Những năm gần đây, tuyển sinh sớm trở thành xu hướng phổ biến khi nhiều trường đại học sử dụng đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh. Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ôn tập và chất lượng học tập của học sinh lớp 12.
Từ thực tế trên, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất các trường đại học không công bố kết quả tuyển sinh sớm trước ngày 31/5. Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ các trường THPT cũng như phụ huynh và học sinh.
Bạn đang xem: Điểm học kỳ I cao chót đến học kì II sụt giảm vì HS biết đỗ ĐH nhờ xét tuyển sớm
Biết vào đại học nhờ nhập học sớm, nhiều học sinh bỏ học và ít tham gia các hoạt động chung
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tân, Hiệu trưởng trường THPT Trần Cao Vân (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) khẳng định: “Tôi đồng tình với đề xuất của trường đại học không công bố kết quả tuyển sinh trước tháng 5. 31, vì hầu hết học sinh sẽ không còn học tập nghiêm túc khi biết kết quả tuyển sinh. Học sinh không còn đầu tư thời gian cho việc ôn thi tốt nghiệp THPT. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập và kết quả thi của học sinh.”
Ông Tân cho biết thêm, hầu hết học sinh lớp 12 đều tập trung học tập để đạt kết quả cao trong các kỳ thi học kỳ I. Tuy nhiên, sang học kỳ 2, khi biết mình đã đỗ đại học, nhiều học sinh bắt đầu cho rằng đầu óc lơ đãng trong học tập và không còn cố gắng chăm chỉ như trước nữa. Mặc dù nhà trường đã áp dụng nhiều giải pháp và phối hợp với phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục học sinh nhưng nếu học sinh đã biết kết quả tuyển sinh của mình thì việc duy trì động lực học tập của các em trở nên vô cùng khó khăn. cứng.
Ông Nguyễn Văn Tần, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân. (Ảnh: website của trường)
Bên cạnh đó, ông Tân cũng băn khoăn về việc nhiều học sinh có thể dễ dàng vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học mà không cần phải tập trung quá nhiều vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này khiến kết quả thi tốt nghiệp chưa phản ánh đầy đủ năng lực của học sinh. Thậm chí có trường hợp học sinh đỗ đại học nhưng không đủ điều kiện tốt nghiệp.
“Để khắc phục tình trạng này, tôi đề nghị các trường đại học vẫn cần căn cứ xét tuyển vào bảng điểm dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nếu điểm thi tốt nghiệp THPT các môn mà thí sinh dùng để xét học bạ không đạt từ 6,5 điểm trở lên thì học sinh sẽ không được xét tuyển. Điều này sẽ giúp đảm bảo cho học sinh không thể dựa vào việc nhập học sớm để “nghỉ ngơi”, bỏ qua việc ôn tập kiến thức”, ông Tân nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Giỏi, Phó hiệu trưởng trường THPT Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất này. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh sau khi biết kết quả tuyển sinh sớm đã có thái độ học tập, rèn luyện không tốt. Với tâm lý đã thi đỗ vào trường mình mong muốn, nhiều học sinh học rất chậm, thường xuyên nghỉ học, ít tham gia các hoạt động chung, nhà trường rất khó giải quyết”.
Thầy Giới cho biết thêm, việc một số học sinh biết kết quả tuyển sinh sớm và có thái độ “bất cẩn” trong học tập đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý học tập của các học sinh còn lại, gây mất kiên nhẫn. sự nhầm lẫn và hoạt động thường ngày của toàn trường bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Văn Giỏi, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Thọ. (Ảnh: website của trường)
Ngoài ra, Phó hiệu trưởng trường THPT Phúc Thọ cũng chỉ ra thực tế một số học sinh thi đỗ đại học do được tuyển sinh sớm khiến các lớp chia thành nhóm có nhóm đạt và không đạt. Điều này gây mất đoàn kết và ảnh hưởng tiêu cực đến phong trào học tập, rèn luyện của cả lớp. Nhiều học sinh vẫn bỏ bê việc học, thậm chí không còn chấp hành nội quy nhà trường, ảnh hưởng tiêu cực đến việc đào tạo của toàn trường.
Về giải pháp tháo gỡ vấn đề này, ông Nguyễn Văn Giỏi cho biết, nhà trường đã gặp nhóm học sinh đỗ đại học sớm để tuyên truyền, giáo dục các em về giá trị lâu dài của việc học tập, rèn luyện. Ở trường, giúp học sinh hiểu rằng mục tiêu học tập là đỗ đại học cũng chính là mục tiêu rèn luyện và phát triển tư duy của bản thân về lâu dài.
Ngoài ra, đối với những học sinh có thái độ học tập, rèn luyện kém, nhà trường sẽ tiến hành đánh giá hạnh kiểm hàng tuần, hàng tháng để răn đe.
