Vừa qua, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ khai giảng lớp Kỹ thuật với 2 chuyên ngành Kỹ thuật công trình giao thông – Đường sắt cao tốc và Đường sắt đô thị cho 35 sinh viên trúng tuyển.
Đây là chuyên ngành mới được Đại học Xây dựng Hà Nội mở nhằm đón đầu xu hướng nghề nghiệp khi trong nước có rất nhiều dự án đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc đang và sắp triển khai.
Bạn đang xem: Chuyên ngành mới Đường sắt tốc độ cao tại ĐH Xây dựng Hà Nội có gì đặc biệt?
Chuyên ngành đầu tiên tập trung vào các dự án giao thông có độ phức tạp cao
Để người học có cái nhìn rõ ràng hơn về chuyên ngành này, phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Phú Doanh – Trưởng bộ môn Cầu Đường, Trường Đại học Xây dựng. Hà Nội.
Phó giáo sư Bùi Phú Doanh cho biết: “Với vai trò là cơ sở giáo dục đại học được đề ra trở thành cơ sở giáo dục trọng điểm trong lĩnh vực Xây dựng – Kiến trúc của cả nước, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội luôn là đơn vị tiên phong trong việc thay đổi, cập nhật và hoàn thiện chương trình đào tạo. phục vụ yêu cầu nhiệm vụ cấp bách của xã hội và đất nước.
Chương trình đào tạo Kỹ sư với hai chuyên ngành Kỹ thuật xây dựng giao thông – Đường sắt cao tốc và Đường sắt đô thị đã được hoàn thành, tuyển dụng và đưa vào giảng dạy là một trong những kết quả của sự hợp tác. Hợp tác giữa Nhà trường và Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu nhân lực của nhà tuyển dụng. Con số 35 sinh viên nêu trên cũng nằm trong đơn hàng trước của doanh nghiệp này với Nhà trường”.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Phú Doanh – Trưởng bộ môn Cầu Đường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Lãnh đạo Khoa Cầu Đường cho biết thêm, khung chương trình đào tạo được biên soạn bởi các giảng viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội và các chuyên gia của Tập đoàn Vinaconex. Đây cũng là một trong những kết quả thể hiện hiệu quả của việc kết hợp giữa Nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo thực hành, thực hành.
Đồng thời, đây cũng là chuyên ngành đầu tiên tập trung vào nhóm dự án giao thông có độ phức tạp cao, đón đầu xu hướng đầu tư phát triển đường sắt cao tốc Bắc – Nam cũng như hệ thống Metro tại hai thành phố. Lớn nhất là Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Phó giáo sư Bùi Phú Doanh nhấn mạnh: “Thực tế, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã có nền tảng đào tạo đường sắt từ lâu. Do biến cố lịch sử và chiến tranh, đã có giai đoạn ngành đào tạo đường sắt tạm dừng, chủ yếu là phục vụ cho ngành đào tạo đường bộ và sau đó là ngành đường sắt tiếp tục được đưa về đào tạo.
Xem thêm : Tất cả thí sinh trúng tuyển đại học phải nhập học trực tuyến
Vì vậy, nhà trường có lực lượng giảng viên đầu ngành có đủ chuyên môn, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu đào tạo cho ngành mới này. Trong đó, nhiều giảng viên được cử đi học tập, đào tạo trực tiếp chuyên ngành đường sắt cao tốc tại Đại học Giao thông Tây Nam (Trung Quốc) theo chiến lược chung của Nhà trường.
Ngoài ra còn có một số giáo viên được đào tạo từ các trường đại học ở Pháp và Nhật Bản. Chúng tôi đã chủ động chuẩn bị nhân lực cho hoạt động giảng dạy từ nhiều năm trước.
Về chương trình giảng dạy liên quan đến đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc, chúng ta phải sử dụng tài liệu của nước ngoài. Ngôn ngữ chủ yếu là tiếng Anh hoặc tiếng Trung, sau đó chúng tôi phải dịch và chuyển thành bài giảng điện tử để gửi cho học sinh.
Hiện nay, Khoa Cầu Đường đã có đội ngũ giảng viên khá “trưởng thành” và am hiểu chuyên môn nên việc đào tạo, nâng cao trình độ bằng SGK giảng dạy mới cũng khá nhanh chóng, thuận tiện. .
Xuất phát từ tiềm năng đó, hiện nay chúng tôi đã đưa chương trình “Chương trình đào tạo kỹ sư Việt – Pháp PFIEV” vào trường. Chương trình này hiện chỉ có 4 trường đại học ở Việt Nam được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận và cấp phép đào tạo, trong đó có Đại học Xây dựng Hà Nội.
