Categories: Giáo Dục

Đắk Nông thiếu 2.158 giáo viên, chịu sức ép lớn từ tinh giản biên chế

Published by

Trước thềm năm học 2024-2025, tình trạng thiếu giáo viên vẫn là vấn đề nan giải ở nhiều địa phương trên cả nước.

Là một tỉnh miền núi có số lượng học sinh là người dân tộc thiểu số đông, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đắk Nông nhiều năm nay vẫn luôn trong tình trạng thiếu giáo viên. Mặc dù đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp nhưng địa phương vẫn chưa thể giải quyết triệt để tình trạng này do khó khăn trong công tác tuyển sinh và tình trạng di cư tự do từ nơi khác đến.

Năm học 2024-2025, Đắk Nông thiếu 2.158 giáo viên, chịu áp lực lớn từ việc tinh giản biên chế

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông chia sẻ, số lượng giáo viên trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy trong giai đoạn hiện nay. Bước vào năm học 2024-2025, toàn ngành giáo dục tỉnh Đắk Nông thiếu 2.158 giáo viên. Trong đó, trường mầm non và tiểu học thiếu nhiều giáo viên nhất.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: website Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông)

Một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học là yếu tố con người. Tuy nhiên, nếu yếu tố đó không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là khi toàn ngành đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

“Các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc phân công giáo viên và sắp xếp thời khóa biểu. Một số giáo viên phải dạy thêm giờ, ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn, trong khi nguồn kinh phí địa phương chi trả lương làm thêm giờ còn hạn chế”, ông Hải cho biết.

Về nguyên nhân thiếu giáo viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông cho biết, số lượng học sinh trên địa bàn tăng hằng năm. Riêng năm học 2024-2025, toàn tỉnh Đắk Nông có hơn 200.000 học sinh các cấp. Mặc dù số trường không tăng so với năm học trước nhưng dự kiến ​​sẽ tăng hơn 500 phòng học.

Số lượng học sinh tăng nhanh ở một số địa phương nên công tác phân luồng, tuyển dụng giáo viên gặp nhiều khó khăn. Mặc dù số lượng vị trí tuyển dụng chưa đáp ứng được nhưng ngành giáo dục tỉnh Đắk Nông đang phải đối mặt với bài toán tinh giản biên chế.

“Giáo dục là ngành đặc thù nên việc tinh giản biên chế không phải là việc đơn giản, không thể tính toán máy móc. Nếu cứ tiếp tục cắt giảm máy móc thì rất khó giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Đây là áp lực rất lớn đối với ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh Đắk Nông”, ông Hải chia sẻ.

Ngoài ra, tại một số địa phương đang trong quá trình phát triển, số lượng người dân đến sinh sống và làm việc tăng nhanh, đặc biệt là con em các dân tộc thiểu số ở vùng Tây Bắc. Số lượng học sinh tăng lên hàng năm khiến tình trạng thiếu giáo viên càng trở nên cấp thiết. Giáo viên sẽ phải gánh vác khối lượng công việc và trách nhiệm lớn.

Trong khi đó, ông Lê Đại Thanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông cho biết, tổng số giáo viên được cấp có thẩm quyền phân bổ hiện là 1.038 người. Theo thống kê sơ bộ, ngành giáo dục huyện Đắk Glong hiện thiếu hơn 100 giáo viên ở các cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở. Tuy nhiên, hằng năm địa phương vẫn phải tinh giản biên chế theo quy định.

Tuyển sinh một số môn chuyên biệt như tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ thông tin… gặp nhiều trở ngại do thiếu nguồn tuyển sinh hoặc thiếu ứng viên. Do đó, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Hoạt động dạy và học tại một trường mầm non huyện Đăk Glong. Ảnh: website Sở Giáo dục và Đào tạo Đăk Nông

Theo ông Lê Đại Thanh, tình trạng thiếu giáo viên tại địa phương xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Hàng năm, số lượng học sinh trên địa bàn huyện Đắk Glong tăng, bình quân tăng 750-1.000 học sinh/năm. Trong khi đó, số vị trí tuyển dụng hằng năm hầu như không tăng, thậm chí có nguy cơ giảm do tinh giản biên chế theo quy định.

