Ngày 18/10/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 18 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong đó có môn Vật lý.
Theo nhận xét chung của giáo viên, đề thi tham khảo Vật lý có tính thực tiễn cao, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bạn đang xem: Đề tham khảo môn Vật lí có nhiều câu hỏi vận dụng, HS khó có thể “khoanh bừa”
Tăng cường các câu hỏi thực tiễn, chú trọng phát triển tư duy
Đánh giá đề thi tham khảo Vật lý, thầy Nguyễn Minh Tú – giáo viên nhóm Vật lý – Công nghệ – Tin học, Trường THPT Chuyên Chu Văn An (tỉnh Lạng Sơn) nhận xét: “Bài thi đã có sự thay đổi”. mới theo đúng hướng phát triển tư duy, năng lực của người học.
Xu hướng đặt câu hỏi sẽ tập trung nhiều hơn vào bản chất vật lý của thí nghiệm và kiến thức thực tế. Các bài tập tính toán quá phức tạp không còn nữa.
Cấu trúc câu hỏi minh họa từ năm 2025 sẽ có sự thay đổi rõ ràng. Ngoài hình thức trắc nghiệm, hiện nay còn có các bài thi đúng-sai và trắc nghiệm trả lời ngắn, yêu cầu thí sinh phải giải đáp án thực tế. câu hỏi chứ không chỉ là 'đi vòng tròn'”.
Thầy Nguyễn Minh Tú (ngoài cùng bên phải) dẫn đoàn trường tham gia cuộc thi ViSEF. Ảnh: NVCC.
Thạc sĩ Vũ Thế Anh, Trưởng nhóm Vật lý – Công nghệ – Giáo dục Thể chất Trường THPT Khoa học Giáo dục (Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận xét: “Các đề thi tham khảo môn Vật lý chủ yếu tập trung vào kiến thức lớp 12 trong khi lớp 11 có câu hỏi về sóng siêu âm (Câu 14).
Trong 4 chương lớp 12, số lượng câu hỏi chủ yếu được phân bổ vào các chương sau: Chương 2: Khí lý tưởng; Chương 3: Từ trường và Chương 4: Vật lý hạt nhân. Đối với Chương 1: Vật lý nhiệt, đề thi chỉ hỏi 4 câu ở phần Format 1.
Thầy Thế Anh chỉ ra rằng điểm nổi bật của đề thi là những câu hỏi có tính ứng dụng thực tế cao.
Có rất nhiều câu hỏi liên quan đến thực tiễn và ứng dụng trong các thiết bị như bình đun nước nóng (câu 3 và 4), đầu dò siêu âm dùng trong bệnh viện hiện nay (câu 14), máy MRI cung cấp hình ảnh chất lượng cao về các cấu trúc bên trong cơ thể bằng cách vận dụng kiến thức về từ trường (câu 18) và các câu hỏi liên quan đến thiết kế thí nghiệm, kết quả thí nghiệm,…
Xem thêm : Lễ khai giảng năm học mới cho du học sinh quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung các câu hỏi tập trung vào tính chất, ý nghĩa vật lý của đồ vật, đề cao tính thực tiễn; tránh xu hướng toán học; tạo điều kiện để giáo viên giúp học sinh phát triển tư duy khoa học dưới góc độ vật lý, kích thích hứng thú học tập của học sinh, nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bước đầu tiếp cận một số nội dung. Nội dung hiện đại là thực tế và cốt lõi.
Thạc sĩ Vũ Thế Anh, Trưởng nhóm Vật lý – Công nghệ – Giáo dục Thể chất Trường Trung học Khoa học Giáo dục (Trường Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: NVCC.
Theo thầy Thế Anh, Vật lý là môn học mang tính lý thuyết cao. Nếu không vận dụng và thực hành, học sinh sẽ khó tiếp thu được kiến thức chính xác. Cùng với đó, khi thực hành, học sinh cũng sẽ được học một số bài toán thực tiễn cần vận dụng để giải quyết nhiệm vụ.
Điều này nhằm đảm bảo sự phát triển các năng lực nền tảng chung và năng lực hiểu biết về thế giới tự nhiên. Đây được coi là điểm mới khi xây dựng đề thi, bài kiểm tra, đánh giá mà chương trình đào tạo cũ không có, khiến học sinh chỉ học môn này về mặt lý thuyết mà không áp dụng được vào thực tế.
TS Hoàng Văn Quyết – Phó Trưởng bộ môn Vật lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 khẳng định, đề tài tham khảo môn Vật lý đã chuyển từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực.
