Kỳ thi giáo viên dạy văn giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp (gọi chung là giáo viên giỏi) theo Thông tư số 22/2019/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến nay đã được triển khai và triển khai nhiều hơn. hơn 5 năm.
Về cơ bản, áp lực của các cuộc thi giáo viên giỏi đã giảm đi rất nhiều so với quy định trước đây. 5 năm qua, không biết bao nhiêu giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, nhiều giáo viên đạt danh hiệu cấp huyện, cấp tỉnh nhờ đúng quy định. Ý định đạt danh hiệu giáo viên giỏi tương đối rộng mở hơn trước, giáo viên chỉ cần dạy 1 bài tại đơn vị và trình bày giải pháp, nếu thành công thì đủ điều kiện được công nhận là giáo viên giỏi các cấp.
Bạn đang xem: Có nên thay đổi xem xét danh hiệu giáo viên dạy giỏi?
Có giáo viên nào “thất bại” trong kỳ thi giáo viên giỏi cấp trường?
Theo Thông tư số 22/2019/TT-BGDDT về việc thi giáo viên dạy giỏi các cấp để công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh dành cho giáo viên mầm non, trung học phổ thông chủ yếu gồm 2 phần: Thuyết trình đưa ra giải pháp và dạy một bài học (hoặc hoạt động của lớp). Nếu đạt cả 2 phần thi sẽ được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.
Đối với bài thi cấp trường, giáo viên tham gia thi sẽ trình bày đáp án và dạy 1 bài và ban giám khảo sẽ là giáo viên ở đơn vị công tác và tất nhiên sẽ không có sự chấm điểm ngang nhau giữa các giáo viên trong cùng một đơn vị. Sự nghiệp “thất bại” không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết mà còn ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị,…
Như vậy gần đây, theo nghiên cứu của người viết ở nhiều trường học trong hơn 5 năm, hàng năm đều có kỳ thi giáo viên giỏi cấp trường và số giáo viên trượt rất ít, đa số thí sinh đỗ.
Kỳ thi giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh tuy khó hơn nhưng vẫn nhẹ nhàng, ít áp lực nên nhiều giáo viên đỗ, trong khi số giáo viên không đạt danh hiệu giỏi rất ít.
Theo ghi chép của người viết tại đơn vị cấp huyện nơi người viết công tác, mỗi năm có vài chục giáo viên tham gia kỳ thi giáo viên giỏi ở mỗi cấp học và có năm đạt 100%, có năm chỉ “trượt” 1,2 người, tỷ. Tỷ lệ thất bại là rất thấp.
Sau 5 năm, 100% giáo viên ở đơn vị văn hầu hết đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp huyện, có người đạt 2, 3 danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
Hầu như ai cũng có danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện nên giá trị của danh hiệu này không còn cao, không còn dùng để so sánh những giáo viên dạy giỏi, phấn đấu, cũng không dùng để tôn vinh những nhà giáo. giáo viên tốt.
Xem thêm : Huyện Sóc Sơn: Kiên quyết xử lý nếu nhà trường để thu các khoản “thỏa thuận” trái quy định!
Có nhiều giáo viên giỏi nhưng không có giáo viên giỏi. Học sinh học thầy giỏi nhưng vẫn…yếu
Như nhận định sau 5 năm thực hiện quy định giáo viên giỏi theo Thông tư 22, trong một cơ sở giáo dục, việc tìm thấy một giáo viên chưa đạt danh hiệu giáo viên giỏi là hiếm và “đặc biệt”.
Không thể nói giáo viên giỏi không cố gắng, phấn đấu mà chỉ “làm tốt” một bài và đưa ra cách giải (không chắc mình đã giải được), để đánh giá giáo viên giỏi của năm học hay giáo viên giỏi. suốt đời là không thực sự thuyết phục.
Nhiều giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhưng kết quả giảng dạy trên lớp thực tế của họ rất thấp, học sinh không hiểu bài. Thầy đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhưng khi tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT (kỳ thi đánh giá khách quan) thì kết quả thấp nhất đơn vị.
Một số giáo viên tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh nhưng thực tế công tác quản lý lớp học rất yếu kém, nhiều học sinh vi phạm, một số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi. , được khen ngợi, rồi bị kỷ luật vì quản lý lớp học kém,… lớp học có nhiều học sinh vi phạm nội quy, kỷ luật, thậm chí vi phạm pháp luật.
Một số giáo viên sau khi thi đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp thường đi làm muộn, thường có nhiều vi phạm, thiếu nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ,…
Trong số những giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi, vẫn có nhiều người có nhiều nỗ lực trong công việc, học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, được tập thể giáo viên, phụ huynh và học sinh tin tưởng. sinh.