Ngoài ra, một số giáo viên, do hợp pháp hóa công việc gia đình và cá nhân, có xu hướng chuyển đến gần nhà hoặc đến các khu vực trung tâm có điều kiện đi lại thuận tiện. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên tại các cơ sở giáo dục ở vùng sâu vùng xa.

Trong khi đó, bà Lại Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, thôn Bù Đạc, xã Đăk R'Tih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông cho biết, hiện trường đang thiếu 3 giáo viên. Huyện đang có kế hoạch tuyển dụng viên chức vào tháng 9 và phân bổ cho trường 2 biên chế và 1 hợp đồng.

“So với giáo viên hợp đồng, giáo viên biên chế được hưởng nhiều chế độ phúc lợi, phụ cấp hơn nên cũng chủ động hơn. Tuy nhiên, giáo viên hợp đồng cũng là giải pháp tạm thời phù hợp cho tình trạng thiếu giáo viên hiện nay”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai cho biết.

Việc tinh giản biên chế phải dựa trên tình hình của từng địa phương.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên trong năm học 2024-2025, ông Phan Thanh Hải cho biết, ngành giáo dục tỉnh Đắk Nông vẫn đang thực hiện tốt chế độ hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng một số loại công việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, Sở cũng rà soát biên chế nội bộ của ngành để phân công giáo viên phù hợp nhất, hạn chế tình trạng dư – thiếu giáo viên cục bộ. Điều chuyển một số giáo viên từ nơi dư đến nơi thiếu đối với các môn còn thiếu giáo viên.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh đề xuất các bộ, ngành Trung ương xem xét, bố trí bổ sung biên chế cho đội ngũ giáo viên, cán bộ nhà trường.

“Thực tế, ngành giáo dục thiếu giáo viên nhưng chưa được giao chỉ tiêu biên chế, trong khi số lượng học sinh tăng. Do đó, việc tinh giản biên chế và cấp chỉ tiêu biên chế cho các tỉnh, thành phố cần được đánh giá theo công thức khoa học, rà soát đặc điểm, điều kiện thực tế của từng vùng, miền, địa phương. Ví dụ, ngành giáo dục ở Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc hay Hà Nội đều có những đặc thù riêng. Những giải pháp này tỉnh đã đề xuất từ ​​lâu nhưng vẫn chưa giải quyết được gốc rễ của vấn đề”, ông Hải nhấn mạnh.

Về đề xuất hạ chuẩn tuyển dụng giáo viên, ông Hải bày tỏ sự ủng hộ vì ngành giáo dục địa phương đang thiếu nhiều biên chế, việc tuyển dụng khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Nếu đề xuất này được thông qua, tuyển dụng giáo viên, số lượng hồ sơ dự tuyển, xét tuyển sẽ tăng và địa phương sẽ dễ dàng tìm được nguồn tuyển dụng. Tuy nhiên, sau một vài năm, giáo viên thuộc nhóm đối tượng này phải nâng chuẩn để đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục năm 2019.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại huyện Đắk Glong, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glong cho biết, những năm gần đây, ngành giáo dục huyện đã triển khai các trường tích cực động viên cán bộ quản lý và giáo viên. Bên cạnh việc thực hiện giảng dạy theo quy định, giáo viên cần cố gắng tham gia dạy thêm giờ để đảm bảo chương trình học của học sinh. Tuy nhiên, vấn đề chi trả lương cho giáo viên dạy thêm giờ đang gặp nhiều khó khăn do ngân sách của huyện hạn hẹp.

Theo ông Lê Đại Thanh, các cấp cần quan tâm hơn nữa đến cơ chế thu hút giáo viên vùng sâu, vùng xa, nhất là về chế độ lương, chế độ phúc lợi… Qua đó góp phần tăng sức hấp dẫn của nghề giáo, giúp giáo viên yên tâm công tác, tập trung phát triển chuyên môn, nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cần tăng cường đào tạo theo nhu cầu của địa phương. Đồng thời, cần có dự báo về số lượng giáo viên được đào tạo trong từng giai đoạn cụ thể. Hạn chế đào tạo không gắn với nhu cầu thực tế của từng địa phương và yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Cần đặc biệt chú trọng đào tạo các môn còn thiếu giáo viên như: Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ thông tin.

