Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dư luận cho dự thảo thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.
Theo dự thảo, phương thức tuyển sinh trung học phổ thông bao gồm: Thi tuyển sinh, thi tuyển sinh hoặc kết hợp thi tuyển sinh và tuyển sinh.
Bạn đang xem: Đa phần ý kiến ủng hộ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gồm môn Toán, Văn và Ngoại ngữ
Dự thảo bãi bỏ hình thức xổ số môn thứ ba và thay thế bằng hình thức “chọn giữa các môn tính điểm trong chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở”. có những thay đổi qua các năm hiện thực hóa mục tiêu giáo dục toàn diện ở giai đoạn giáo dục cơ bản” và công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Văn Thức – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết: Quyết định môn thi thứ 3 là do Sở Giáo dục và Đào tạo chọn thay thế. vì việc vẽ ngẫu nhiên là hoàn toàn hợp lý.
Hiện nay, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện, để học sinh có đầy đủ tố chất, năng lực.
Theo đó, phương pháp đánh giá học sinh cũng được áp dụng liên tục và toàn diện, từ đánh giá thường xuyên đến đánh giá định kỳ nhằm đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng qua tất cả các môn học, không phụ thuộc vào môn học. còn tùy thi mà học, thi gì mà học.
Trả lời đề nghị của Bộ giao quyền quyết định môn thi thứ 3 cho các Cục, ông Trần Văn Thức cho rằng, việc này là cần thiết vì mỗi địa phương sẽ có chiến lược phát triển giáo dục khác nhau. Vì vậy, việc lựa chọn môn thi thứ 3 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bám sát thực tế và mục tiêu giáo dục của từng địa phương.
“Thực tế, từ lâu nay, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh vẫn chủ động chọn môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Vì vậy, việc giao quyền chọn môn thi thứ 3 cho các Sở sẽ tiếp tục phát huy. thuận lợi trong việc chỉ đạo, điều hành giảng dạy cũng như tổ chức thi ở tất cả các khâu, đặc biệt là khâu đặt câu hỏi và chấm thi đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn.
Đối với học sinh, kỳ thi tuyển sinh THPT là bước ngoặt quan trọng trong quá trình học tập của các em. Vì vậy, sinh viên phải có sự chuẩn bị tốt và có sự ổn định trong kế hoạch học tập của mình.
Khi giao quyền quyết định và lựa chọn môn thi thứ 3 cho các Bộ môn sẽ có sự xem xét, đánh giá phù hợp dựa trên điều kiện học tập và chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Như vậy, cả nhà trường và học sinh sẽ ổn định hơn trong kế hoạch học tập cũng như tránh được những xáo trộn, áp lực tâm lý không đáng có”, ông Trần Văn Thức nêu rõ.
ông Trần Văn Thức – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa. Nguồn ảnh: Báo Thanh Hóa
Cũng đánh giá dự thảo, bà Đặng Thị Tuyết Nhung – Phó hiệu trưởng trường THCS Ái Mơ (Long Biên, Hà Nội) cho rằng việc lựa chọn môn thi thứ 3 nên giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo. Chính xác.
Theo bà Nhung, những năm học trước, môn thi thứ 3 vẫn do Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định và lựa chọn. Cả giáo viên và học sinh đều đã quen với cách thực hành đó.
Năm nay là năm học đầu tiên học sinh thi theo chương trình giáo dục mới nên tâm lý và áp lực của các em chắc chắn rất lớn. Vì vậy, bạn không nên thay đổi quá nhiều nội dung trong Quy chế tuyển sinh để tránh gây áp lực, lo lắng cho học sinh khi liên tục phải cập nhật thông tin mới.
“Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo có đề xuất phương án nào thì các trường, học sinh cũng sẽ thực hiện theo hướng dẫn, yêu cầu. Tuy nhiên, cần đảm bảo sự ổn định nếu muốn kỳ thi diễn ra suôn sẻ, dễ dàng cho cả ban tổ chức và người tham gia.
Nếu quyền chọn môn thi thứ 3 được giao cho các Bộ môn quyết định thì sẽ công bằng hơn khi môn thi được chọn dựa trên đánh giá về điều kiện, tình hình của từng địa phương. Như vậy, kỳ thi sẽ diễn ra suôn sẻ, suôn sẻ và hiệu quả”, cô Nhung chia sẻ.
Ảnh minh họa: Đào Hiển
Môn thi thứ ba phải là môn ngoại ngữ
Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Văn Thức cho biết, những năm gần đây, công tác tổ chức thi vào lớp 10 ở tỉnh Thanh Hóa luôn ổn định và hiệu quả với việc tổ chức thi 03 môn: Toán, Văn. , Tiếng Anh.
Xem thêm : Học phí khối ngành VI ở trường ĐH công, Răng Hàm Mặt cao nhất 84,7 triệu/năm
Theo đó, tỉnh cũng ghi nhận kết quả học tập của học sinh luôn đảm bảo mục tiêu, định hướng của chương trình, đặc biệt trình độ và năng lực tiếng Anh của học sinh ngày càng phát triển tốt hơn.
Trên cơ sở đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng, việc chọn ngoại ngữ làm môn thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh THPT là thực sự cần thiết và phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. nền kinh tế hiện nay.
“Nhận thấy kết quả những năm gần đây, việc chọn tiếng Anh làm môn thứ 3 trong tuyển sinh lớp 10 sẽ đáp ứng được yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vì tiếng Anh là một trong những môn bắt buộc. Học sinh phải học ở cấp trung học phổ thông theo chương trình mới.
Trong xu hướng toàn cầu hóa, ngoại ngữ là chìa khóa để tiếp cận tri thức và theo kịp sự phát triển của thế giới. Vì vậy, việc chọn ngoại ngữ làm môn thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ giúp học sinh nâng cao nhận thức về việc rèn luyện ngoại ngữ. Từ đó, giúp trẻ dễ dàng trao đổi thông tin, kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới cũng như tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau, hình thành ý thức công dân toàn cầu và phát triển phẩm chất, năng lực. sức mạnh cá nhân”, ông Trần Văn Thức thông tin.
Ngoài ra, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cũng bày tỏ mong muốn các Sở sớm công bố môn thi thứ 3, có thể ngay sau khi kết thúc học kỳ I để tăng tính chủ động. cho học sinh trong việc xây dựng kế hoạch học tập của mình.
Khi thí sinh có thời gian ôn tập, tích lũy đủ kiến thức sẽ tự tin chinh phục kỳ thi một cách tốt nhất, đồng thời tạo sự chủ động cho nhà trường trong việc giảng dạy và ôn thi cho học sinh. Nhờ đó, phụ huynh học sinh cũng bớt lo lắng hơn khi chờ đợi kỳ thi.
Ảnh minh họa: Phạm Minh
Bình luận về dự thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng – Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (Đăk Nông) cũng cho rằng, ngoại ngữ có vai trò rất quan trọng trong xã hội, nhất là trong bối cảnh hội nhập. quốc tế hiện nay.
Ở thời điểm hiện tại, nếu phải chọn các môn thi vào lớp 10 thì ba môn Toán, Văn, Anh sẽ là những lựa chọn tối ưu và cần thiết, theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học nhằm xây dựng thế hệ công dân toàn cầu.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/da-phan-y-kien-ung-ho-ky-thi-tuyen-sinh-lop-10-gom-mon-toan-van-va-ngoai-ngu-post246536.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:27 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…