Nhưng ngược lại, trong số những giáo viên giỏi đó, có nhiều người chưa xứng đáng với danh hiệu giáo viên giỏi nên cần được xem xét, đánh giá một cách toàn diện, kỹ lưỡng.
Không có công cụ nào hiệu quả và thuyết phục để đánh giá bài thi giáo viên giỏi?
Bài thi giáo viên giỏi gồm 2 vòng: Đưa ra biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục nơi giáo viên đó đang công tác và thực tập 1 tiết giảng dạy tại nơi làm việc. Nếu đạt cả 2 phần sẽ được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.
Đưa ra giải pháp cũng giống như đưa ra sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Việc thực hiện nội dung này hầu hết được giáo viên sao chép và trình bày trước ban giám khảo bằng miệng, không có công cụ đánh giá. giá cả và chưa có quy định cụ thể để thực hiện giải pháp, chưa có mô hình đánh giá việc thực hiện giải pháp này nên quy định thực hiện ở mỗi nơi là khác nhau.
Xem thêm : Regal Edu tiên phong kiến tạo giá trị giáo dục toàn diện trong thời đại số
Đối với một tiết thực hành giảng dạy hoặc tiết chủ nhiệm, đối với giáo viên dạy giỏi cấp trường thì được giáo viên chấm tại nơi làm việc nên hầu như 100% đều thi và đậu; Đối với các kỳ thi giáo viên cấp huyện, cấp tỉnh, họ vẫn còn tâm lý, thiếu khách quan, vẫn còn tình trạng do quen biết, vẫn còn nghi vấn “chạy” để đạt danh hiệu giáo viên giỏi.
Đề xuất cải cách kỳ thi giáo viên giỏi từ năm 2025
Từ năm học 2024-2025, toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, trong đó có điểm mới đáng chú ý: không còn danh hiệu học sinh giỏi mà chỉ có danh hiệu học sinh giỏi. , hơn là,…
Nếu không còn danh hiệu học sinh giỏi thì chúng ta cũng nên nghiên cứu, xem xét lại danh hiệu giáo viên giỏi vì nó chưa thực sự phản ánh đầy đủ thực tế rằng giáo viên giỏi mới thực sự được tín nhiệm và có hiệu quả cao.
Vì vậy, người viết cho rằng, từ năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên nghiên cứu, xem xét đánh giá lại toàn diện việc tổ chức thi giáo viên giỏi các cấp, vì qua thời gian kỳ thi này vẫn có một số tác động tích cực tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập và các kỳ thi tốn rất nhiều chi phí từ tổ chức đến khen thưởng nhưng hiệu quả mang lại khá hạn chế.
Theo người viết, tốt nhất ở giai đoạn này nên tạm dừng thi giáo viên giỏi để tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và đưa ra phương án phù hợp.
Nếu vẫn giữ danh hiệu để ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của giáo viên trong công tác thì nên thay đổi từ thi đua sang coi danh hiệu nhà giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi năm học gồm: Phẩm chất tốt (đạo đức, năng lực). , ngày công,…); tín nhiệm tốt (sự tin tưởng của đồng nghiệp và sinh viên); tham gia tốt phong trào (tham gia phong trào, có giải pháp tốt để học sinh học tốt) và đạt kết quả tốt (học sinh giỏi, trúng tuyển lớp 10, tốt nghiệp THPT).
Việc xét tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú này được thực hiện vào cuối mỗi năm học, sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tốt nghiệp THPT và tổng kết năm học.
Việc một giáo viên đạt được danh hiệu này ghi nhận cả quá trình phấn đấu của cả một năm học. Đó là kết quả thực tế chứ không chỉ dựa trên một bài học nên sẽ được đánh giá một cách thực tế, khách quan. Không có trường hợp nào giáo viên vừa đạt danh hiệu giáo viên giỏi lại bị kỷ luật, phê bình vì nhiều vi phạm.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Mỹ Tiên
https://giaoduc.net.vn/co-nen-thay-doi-xem-xet-danh-hieu-giao-vien-day-gioi-post247748.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 24, 2024 8:00 sáng
Thiếu máu thiếu sắt là một loại thiếu máu phổ biến có thể xảy ra…
Đêm Giáng sinh 24/12, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương 108 cho biết đã…
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Samsung sẽ chính thức công bố dòng sản…
According to Decision No. 326/QD-TTG dated May 19, 1997 of the Government, Vietnam Population Day…
Mùa đông là mùa mà chế độ ăn uống và tập luyện cần được chú…
Ra mắt từ năm 2018, tuy nhiên iPhone XR vẫn là sản phẩm hot và…