Ngày 17 tháng 12 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7991/BGDDT-GDTrH quy định việc kiểm tra, đánh giá học sinh trung học cơ sở đối với các môn học được đánh giá bằng nhận xét. Kết hợp với chấm điểm theo quy định tại Thông tư 22/2021-TT/BGDĐT.
Bạn đang xem: Đề kiểm tra môn Ngữ văn THPT có cần làm theo theo Công văn 7991?
Công văn 7991/BGDDT-GDTrH quy định cách kiểm tra, đánh giá?
Theo công văn, ma trận bài thi các môn được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm, gồm 2 phần: trắc nghiệm khách quan (7/10 điểm) và tự luận (3/10 điểm).
Trong đó, phần thi khách quan có 3 dạng câu hỏi:
Thứ nhất, dạng câu hỏi Multiple Choice (3/10 điểm): Mỗi câu hỏi có 4 đáp án, học sinh chỉ chọn 1 đáp án theo lệnh câu hỏi. Đây là dạng câu hỏi trắc nghiệm quen thuộc với học sinh.
Thứ hai, dạng câu hỏi Đúng – Sai (2/10 điểm): Mỗi câu hỏi gồm 4 đáp án, mỗi đáp án học sinh phải chọn Đúng hoặc Sai. Một số tài liệu phân loại câu hỏi này là Trắc nghiệm phức hợp hoặc Trắc nghiệm có nhiều phương án đúng.
Thứ ba, dạng câu hỏi trả lời ngắn (2/10 điểm): Dạng câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn gần giống với dạng câu hỏi tự luận. Học sinh phải tự điền vào phiếu trả lời. Đối với những môn không sử dụng dạng này, hãy chuyển tất cả các điểm thành câu hỏi “Đúng – Sai”.
Tài liệu hướng dẫn ôn thi định kỳ môn Văn là gì?
Công văn 7991 gây tranh cãi trong giới giáo viên Văn, bởi Văn cũng là môn được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm. Một số giáo viên cho rằng Công văn 7991 quy định đưa môn Ngữ văn vào, trong khi một số giáo viên cho rằng không áp dụng cho môn Ngữ văn.
Hiện nay việc xây dựng đề tài Văn học dựa trên các tài liệu sau:
Thứ nhất, căn cứ Thông tư 22/2021/TT-BGDDT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT, tại Điều 7 như sau:
Xem thêm : Bộ GDĐT đề nghị trường đại học miễn, giảm học phí cho SV bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Đánh giá định kỳ (không thực hiện đối với các chủ đề học tập), bao gồm đánh giá giữa kỳ và đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài tập thực hành, dự án học tập.
Đối với các bài thi (thi trên giấy hoặc trên máy tính) được đánh giá bằng điểm, các câu hỏi thi được xây dựng dựa trên ma trận và quy cách của câu hỏi thi, đáp ứng yêu cầu yêu cầu của môn học quy định. trong chương trình giáo dục phổ thông.
Thứ hai, căn cứ Chương trình Giáo dục phổ thông Ngữ văn năm 2018, hình thức thi cụ thể được quy định như sau:
Các bài kiểm tra định kỳ có thể yêu cầu viết luận (một hoặc nhiều câu); Kiểm tra khách quan (câu hỏi trắc nghiệm khách quan) và bài luận (câu hỏi mở) có thể kết hợp để đánh giá khả năng đọc hiểu và yêu cầu viết bài luận về một chủ đề nhất định theo từng phong cách. các văn bản đã học trong chương trình.
Thứ ba, căn cứ Công văn 3175/BGDDT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá môn Văn ở trường trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định hình thức các câu hỏi trắc nghiệm môn Văn.
Như vậy, cả Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT và Công văn 3175/BGDDT-GDTrH đều không quy định về hình thức đề thi, trong khi Chương trình Văn lại gợi ý dạng đề thi khá hay. Linh hoạt: bài thi có thể là 100% bài luận, hoặc kết hợp trắc nghiệm với bài luận.
Có thể thi môn Văn theo Công văn 7991/BGDDT-GDTrH được không?
Mặc dù môn Văn vẫn có thể được kiểm tra bằng các câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhưng việc so sánh ma trận là không phù hợp.
Ma trận kiểm tra định kỳ kèm theo Công văn 7991/BGDDT-GDTrH gồm 2 phần: trắc nghiệm khách quan và tiểu luận với tỷ lệ điểm 70-30.
Điều này có thể khắc phục được tình trạng đề thi định kỳ áp dụng cấu trúc và hình thức giống như đề thi tốt nghiệp.
Theo ma trận thi Ngữ văn theo Văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mô hình thi định kỳ gồm 2 phần Đọc hiểu và Viết: Tỷ lệ điểm dự kiến cho phần Đọc hiểu – Viết là 60-40, 50-50 hoặc 40-60 (tùy thuộc vào mục đích của bài thi hoặc độ khó của yêu cầu đọc và viết).
Xem thêm : Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có thêm môn tin học, công nghệ
Nếu mục đích kiểm tra của giáo viên tập trung vào kỹ năng Đọc hiểu của học sinh thì phần Đọc có thể thiết kế các câu hỏi với tổng điểm 6/10.
Ngược lại, nếu giáo viên muốn tập trung vào phần Viết của học sinh thì tổng điểm phần Đọc hiểu có thể giảm và điểm Viết tăng lên 6/10 điểm.
Theo đó, bảng ma trận bài thi tự luận 100% hoặc bài luận kết hợp trắc nghiệm khách quan như sau:
Hiện nay, các đề thi tốt nghiệp trắc nghiệm được nhiều trường thiết kế để kiểm tra định kỳ 100% đề thi trắc nghiệm.
Theo người viết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7991 hướng dẫn các trường xây dựng đề thi linh hoạt theo Thông tư 22 và Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhằm đánh giá nhiều kỹ năng cho học sinh và khắc phục vướng mắc. vấn đề đã đề cập ở trên.
Từ đó, theo người viết, các đề kiểm tra, đánh giá định kỳ môn Văn không nên áp dụng rập khuôn theo Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH mà nên thực hiện theo hướng dẫn chính thức riêng cho từng môn cụ thể. Kẻ thù này.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Trần Văn Tâm
https://giaoduc.net.vn/de-kiem-tra-mon-ngu-van-thpt-co-can-lam-theo-theo-cong-van-7991-post248017.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 24, 2024 7:48 sáng
Cuộc thi Tài năng Công nghệ thông tin trẻ Quốc tế - TP Hà Nội…
Ngay khi chính thức ra mắt, One Piece: Tham vọng nhanh chóng thu hút sự…
Ngày ROGsự kiện được cộng đồng game thủ mong chờ nhất trong năm đã chính…
Giáng sinh không chỉ là thời gian để bạn vui chơi cùng gia đình mà…
Tập kích (Crisis Action VN) là một trong những tựa game bắn súng FPS kịch…
Mới đây, các bác sĩ ở Nghĩa Đại, Đài Loan (Trung Quốc) cho biết họ…