Categories: Giáo Dục

CSGDĐH mong có đề án xây dựng cơ chế, chính sách đột phá thu hút GV nước ngoài

Published by

LTS: Đầu tháng 11 năm 2024, tại trụ sở Chính phủ đã diễn ra cuộc họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới Giáo dục và Đào tạo. Cuộc họp nhằm đưa ra ý kiến ​​về “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW khóa XII”. Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì nghiên cứu, xây dựng Đề án xây dựng cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và Việt Nam. Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam.

Để ghi nhận ý kiến ​​của các cơ sở đào tạo về vấn đề này, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có buổi phỏng vấn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.

Phóng viên: Từ thực tiễn, ông đánh giá thế nào về làn gió mới khi có sự tham gia của giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài vào giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại Việt Nam? ?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu: Sự tham gia của các giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và Việt kiều vào giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại Việt Nam sẽ mang lại bầu không khí khác biệt cho các cơ sở giáo dục đại học. nói riêng và giáo dục Việt Nam nói chung. Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, giáo dục Việt Nam phát triển mạnh mẽ với nhiều ngành, lĩnh vực và đạt kết quả đạt chuẩn khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, nhìn chung, các cơ sở giáo dục trong nước đang rất cần quốc tế hóa trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức. Các nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài sẽ thay đổi nhận thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và nghiên cứu khoa học của các cơ sở giáo dục đại học, từ đó nâng cao vị thế và thu hút sinh viên quốc tế. sang học tập tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Ngoài ra, các chuyên gia, nhà khoa học này còn có vai trò hỗ trợ, dẫn dắt các cơ sở giáo dục đại học trong một số lĩnh vực mới, khó khăn và thiếu các chuyên gia trong nước để giúp đỡ các cơ sở giáo dục đại học này. Giáo dục đại học rút ngắn khoảng cách và bắt kịp xu hướng của thế giới.

Ngoài ra, các nhà khoa học đến làm việc tại Việt Nam sẽ giúp kết nối mạng lưới đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức, tạo cầu nối quan trọng giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam với các cơ sở giáo dục khác. Giáo dục đại học và cộng đồng khoa học quốc tế diễn ra thường xuyên và bền vững, góp phần tạo dựng hệ thống giáo dục Việt Nam chất lượng và có vị thế cao trong cộng đồng quốc tế.

Phóng viên: Hiện nay Luật Viên chức chỉ áp dụng đối với giáo viên Việt Nam (viên chức là công dân Việt Nam), chưa có quy định riêng, cụ thể đối với giáo viên nước ngoài vào Việt Nam giảng dạy. Điều này dẫn đến các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc áp dụng và thực hiện quy trình tuyển dụng, tiếp nhận giáo viên nước ngoài. Ông có thể chia sẻ khó khăn này qua quá trình thực hiện của trường được không?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Hiện nay, việc tiếp nhận giảng viên nước ngoài vào Việt Nam giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học đang gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Cơ chế tài chính chưa thực sự hấp dẫn để thu hút giảng viên nước ngoài đến giảng dạy, thủ tục xin cấp giấy phép lao động để tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, số lượng giảng viên nước ngoài đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam rất ít so với giảng viên là công dân Việt Nam.

Trong Luật Cán bộ điều chỉnh chưa có quy định riêng, cụ thể và cũng chưa có cơ chế tháo gỡ khó khăn trong việc xin giấy phép lao động nên việc tiếp đón người nước ngoài trong thời gian tới sẽ tiếp tục lặp lại kịch bản như trước. thậm chí còn khó khăn hơn. Trong khi đó, nhu cầu các cơ sở giáo dục đại học tuyển dụng giảng viên nước ngoài cùng với sự phát triển hiện nay là rất lớn.

Vì vậy, thời gian tới cần có chủ trương, điều chỉnh các quy định theo hướng tạo bước đột phá trong thủ tục tiếp nhận giảng viên nước ngoài, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học có chất lượng. chất lượng cao.

Phóng viên: Quy định giảng viên phải có kinh nghiệm giảng dạy từ 3-5 năm trong cùng lĩnh vực, điều này “mâu thuẫn” với thực tế là nhiều lĩnh vực còn rất mới, thậm chí bản thân lĩnh vực đó cũng chưa xuất hiện đủ thời gian. ở đó. Việc yêu cầu giảng viên phải có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm cùng lĩnh vực có phải là rào cản đối với các cơ sở giáo dục đại học trong nước, thưa giáo viên?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu: Ngày 07/6/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành danh mục các ngành đào tạo thí điểm đối với các bậc học cao hơn. Việc ban hành này thể hiện sự cập nhật xu hướng phát triển của giáo dục đại học thế giới và thực tiễn của đất nước.

