Tại tọa đàm “Mô hình cơ cấu tổ chức Hội đồng trường trong thời kỳ mới” do Câu lạc bộ Chủ tịch Hội đồng trường (thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) tổ chức, đã nảy sinh nhiều bất cập. Trong các hoạt động của Hội đồng trường, các đại biểu tiếp tục trao đổi, thảo luận. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm phát huy hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường trong nhiệm kỳ mới.
Không có chuyên môn tài chính, Hội đồng trường “không dám ký, không dám biểu quyết”
Bạn đang xem: Dự kiến tháng 10 ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 99
Thạc sĩ Trần Ngọc Định – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Thư ký Hội đồng trường Đại học Luật Hà Nội
Thạc sĩ Trần Ngọc Định – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Thư ký Hội đồng trường, Đại học Luật Hà Nội nêu vấn đề về bộ phận hỗ trợ Hội đồng trường.
Cụ thể, Thạc sĩ Trần Ngọc Định nhận xét, phạm vi thẩm quyền của Hội đồng trường có nhiều vấn đề phức tạp, đặc biệt trong các lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản, đầu tư công mà Hội đồng trường phải xem xét, xem xét. xem xét, quyết định, giám sát. Tuy nhiên, việc thành lập và hoạt động các ban/ban chuyên trách giúp việc cho Hội đồng trường trong lĩnh vực này chưa có cơ chế rõ ràng, trong đó có vấn đề về nguồn tài chính, ngân sách và tuyển dụng chuyên gia. Các chuyên gia/đơn vị bên ngoài đưa ra ý kiến thẩm định để đưa ra quyết định.
Ngoài ra, việc giám sát của Hội đồng trường chủ yếu do các thành viên trong trường thực hiện (chủ yếu là thủ trưởng các đơn vị). Sự tham gia của các thành viên ngoài nhà trường do điều kiện làm việc còn tương đối hạn chế. Vấn đề về kỹ năng, trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực thanh tra, giám sát cũng là những vấn đề cần giải quyết.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Ngọc Hải – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y tế Công cộng chia sẻ
Cùng quan ngại, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Ngọc Hải – Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Y tế Công cộng bày tỏ:
“Làm thế nào để đảm bảo Hội đồng trường có sự độc lập tương đối với đơn vị điều hành là Hội đồng trường?”.
TS Lê Văn Nho – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng phát biểu tại tọa đàm
Một bất cập nữa được nhiều đại biểu quan tâm là vấn đề Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường.
“Làm sao có thể kiến nghị rằng trong nhiệm kỳ 2025-2030 tới, Chủ tịch Hội đồng trường của tất cả các cơ sở giáo dục đại học phải làm Bí thư Đảng ủy để chúng ta bàn bạc những quyết định lớn về giáo dục? giáo dục đại học Việt Nam.
Vì vậy, để chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới của Hội đồng trường, những trường mà Bí thư Đảng ủy hiện không làm Chủ tịch Hội đồng trường cần tập trung gắn công tác quy hoạch với đề án nhân sự đại hội để Bí thư Đảng bộ làm Chủ tịch. Hội đồng trường”, TS. Lê Văn Nho – Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng đề xuất tại tọa đàm.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Việt Bầu – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Hồng Đức
TS Lê Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y khoa Vinh phát biểu ý kiến
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Viết Bầu – Chủ tịch Hội đồng trường, Đại học Hồng Đức cũng chia sẻ, từ thực tiễn, việc Chủ tịch Hội đồng trường chưa là Bí thư Đảng ủy dẫn đến nhiều khó khăn, bất cập trong hoạt động.
Ngoài ra, PGS Lê Viết Bầu cũng đề cập đến vấn đề bất cập trong việc xây dựng danh mục vị trí công việc, chức danh tiêu chuẩn cho từng vị trí và xếp lương.
“Luật 34 quy định có các chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng trường và Thư ký Hội đồng trường. Nhưng khi chúng tôi xây dựng danh mục vị trí việc làm, Sở Nội vụ cho biết Thông tư số 04/2024/TT-BGDĐT (hướng dẫn vị trí lãnh đạo, quản lý, vị trí việc làm với chức danh chuyên ngành giáo dục, đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục đại học) trường cao đẳng sư phạm công lập) chỉ có chức danh Chủ tịch Hội đồng trường/hội đồng học viện mà không đề cập đến các chức danh này nên không có cơ sở để xây dựng”, lãnh đạo Đại học Hồng Đức chỉ ra những bất cập.
Cũng là trường đại học trực thuộc UBND tỉnh, TS. Lê Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Hội đồng trường, Đại học Y Vinh nêu quan ngại khi nhà trường hiện đang “đông đúc” về biên chế. của Đảng bộ (2020-2025) và nhiệm kỳ của Hội đồng trường (2021-2026).
TS Lê Thị Thanh Tâm cũng chia sẻ khó khăn khi các thành viên trong Hội đồng trường không có chuyên môn trong các vấn đề xác minh tài chính, tài sản phức tạp dẫn đến “không dám ký, không dám biểu quyết”. bỏ phiếu”.
Làm sao để tránh kiểu giám sát “đá bóng, thổi còi”?