“Trong câu hỏi tham khảo không có nhiều câu hỏi tính toán “Toán – Lý” có nhiều phương trình ẩn mà thay vào đó là những câu hỏi về bản chất của Vật lý, đòi hỏi học sinh phải hiểu rõ bản chất của Vật lý để có thể làm tốt.
Hình thức câu hỏi trong các câu hỏi tham khảo rất đa dạng và sáng tạo. Các câu hỏi ở mức độ dễ hiểu nên học sinh có kiến thức vững vàng có thể suy luận và tìm ra câu trả lời mà không cần phải ghi nhớ.
Trong chủ đề có một số câu hỏi liên quan đến bối cảnh thực tế. Hệ thống ngân hàng câu hỏi cần phát triển thêm các dạng câu hỏi này để giúp đánh giá khả năng vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống” – ông Quyết bày tỏ.
TS Hoàng Văn Quyết – Phó Trưởng khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Ảnh: NVCC.
Học sinh cần nắm vững bản chất vật lý để đạt điểm 9-10
Xem thêm : Trung tâm Quản lý KTX, ĐHQG TPHCM mở 38 chương trình tuyên truyền về PCCC cho SV
Nhận định về sự khác biệt của đề thi tham khảo, ông Tú cho biết, đề thi tham khảo Vật lý có câu hỏi “dành cho những học sinh thực sự yêu thích và đam mê môn Vật lý”.
Các câu hỏi phần 1 tập trung nhiều hơn vào các câu hỏi nhận biết và hiểu, chủ yếu nhắm đến học sinh từ trung bình đến khá. Phần này đáp ứng nhu cầu ôn thi tốt nghiệp THPT.
Phần 2, cả 4 câu hỏi đều tích hợp kiến thức vào hiện tượng và ứng dụng thực tế, có hình ảnh mô tả thí nghiệm. Phần này đánh giá khả năng hiểu bản chất của vật lý, yêu cầu học sinh phải hiểu bản chất và tư duy tốt hơn.
Phần 3 là những câu hỏi trả lời ngắn gọn về cùng chủ đề và sử dụng những sự kiện tổng quát. Phần này sẽ được sử dụng để phân loại học sinh giỏi.
“Tất nhiên đây chỉ là câu hỏi tham khảo để chúng ta hình dung về cấu trúc, cách phân bổ kiến thức trong bài thi. Còn về trình độ thi chính thức thì chúng tôi vẫn chưa biết. Chúng ta tuyệt đối không thể chủ quan. , các bạn phải xem xét kỹ để có sự chuẩn bị tốt nhất” – ông Tú nói.
Thầy Thế Anh cho biết: “Theo đánh giá của cá nhân tôi, mức độ bài thi ở mức trung bình, nhiều học sinh có thể đạt điểm cao ở bài thi này.
Về hình thức, các câu hỏi trong đề thi đều tập trung vào kiến thức lớp 12, tuy nhiên để giải tốt tất cả các câu hỏi trong đề thi, học sinh còn phải nắm vững kiến thức cốt lõi của chương trình Khoa học tự nhiên trình độ trung cấp. giáo dục cơ bản; Lớp 11, 10, trong đó có một số nội dung thực hành trong chuyên đề dạy học Vật lý cấp THPT.
Học sinh cần tập trung nghiên cứu sâu về bản chất của vật lý, gắn vật lý với các yếu tố thực tiễn trong cuộc sống, rèn luyện khả năng tư duy với các vấn đề thực tế của cuộc sống.”
Thầy Hoàng Văn Quyết cho biết: “Các chủ đề tham khảo Vật lý có tính phân hóa tốt. Để đạt được 9-10 điểm đòi hỏi học sinh phải hiểu sâu bản chất kiến thức Vật lý, có kỹ năng thực hành và khả năng vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/de-tham-khao-mon-vat-li-co-nhieu-cau-hoi-van-dung-hs-kho-co-the-khoanh-bua-post246401.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười 22, 2024 6:18 sáng
JBL Tour Pro 3 là một trong những sản phẩm tai nghe không dây cao…
Những bức tranh với chủ đề Ước mơ tuổi thơ luôn được chọn tham gia…
Âm nhạc là nguồn cảm hứng vô tận. Hãy thưởng thức những hình ảnh đầy…
Nguy cơ mất thị lực do đục thủy tinh thể lâu ngàyPhát hiện mình bị…
Hình ảnh Avatar Minion dễ thương, ngộ nghĩnh, ngầu, phong cách đa dạng. Nếu bạn…
Nhãn dán Messenger vô cùng đa dạng và phong phú. Nếu bạn thích phong cách…