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:10 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có chữa khỏi không?

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…

3 giờ ago

Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Ngày 30 tháng 10 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông…

4 giờ ago

Cần sớm phân quyền xác nhận bằng cấp của giảng viên nước ngoài cho Bộ GDĐT

Việc tuyển dụng giảng viên nước ngoài vào các trường đại học trong nước đang…

4 giờ ago

So kèo Snapdragon 8 Elite với Dimensity 9400: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Qualcomm vừa công bố bộ vi xử lý Snapdragon 8 Elite cao cấp mới nhất…

10 giờ ago

Không phải iPhone 17, đây mới là mẫu iPhone tiếp theo được Apple “ưu ái” trang bị chip 5G tự sản xuất

iPhone SE 4 sắp ra mắt, dự kiến ​​ra mắt vào đầu năm 2025, dự…

10 giờ ago

4 thói quen ảnh hưởng đến bệnh lý răng miệng ở trẻ

4 thói quen xấu thường gặp ở trẻ có nguy cơ mắc bệnh răng miệng…

13 giờ ago