Hiện nay, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành giáo dục trên địa bàn còn hạn chế. Nếu không có dự báo, sẽ có nhiều giáo viên được đào tạo nhưng không tìm được việc làm, chuyển sang công việc khác, hoặc không học ngành sư phạm. Ngược lại, nếu có dự báo về nhu cầu đào tạo, địa phương có thể xây dựng kế hoạch tuyển dụng, phát triển đội ngũ giáo viên. Đồng thời, sẽ tránh được tình trạng thừa – thiếu giáo viên, lãng phí nguồn lực xã hội.

Ngoài ra, tại mỗi tỉnh cần có chính sách, cơ chế hiệu quả hơn trong việc tạm thời điều động, phân công giáo viên từ nơi có điều kiện thuận lợi đến nơi khó khăn về đội ngũ giáo viên.

Cần hạn chế đào tạo không gắn với nhu cầu thực tế, yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông.

Trong khi đó, cô Hoa chia sẻ, các cô giáo tại Trường Mầm non Hoa Mai rất phấn khởi vì Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ngành ngày càng quan tâm đến đội ngũ giáo viên, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho giáo viên. Với chính sách tăng lương cơ bản từ ngày 1/7, giáo viên không chỉ có thêm động lực để gắn bó, cống hiến cho nghề mà còn cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống.

“Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, trong thời gian qua, ngành giáo dục huyện Tuy Đức đã tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục. Qua đó, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. So với lịch sử phát triển của một huyện trẻ thì đây là kết quả rất đáng tự hào”, bà Hoa chia sẻ.

Theo cô Hoa, điều khiến giáo viên lo lắng và chưa thực sự yên tâm trong công tác là tỷ lệ sắp xếp giáo viên/lớp chưa được như mong muốn. Vào đầu năm học, giáo viên mầm non phải đi làm từ rất sớm để vệ sinh lớp học, chuẩn bị đón trẻ. Mặc dù công việc rất vất vả nhưng các cô vẫn cố gắng hết sức để đảm bảo chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ.

Cô Hoa bày tỏ hy vọng giáo viên nhà trường sẽ sớm được xét thăng chức, đảm bảo đủ chỉ tiêu giáo viên/lớp. Từ đó, nhà trường sẽ có đủ nguồn lực để sắp xếp các hoạt động trên lớp, đảm bảo giờ dạy. Giáo viên sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị bài giảng, trang trí môi trường lớp học, nâng cao trình độ chuyên môn.

Bích Ngọc

https://giaoduc.net.vn/dak-nong-thieu-2158-giao-vien-chiu-suc-ep-lon-tu-tinh-gian-bien-che-post245002.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:13 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có chữa khỏi không?

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…

3 giờ ago

Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Ngày 30 tháng 10 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông…

4 giờ ago

Cần sớm phân quyền xác nhận bằng cấp của giảng viên nước ngoài cho Bộ GDĐT

Việc tuyển dụng giảng viên nước ngoài vào các trường đại học trong nước đang…

4 giờ ago

So kèo Snapdragon 8 Elite với Dimensity 9400: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Qualcomm vừa công bố bộ vi xử lý Snapdragon 8 Elite cao cấp mới nhất…

10 giờ ago

Không phải iPhone 17, đây mới là mẫu iPhone tiếp theo được Apple “ưu ái” trang bị chip 5G tự sản xuất

iPhone SE 4 sắp ra mắt, dự kiến ​​ra mắt vào đầu năm 2025, dự…

10 giờ ago

4 thói quen ảnh hưởng đến bệnh lý răng miệng ở trẻ

4 thói quen xấu thường gặp ở trẻ có nguy cơ mắc bệnh răng miệng…

13 giờ ago