Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai số 02-NQ/HNTW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) ngày 24 tháng 12 năm 1996 về định hướng chiến lược phát triển khoa học và công nghệ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhiệm vụ đến năm 2000 đã nêu rõ: “cùng với lấy giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu”; đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ của lĩnh vực khoa học và công nghệ như sau: “Đến năm 2020, đạt trình độ công nghệ tiên tiến trong khu vực trong các ngành kinh tế trọng điểm như công nghệ sinh học, sản xuất lương thực, chế biến nông-lâm-thủy sản, cơ khí, điện tử, v.v.”. [1].
Kết luận số 06-KL/TW ngày 01/9/2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Những trạng thái: “Đầu tư phát triển công nghiệp sinh học là nhiệm vụ ưu tiên trong phát triển kinh tế – xã hội, là giải pháp quan trọng để phát triển nền kinh tế xanh, bền vững. Thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp” [2].
Bạn đang xem: Công nghệ sinh học kén người học, ĐH Mở Hà Nội tạo hứng thú cho SV ra sao?
Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Mở Hà Nội có đào tạo về Công nghệ sinh học. Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ sinh học của trường đã làm việc tại các công ty, viện nghiên cứu về công nghệ sinh học, dược phẩm, mỹ phẩm…
Sinh viên và cựu sinh viên cảm nhận thế nào về ngành Công nghệ sinh học?
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Lê Thị Duyên – cựu sinh viên Công nghệ sinh học, Đại học Mở Hà Nội, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị BDE cho biết. Tôi rất vui vì mình từng là sinh viên chuyên ngành Công nghệ sinh học trường Đại học Mở Hà Nội và công ty tôi là đối tác cung cấp thiết bị, hóa chất cho các phòng thí nghiệm của Viện Công nghệ sinh học. công nghệ thực phẩm trường học.
“Sau 15 năm ra trường, tôi luôn cảm thấy tự hào và đúng đắn khi lựa chọn học ngành Công nghệ sinh học tại Trường Đại học Mở Hà Nội. Hiện tôi là giám đốc nhà máy Eherbal – chuyên thực phẩm chức năng, với hơn 100 nhân viên và sản phẩm được cung cấp tới nhiều nước. Vì vậy, nó cũng phần nào khẳng định sự thành công của nghề mà tôi đã chọn”, chị Duyên chia sẻ.
Bà Lê Thị Duyên (Ảnh: NVCC)
Bà Duyên đánh giá Công nghệ sinh học là ngành nghiên cứu hiện đại, có nhiều ứng dụng trong sản xuất, ngày càng khẳng định tầm quan trọng của nó đối với đời sống con người.
“Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng. Nhà máy của Công ty Eherbal thực hiện sứ mệnh mở ra dòng chảy dược liệu Việt Nam và luôn mong muốn, chào đón các sinh viên chuyên ngành Công nghệ sinh học đến tham quan, thực hành và làm việc”, bà Duyên cho biết.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Thạc sĩ Phạm Đình Tuân cũng từng là sinh viên ngành Công nghệ sinh học trường Đại học Mở Hà Nội và hiện là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Công nghệ cao NanoFrance. Chia sẻ với phóng viên, ông Tuấn cho biết sau khi tốt nghiệp, cô có cơ hội tham dự một số tọa đàm tại Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Mở Hà Nội và cảm thấy rất vui. gặp lại thầy cô cũ.
“Nghề nào cũng có thử thách nên chúng ta phải mạnh dạn thử nghiệm và đầu tư vào tư duy đổi mới. Ngành Công nghệ sinh học đã cho tôi một con đường để theo đuổi. Tôi rất tin tưởng vào triển vọng phát triển lâu dài của ngành Công nghệ sinh học và chắc chắn sẽ có nhiều đột phá mới. Tôi muốn nhắc nhở các bạn sinh viên Công nghệ sinh học của trường hãy kiên trì theo đuổi chuyên ngành, có động lực và kiến thức tốt để theo kịp sự tiến bộ của chuyên ngành”, thầy Tuấn chia sẻ.
Thạc sĩ Phạm Đình Tuân (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Thị Như Ngọc – sinh viên ngành Công nghệ sinh học (lớp Công nghệ sinh học ngày 22/1), Đại học Mở Hà Nội chia sẻ, ban đầu cô học chuyên ngành Công nghệ sinh học của trường với nhiều cảm xúc. Nghĩa là tôi hạnh phúc vì đã đậu ngành học mà mình mơ ước – một ngành “hot” với cơ hội việc làm cao; Nhưng tôi cũng lo lắng vì không biết khả năng của mình có theo đuổi được ngành học hay không.