Việc phát triển các ngành công nghiệp thí điểm cũng có nhiều “điểm mở” tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội. Yêu cầu đội ngũ giảng viên phải có kinh nghiệm giảng dạy từ 3-5 năm cùng lĩnh vực với các lĩnh vực “mới” ở Việt Nam có thể tạo ra những rào cản, khó khăn nhất định trong việc đào tạo các lĩnh vực mới đáp ứng nhu cầu của sinh viên. xã hội của các cơ sở giáo dục đại học có khát vọng “tiên phong”.

Đối với vấn đề này, cần xem xét nhu cầu thực tiễn của đất nước để có giải pháp phù hợp như cập nhật, bổ sung danh mục ngành mới vào danh mục ngành đào tạo hiện nay, “cởi mở” hơn về mặt yêu cầu doanh nghiệp. Kinh nghiệm giảng dạy và yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên. Đối với các chuyên ngành mới, có thể yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học mở chuyên ngành cần có chiến lược phát triển đội ngũ hợp lý dựa trên đội ngũ hiện tại để vừa giám sát chất lượng, vừa đáp ứng yêu cầu mở chuyên ngành mới. Ngành công nghiệp mới đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Phóng viên: Mới đây, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì nghiên cứu, xây dựng Đề án xây dựng cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và Việt Nam. Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các cơ sở giáo dục Việt Nam. Theo ông, khi xây dựng đề án này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung vào những nội dung nào?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệu: Đối với các cơ sở giáo dục đại học, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng dự án này sẽ tạo động lực mạnh mẽ và là cú hích quan trọng trong quá trình quốc tế hóa giáo dục đại học. Dự án sẽ biến những chính sách, thực tiễn cụ thể, riêng biệt của từng cơ sở giáo dục đại học trước đây thành chiến lược, chương trình hành động và cơ sở pháp lý tổng thể đi kèm.

Đặc biệt, dự án sẽ “thả sức” giúp các cơ sở giáo dục đại học tiếp nhận nhiều chuyên gia, nhà khoa học chất lượng, nhất là trong lĩnh vực các ngành nghề đào tạo mới, đòi hỏi các nhà khoa học tiên phong nghiên cứu, xây dựng các nhóm nghiên cứu quốc tế, góp phần đưa các cơ sở giáo dục đại học thực hiện đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đạt tiêu chuẩn thế giới. Qua đó góp phần đưa giáo dục Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29.

Đối với Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng, nhà trường ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực phát triển hợp tác quốc tế, coi đây là trụ cột quan trọng trong chiến lược. Nếu dự án được triển khai sẽ mang lại nhiều luồng gió mới trong quá trình quốc tế hóa giáo dục đại học tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng về nhiều mặt.

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cũng như các cơ sở giáo dục đại học khác đang “tháo gỡ”, phá bỏ rào cản từ những cơ chế còn vướng mắc trước đây để thu hút mạnh mẽ các nhà khoa học, chuyên gia. Qua đó, các nhà đầu tư nước ngoài góp phần nâng cao chất lượng đào tạo các chuyên ngành ở bậc đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của trường, đặc biệt là đào tạo giáo viên và các chuyên ngành khoa học cơ bản tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn khu vực. khu vực và trên toàn thế giới.

Thông qua dự án thu hút này, Nhà trường sẽ “kết hợp” định hướng thu hút của Nhà trường với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thu hút các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đến làm việc. công việc. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu trở thành trường sư phạm trọng điểm quốc gia, đào tạo và nghiên cứu đạt tiêu chuẩn Đông Nam Á, đồng thời trực tiếp góp phần thực hiện chiến lược quốc tế hóa giáo dục đại học của Việt Nam. Nghị quyết 29-NQ/TW về giáo dục đại học.

PV: Xin chân thành cảm ơn PGS,TS Nguyễn Văn Hiệu!

Linh An

https://giaoduc.net.vn/csgddh-mong-co-de-an-xay-dung-co-che-chinh-sach-dot-pha-thu-hut-gv-nuoc-ngoai-post246944.gd

This post was last modified on Tháng mười một 18, 2024 6:35 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Palm Pilot: Từ ý tưởng trên khối gỗ trở thành thiết bị huyền thoại khiến Apple phải thay đổi

Ra mắt vào những năm 1990, thiết bị này đã cách mạng hóa các thiết…

12 phút ago

Chùm ảnh chế hài hước của dân mạng sau khi Việt Nam vào chung kết AFF Cup

Sau trận hòa không bàn thắng trên sân khách, các cầu thủ Việt Nam dễ…

16 phút ago

Mua trái cây nhập khẩu theo tem nhãn cần lưu ý các điều sau

Trái cây nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam bởi…

21 phút ago

“Bùng nổ” sáng tạo tại Chung kết Cuộc thi AI Hackathon 2024

Ngày 17/11/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, vòng chung kết cuộc thi AI Hackathon…

26 phút ago

9 bước học vẽ thám tử Conan lừng danh – Comic Media Academy

Meitantei Conan là bộ truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng thuộc thể loại trinh thám…

34 phút ago

Xúc động hình ảnh người dân rơi nước mắt khi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong nhóm người đến thăm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống…

1 giờ ago