TS Nguyễn Viết Lộc – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Chia sẻ với những khó khăn trong điều hành hội đồng trường của các đơn vị, trao đổi tại tọa đàm, TS. Nguyễn Viết Lộc – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất nhiều giải pháp, hướng dẫn các cơ sở khắc phục khó khăn.
Cụ thể, liên quan đến hoạt động giám sát của Hội đồng nhà trường, TS. Nguyễn Viết Lộc nhấn mạnh, hoạt động giám sát phải bám sát trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng nhà trường quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật. 34.
Đặc biệt, TS. Nguyễn Việt Lộc đề nghị triển khai các hoạt động giám sát theo mục tiêu. Về giám sát tài chính, nếu Ban Giám hiệu thấy báo cáo tài chính có vấn đề có thể tiến hành giám sát chuyên ngành, thậm chí kiến nghị cơ quan chủ quản thanh tra, kiểm tra.
Điều này giúp Hội đồng trường đảm bảo tính độc lập với bộ máy điều hành của Hiệu trưởng, từ đó tránh được tình trạng có người “chơi bóng, thổi còi”.
Về vấn đề danh sách vị trí việc làm và đề xuất việc làm, TS. Nguyễn Viết Lộc thừa nhận thực tế có “mâu thuẫn” khi Luật 34 giao cho Ban giám hiệu nhà trường quy định danh sách vị trí việc làm. nhưng dự án việc làm do cơ quan quản lý trực tiếp xây dựng.
Mặt khác, các cơ sở giáo dục đại học ở nước ta trực thuộc nhiều bộ, ngành quản lý khác nhau nên cũng có sự khác biệt về phân cấp, phân cấp quyền lực với nội dung này. Hiện nay, vẫn còn một số cơ quan quản lý chưa phân cấp hoặc ủy quyền cho Ban giám hiệu nhà trường phát triển các dự án việc làm do lo ngại “bùng nổ” về số lượng lao động.
Về các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS. Nguyễn Việt Lộc cho biết, hiện Bộ đã giao cho hội đồng trường của các cơ sở xây dựng đề án việc làm.
Đối với các đơn vị, vẫn còn những vướng mắc liên quan đến cơ quan chủ quản như tài chính, hay sự thống nhất giữa Bí thư Đảng ủy với Chủ tịch Hội đồng trường theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW,… TS. Nguyễn Việt Lộc đề nghị các đơn vị có báo cáo, kiến nghị gửi cơ quan chủ quản, làm rõ các vấn đề về cơ sở pháp lý và thực tiễn từ các cơ sở giáo dục thuộc các bộ, ngành khác. . Từ đó có những đề xuất, kiến nghị để cơ quan chủ quản thực hiện.
Xem thêm : The Dewey Schools Hải Phòng thực hiện công khai thông tin như thế nào?
Cuối cùng, liên quan đến vấn đề “sự chênh lệch” giữa nhiệm kỳ Hội đồng trường và nhiệm kỳ Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết có 2 cách xử lý.
Một là, nếu cơ quan quản lý cấp trên thấy vấn đề cong vênh nhiệm kỳ sẽ ảnh hưởng đến đơn vị mình thì cấp ủy, đảng bộ cấp trên sẽ có nghị quyết để quyết định phương hướng. Điều chỉnh nhiệm kỳ, và một số bộ đã thực hiện việc này.
Hướng thứ hai phổ biến hơn là “làm những gì bạn làm”. Khi hoạch định và bổ nhiệm các quyết định nhân sự, việc thực hiện căn cứ vào hiệu lực của nhiệm kỳ tại thời điểm đó.
TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm
Cũng thảo luận tại tọa đàm, TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương. Kỳ họp thứ 10 khóa XIII về sắp xếp lại hoạt động của Đảng, chính quyền và nhân dân đảm bảo hài hòa, ông Khuyên cho rằng các trường nghiên cứu áp dụng vào cơ chế hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học.
Đồng thời, TS Lê Viết Khuyến cho biết, Hiệp hội sẽ tiếp thu các ý kiến tại phiên thảo luận để tiếp tục bổ sung, báo cáo tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong thời gian tới.
“Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm “địa phương quyết định, địa phương hành động, địa phương trách nhiệm”, Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội củng cố, đổi mới, hoàn thiện thể chế, phát huy vai trò kiến tạo, phục vụ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; Đồng thời, cải cách triệt để, giảm thiểu thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo của các địa phương”, trích bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII.
Dự kiến Nghị định 99 mới sẽ được ban hành vào tháng 10
Thông tin tại hội thảo, TS. Nguyễn Việt Lộc cho biết, dự kiến trong tháng 10 Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2019/ND-CP sẽ được ban hành.
TS Nguyễn Việt Lộc cho biết: “Trong phạm vi của mình, Nghị định 99 mới sẽ khắc phục một số hạn chế trong việc thực hiện tự chủ đại học, chủ yếu liên quan đến quy trình thủ tục”.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đến năm 2025 sửa đổi Luật 34 để tháo gỡ khó khăn, tạo tiền đề cho những nỗ lực lớn hơn. quyền tự chủ. phát triển học tập.
Một số hình ảnh khác tại buổi tọa đàm:
Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Hiệp hội Đại học và Cao đẳng Việt Nam
Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/du-kien-thang-10-ban-hanh-nghi-dinh-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-nghi-dinh-99-post245831.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:44 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…