Tuy nhiên nỗi lo đó không kéo dài được lâu vì tôi nhận ra mình đã chọn được môi trường học tập như mong muốn. Giáo trình và phương pháp giảng dạy của giáo viên rất thú vị và linh hoạt, đặc biệt học sinh được thực hành nhiều. Đội ngũ giảng viên của Viện rất nhiệt tình và chu đáo, luôn theo sát sinh viên từ quá trình học tập đến khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động phong trào nâng cao kỹ năng mềm. Cơ sở vật chất của Viện khá sạch sẽ, thoáng mát, có máy lạnh, internet và trang bị đầy đủ các thiết bị học tập.
Xem thêm : Hà Nội công bố đề minh họa 7 môn thi vào lớp 10 theo chương trình mới: Dẫn hướng cho dạy, học
Kỷ luật, nhạy bén, tư duy logic và tỉ mỉ là những điều cần có khi học Công nghệ sinh học
Để hiểu rõ hơn về ngành Công nghệ sinh học của trường, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với TS. Nguyễn Thành Chung – Trưởng bộ môn Công nghệ sinh học và Kỹ thuật, Đại học Mở Hà Nội.
Theo ông Chung, Công nghệ sinh học là lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng sinh vật sống kết hợp với các quy trình, thiết bị kỹ thuật để tạo ra sản phẩm, sản xuất ở quy mô công nghiệp bằng các sản phẩm sinh học. phục vụ lợi ích của con người. Đồng thời, phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường.
Các sản phẩm của ngành Công nghệ sinh học được ứng dụng trong đời sống như: sản xuất thuốc, thực phẩm; pha chế và sản xuất hóa chất công nghiệp; phát triển giống cây trồng, vật nuôi; ứng dụng công nghệ gen và xét nghiệm trong y học; Giải quyết vấn đề môi trường;…
Ở Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới gió mùa và tốc độ tăng trưởng kinh tế từ nông nghiệp, công nghệ sinh học đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần đảm bảo an ninh lương thực. chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đặc biệt là phát triển bền vững.
“Cùng với sự phát triển của xã hội xuất hiện hàng loạt vấn đề nhức nhối liên quan đến nông nghiệp, công nghiệp, thực phẩm, môi trường… đặt ra yêu cầu thành lập thêm các trung tâm nghiên cứu để giải quyết vấn đề. giải quyết vấn đề, đồng thời khai thác các tiềm năng khác của ngành Công nghệ sinh học.
Đây chính là lý do giải thích vì sao nhu cầu lao động ngành này có xu hướng tăng cao trong những năm gần đây. Bởi lẽ, từ việc phân tích mẫu vật, cây trồng, làm sạch nguồn nhiên liệu tự nhiên cho đến vận hành, bảo trì máy móc, hay các quy trình trong chế biến, bảo quản thực phẩm đều cần có đội ngũ nhân lực. Anh ấy có sự hiểu biết sâu sắc về ngành và kiến thức chuyên môn”, ông Chung chia sẻ.
Trao đổi về công tác tuyển sinh ngành Công nghệ sinh học, chia sẻ với phóng viên, Phó giáo sư, tiến sĩ Tạ Thị Thu Thủy – Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Mở Hà Nội cho biết, những năm gần đây, điểm trúng tuyển của ngành có xu hướng tăng nhưng không tăng quá nhanh, đột ngột, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên có cơ hội học tập. ngành nghề mà bạn yêu thích.
Năm 2022, điểm xét tuyển của 2 ngành này của Đại học Mở Hà Nội là 16,6 điểm; Năm 2023, điểm xét tuyển ngành này là 17,25 điểm.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thị Thu Thủy hướng dẫn sinh viên (Ảnh: NTCC)
Bà Thủy cho biết ngành Công nghệ sinh học vẫn còn khá kén chọn sinh viên. Nguyên nhân có thể là do ứng viên chưa thực sự hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng cũng như cơ hội nghề nghiệp mà ngành học mang lại. Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và internet tạo ra mạng lưới quan hệ ngày càng mở rộng, giới trẻ ngày nay có xu hướng tìm kiếm những công việc năng động, theo xu hướng thị trường và xã hội. , không đào tạo chuyên sâu về nghiên cứu. Trong khi đó, để học công nghệ, sinh viên phải nghiêm túc nghiên cứu, liên tục cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới và tham gia nghiên cứu khoa học.
Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần có tính kỷ luật, sự nhạy bén, tư duy logic và tỉ mỉ khi học Công nghệ sinh học. Nếu không có những phẩm chất đó, sinh viên sẽ khó theo học ngành này.