Tất nhiên, trước đó chúng tôi chỉ dạy nội dung này ở mức độ giúp học sinh hiểu khái niệm. Sau khi chính thức khai giảng chương trình và nhận được sự chấp thuận, chúng tôi sẽ tiến hành đào tạo nguồn nhân lực.”
Sinh viên khoa Cầu Đường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội trong giờ thực hành. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Theo Phó giáo sư Bùi Phú Doanh, việc trang bị kiến thức sẽ tập trung giúp người học thấy rõ sự khác biệt giữa đường sắt và đường bộ và những đặc điểm khác nhau của đường sắt cao tốc trong các công trình xây dựng. Bởi tiêu chuẩn xây dựng đường sắt cao tốc khắt khe hơn nhiều so với các lĩnh vực khác bởi chúng có những yếu tố đặc thù riêng.
Đối tượng tham gia nghiên cứu như thế nào?
Về các đối tượng tham gia chương trình này, lãnh đạo Khoa Cầu Đường cho biết, do khóa đầu tiên của trường được đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp nên tiêu chí chọn học viên cũng rất khắt khe và kỹ lưỡng.
Xem thêm : Chọn đội tuyển học sinh giỏi môn tích hợp, nhiều trường vẫn “án binh bất động”
Theo đó, đối tượng là các kỹ sư, chuyên gia đang làm việc tại Tổng công ty Vinaconex với các nhiệm vụ khác nhau và là nguồn nhân lực chuẩn bị thực hiện các nhiệm vụ thi công, vận hành, Giám sát thi công các công trình giao thông, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các dự án trọng điểm trong tương lai.
Thời gian đào tạo sẽ từ 1 năm đến 1 năm rưỡi. Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ được cấp bằng đại học thứ hai. Ở mức độ đó, có ghi rõ rằng họ đã tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Giao thông. Ngoài ra sẽ có phụ lục văn bằng kèm theo chuyên ngành Đường sắt cao tốc.
Trong tương lai, theo chiến lược của trường sẽ đào tạo thêm các lĩnh vực lân cận. Trong đó, có một số ngành nghề mà Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có thế mạnh như: Thiết kế nhà ga, Điện, Cơ khí..v.v.. Đặc biệt chú trọng đào tạo nhân lực quản lý. Quản lý vận hành là lĩnh vực cần thiết và đòi hỏi nhiều nhân lực sau khi quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt cao tốc cơ bản hoàn thành.
Ảnh minh họa: Nhà trường cung cấp
Phó giáo sư Bùi Phú Doanh cũng chia sẻ, do năm 2024 đã niêm yết chỉ tiêu tuyển sinh các ngành nên nhà trường sẽ không tuyển sinh đã tốt nghiệp THPT.
Tuy nhiên, dự kiến từ năm học tới, nhà trường sẽ có chỉ tiêu tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THPT, đồng thời mở thêm 1 đến 2 lớp đào tạo học sinh cấp 2. Bức tượng đã có bằng đại học.
“Chúng tôi tin rằng, được trang bị kiến thức qua thời gian đào tạo đó, sinh viên sẽ sớm bắt kịp và tham gia vào thị trường đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc.
Chắc chắn, kỹ sư tốt nghiệp Chương trình sẽ là nguồn bổ sung chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhân lực cấp bách cho việc xây dựng và vận hành các dự án giao thông, đặc biệt là ngành đường bộ. đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị, góp phần phát triển kinh tế – xã hội – an ninh – quốc phòng của đất nước”, Phó giáo sư Bùi Phú Doanh hy vọng.
Trung Dũng
https://giaoduc.net.vn/chuyen-nganh-moi-duong-sat-toc-do-cao-tai-dh-xay-dung-ha-noi-co-gi-dac-biet-post248043.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 25, 2024 7:02 sáng
Thiếu máu thiếu sắt là một loại thiếu máu phổ biến có thể xảy ra…
Đêm Giáng sinh 24/12, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương 108 cho biết đã…
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Samsung sẽ chính thức công bố dòng sản…
According to Decision No. 326/QD-TTG dated May 19, 1997 of the Government, Vietnam Population Day…
Mùa đông là mùa mà chế độ ăn uống và tập luyện cần được chú…
Ra mắt từ năm 2018, tuy nhiên iPhone XR vẫn là sản phẩm hot và…