Không chỉ các trường THPT ủng hộ đề xuất hoãn công bố sớm kết quả tuyển sinh, nhiều phụ huynh cũng đồng tình với điều này. Cô Tăng Như Quỳnh (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), phụ huynh học sinh lớp 12 chia sẻ: “Ngoài việc học trên lớp, con gái tôi vẫn thường xuyên ôn tập để tham gia các kỳ thi đánh giá năng khiếu”. Tôi thường xuyên đi thi IELTS, tuy nhiên, đôi khi tôi vẫn rất lo lắng khi biết mình đã đỗ đại học, con sẽ lơ là việc học mà quên mất rằng mình vẫn còn phải thi kỳ thi quan trọng nhất trong năm học. 12 năm học. thi tốt nghiệp trung học tốt.
Tôi mong Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định cụ thể thời gian công bố sớm kết quả tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học để giúp học sinh tránh được tâm lý chủ quan và ôn tập đầy đủ kiến thức của mình. để có nền tảng vững chắc hơn khi bước vào đại học”, cô Quỳnh nói thêm.
Bà Tăng Như Quỳnh và con gái. (Ảnh: NVCC)
Quy định tuyển sinh cần ổn định để học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi
Ông Nguyễn Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần thông báo sớm về kế hoạch tuyển sinh và giữ ổn định các hình thức tuyển sinh để học sinh quyết định. Định hướng phương pháp học tập ngay từ lớp 10.
Xem thêm : Thi vào 10 THPT Chuyên Ngoại ngữ: Thí sinh bất ngờ với đề Ngữ Văn
Ngoài ra, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, chứng chỉ ngoại ngữ chỉ nên được coi là một trong những tiêu chí đánh giá học sinh đầu vào, trong khi kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nên được coi là một trong những tiêu chí đánh giá. sinh viên nhập học. Giáo dục phổ thông vẫn phải là cơ sở chính để nhận biết năng lực của trẻ.
Hiện nay, sự xuất hiện của nhiều hình thức tuyển sinh sớm đã khiến nhiều giáo viên, phụ huynh bối rối không biết nên lựa chọn phương án nào để rà soát, định hướng cho học sinh và con em. Ông Nguyễn Văn Giỏi, Phó hiệu trưởng trường THPT Phúc Thọ nhận xét, sự xuất hiện của nhiều hình thức tuyển sinh sớm tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh nhưng đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi. tốt nghiệp trung học.
Thầy Giỏi cho rằng, để khắc phục tình trạng này, cần có sự điều chỉnh trong các hình thức tuyển sinh sớm vì việc có quá nhiều hình thức tuyển sinh đã gây hoang mang cho học sinh và không đảm bảo tính công bằng. bình đẳng.
Học sinh trường THPT Phúc Thọ. (Ảnh: website của trường)
Là phụ huynh có con học lớp 12, ông Nguyễn Văn Nam (quận Thanh Liêm, Hà Nam) cho biết ông hoàn toàn ủng hộ việc hoãn công bố kết quả tuyển sinh sớm sau ngày 31/5. Bởi theo ông Nam, điều này sẽ giúp ích cho học sinh không bỏ bê việc học trong giai đoạn “chạy nước rút”. Ngoài ra, việc cố gắng thi tốt nghiệp THPT sẽ tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học tốt của học sinh.
Ông Nguyễn Văn Nam và con gái. (Ảnh: NVCC)
Ông Nam cũng cho biết thêm, việc tuyển sinh sớm đang gây ra nhiều khó khăn cho gia đình ông, đặc biệt là phương hướng, mục tiêu chọn trường cho con. “Khi có quá nhiều hình thức nhập học sớm, tôi và con cảm thấy rất bối rối, không biết lựa chọn nào là phù hợp nhất.
Điều này khiến con tôi không thể lập kế hoạch học tập rõ ràng và gặp khó khăn trong việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tôi mong các quy định tuyển sinh sẽ rõ ràng, ổn định hơn để các bậc phụ huynh như chúng tôi có thể giúp con mình đi đúng hướng”, ông Nam nói thêm.
Diệp Anh
https://giaoduc.net.vn/diem-hoc-ky-i-cao-chot-den-hoc-ki-ii-sut-giam-vi-hs-biet-do-dh-nho-xet-tuyen-som-post247314.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười một 28, 2024 7:10 sáng
Hiện nay, từ lớp 6 đến lớp 12 việc kiểm tra, đánh giá được thực…
Sự chuyển đổi đáng kinh ngạc của Huawei Huawei vừa ra mắt mẫu điện thoại…
Những năm gần đây, cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp được thực hiện…
1. Tại sao nên ăn gừng vào mùa đông? Với hương vị cay nồng cùng…
Bạn đang tìm kiếm một avatar nhóm hài hước, siêu ngầu, siêu lộn xộn để…
Hình ảnh những chú mèo buồn bã, cô đơn, dễ thương, dễ thương nhìn đáng…