“Trường Đại học Mở Hà Nội đào tạo sinh viên các ngành Công nghệ sinh học theo định hướng ứng dụng; Ngoài sự xuất sắc về chuyên môn, việc thực hành của sinh viên sẽ được ngành ưu tiên. Ngay từ năm thứ hai đại học, sinh viên đã được học tập và thực hành trong phòng thí nghiệm với đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị hiện đại. Nhà trường cũng thường xuyên kết nối với các viện nghiên cứu, doanh nghiệp để đưa sinh viên đến thực tập, học tập”, bà Thủy chia sẻ.
Cũng theo bà Thủy, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm còn có nhiều chương trình học bổng, thực tập, thực tập có lương, trao đổi sinh viên ở nước ngoài (như Israel, Hàn Quốc, Nhật Bản…), tạo cơ hội cho sinh viên trải nghiệm và tiếp cận. công nghệ tiên tiến và thực hành hiện đại từ các nước trên thế giới, mở rộng quan hệ làm việc và đối tác. Từ đó giúp sinh viên có thêm hứng thú, động lực gắn bó với ngành và quan trọng nhất là tăng cơ hội việc làm cho sinh viên.
Chỉ ra sự đổi mới trong chương trình đào tạo của chuyên ngành, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thị Thúy Thủy cho biết, Viện đang từng bước hoàn thiện và áp dụng các quy trình quản lý một cách hệ thống, chặt chẽ và chu đáo. Điều quan trọng là tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản hồi từ các bên liên quan (giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng…) để có cơ sở điều chỉnh, bổ sung, thiết kế và phát triển. chương trình đào tạo mới đảm bảo chất lượng từ khâu thiết kế và xây dựng chương trình giảng dạy, kiểm tra đánh giá, nghiên cứu khoa học đến các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ khác.
“Chương trình đào tạo của ngành đang dần tiệm cận chuẩn PDCA – bốn bước trong chu trình cải tiến liên tục (Plan – plan, Do – do; Check – check; Act – adjustment). Cụ thể, chương trình đào tạo được rà soát 2 năm một lần. Gần đây nhất là năm 2022 với những cải tiến căn bản về mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra, nội dung và thời lượng của các học phần được thể hiện rất rõ ràng trong đề cương chi tiết các học phần trong chương trình đào tạo.
Với những đổi mới trong chương trình đào tạo Công nghệ sinh học, Viện kỳ vọng sẽ còn thấy được những thay đổi “về chất” hơn nữa ở người học, hướng tới tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và học tập suốt đời”, bà Thủy chia sẻ.
Theo Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Mở Hà Nội, theo khảo sát, mức lương khởi điểm của sinh viên sau khi tốt nghiệp Công nghệ sinh học khoảng 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, sinh viên có thể đạt 12-15 triệu đồng/tháng nếu tham gia thị trường lao động sớm (khi còn đi học).
Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học, sinh viên có thể làm việc ở một số vị trí như: làm việc trong lĩnh vực y dược (các công ty sản xuất thực phẩm chức năng, chế phẩm sinh học, vắc xin, dược phẩm). vi sinh, hóa sinh, kỹ thuật viên xét nghiệm sinh học phân tử tại bệnh viện).
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này, sinh viên còn có thể làm việc trong lĩnh vực môi trường như: các công ty xử lý rác thải, sản xuất chế phẩm sinh học xử lý môi trường; Xử lý và quản lý môi trường xây dựng, môi trường đô thị và quản lý tài nguyên.
Hoặc bạn có thể làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp hoặc sản xuất mỹ phẩm; trong lĩnh vực kiểm định và quản lý chất lượng ngành Công nghệ sinh học; Nghiên cứu, giảng dạy và tư vấn các lĩnh vực liên quan đến ngành Công nghệ sinh học.
Người giới thiệu:
[1] https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/van-kien-tu-lieu-ve-dang/hoi-nghi-bch-trung-uong/khoa-viii/nghi-quyet-hoi-nghi-lan-thu-hai- số-02-nqhntw-bchtw-dang-khoa-viii-ve-dinh-hương-chien-luoc-phat-trien-khoa-khoa-khoa-và-cong-nghe-668
[2] https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/ket-luan-so-06-kltw-ngay-0192016-cua-ban-bi-thu-ve- 50-cttw-của-bộ sưu tập-của-bộ sưu tập-2314
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/cong-nghe-sinh-hoc-ken-nguoi-hoc-dh-mo-ha-noi-tao-hung-thu-cho-sv-ra-sao-post242017.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 5:46 chiều
Nhân viên y tế trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) khám sức khỏe…
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…