Categories: Giáo Dục

Chuyển CSGDĐH công lập về Bộ GDĐT để tránh tình trạng “nhiều cấp quản lý”

Published by

Theo nhiều chuyên gia, để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống giáo dục đại học quốc gia, dễ dàng kiểm soát, điều chỉnh chất lượng đào tạo, kiểm định, đánh giá các trường theo cùng chuẩn, nên chuyển đổi cho hợp lý. – Các trường đại học công lập chuyên ngành, đa lĩnh vực (trừ các trường thuộc ngành công an, quân đội) trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thống nhất một đầu mối quản lý, tháo gỡ khó khăn cho trường học

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Quang Bảo – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội bày tỏ: “Ngoại trừ các trường công an, quân đội, theo tôi là hợp lý đối với công chúng đa ngành, đa lĩnh vực”. các cơ sở giáo dục đại học chuyển về trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp thống nhất, đồng bộ công tác quản lý hệ thống giáo dục. Đơn vị sử dụng “sản phẩm” đào tạo sẽ đưa ra tiêu chí, yêu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực đó”.

Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Quang Bảo – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: moet.gov.vn

Ngoài ra, theo ông Bảo, khi các trường đại học công lập đa ngành, đa lĩnh vực trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều thuận lợi, tạo điều kiện cho giáo dục đại học phát triển. Lúc này, Bộ sẽ thống nhất quản lý lĩnh vực giáo dục và đào tạo, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự phát triển của đất nước.

Ông Bảo cũng nhìn nhận, việc giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý các trường công lập đa ngành, đa lĩnh vực là hoàn toàn phù hợp với tinh thần tinh gọn bộ máy, công việc không thể giao cho hai người.

Hơn nữa, việc thống nhất một đầu mối trong quản lý cũng tháo gỡ khó khăn cho các trường, tránh tình trạng “đa cấp quản lý” tồn tại lâu nay. Điều này tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các trường, thúc đẩy các tổ chức nâng cao chất lượng.

“Lĩnh vực giáo dục và đào tạo phải do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, là đầu mối thống nhất. Vì Bộ đã có quy trình, hệ thống quản lý… hay nói cách khác là “thành thạo” trong lĩnh vực này. chuyên môn, quản lý đúng việc, đúng người, Bộ đã có cơ quan nghiên cứu, đào tạo, quản lý nên việc đưa các trường về một đầu mối quản lý là đúng đắn”, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nói. .

Ông Bảo cũng nêu quan điểm, để công tác quản lý vừa tinh gọn, hiệu quả cần chú ý đến đặc điểm, yêu cầu cụ thể về nguồn nhân lực của từng lĩnh vực khác nhau. Theo đó, khi xây dựng chương trình đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần lấy ý kiến ​​các bộ, ngành vì mỗi bộ, ngành sẽ có những tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật khác nhau về nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, cần phát huy và nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành.

Đồng bộ, thống nhất trong hệ thống giáo dục đại học là vô cùng quan trọng

Trao đổi với phóng viên, một đại biểu Quốc hội bày tỏ: “Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm việc tạo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống giáo dục đại học là vô cùng quan trọng. Đề xuất chuyển giao các trường đại học đa ngành (trừ trường công an, quân đội) về Bộ Giáo dục và Đào tạo là hướng đi hợp lý”.

Đại biểu này cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học thuộc các bộ, ngành, địa phương giúp tận dụng các nguồn lực, chuyên môn và nhận được sự hỗ trợ về chính sách, phát triển chuyên sâu các lĩnh vực. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến thiếu sự đồng bộ, thống nhất trong chính sách và quản lý; khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng đào tạo và xây dựng hệ thống giáo dục thống nhất, hiện đại.

Hơn nữa, sự phân tán nguồn lực, chồng chéo trong quản lý, quyền tự chủ của các trường còn hạn chế và cạnh tranh không lành mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục. giáo dục đại học.

Các đại biểu cũng nhìn nhận, việc chuyển giao các trường đại học hiện thuộc các bộ, ngành (trừ trường công an, quân đội) về Bộ Giáo dục và Đào tạo là vấn đề lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo. với sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học của đất nước.

Ảnh minh họa: nguồn ĐHQGHN

Theo đại biểu này, ông chỉ ra những ưu điểm của việc chuyển giao các cơ sở giáo dục đại học công lập (trừ trường công an, quân đội) sang Bộ Giáo dục và Đào tạo:

đầu tiênviệc tập trung quản lý các trường đại học vào một đầu mối sẽ giúp tạo sự đồng bộ về chính sách, tiêu chuẩn đào tạo, quy trình quản lý, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành.

Thứ haiBộ Giáo dục và Đào tạo có thể xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo chuẩn hóa, đồng thời tăng cường kiểm định chất lượng, bảo đảm học sinh được tiếp cận kiến ​​thức, kỹ năng hiện đại.

Thứ ba, Việc quản lý tập trung sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ tự chủ đại học, giúp các trường đại học có quyền tự chủ nhiều hơn.

Thứ Tưgiúp giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong hoạt động của các trường đại học.

“Việc chuyển giao các trường đại học về Bộ Giáo dục và Đào tạo đòi hỏi phải có lộ trình chuyển đổi rõ ràng, đồng thời xây dựng cơ chế quản lý mới hiệu quả, phù hợp với thực tế. Để chuyển đổi thành công cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, xây dựng cơ chế quản lý mới hiệu quả, đồng thời bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ, ngành liên quan”, đại biểu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, phối hợp liên ngành trong quản lý giáo dục đại học là giải pháp rất khả thi và cần thiết. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ, ngành, địa phương sẽ giúp khắc phục những hạn chế, bất cập của hệ thống giáo dục đại học, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu.

Việc chuyển giao các trường đại học công lập đa ngành, đa lĩnh vực (trừ trường công an, quân đội) về Bộ Giáo dục và Đào tạo là hướng đi đúng đắn nhưng cần phải thực hiện thận trọng, kỹ lưỡng. có lộ trình rõ ràng. Ngoài ra, việc xây dựng cơ chế quản lý mới hiệu quả, đồng thời đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ, ngành liên quan là vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, đại biểu cũng nêu một số giải pháp giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nếu các trường đại học công lập đa ngành, đa lĩnh vực được chuyển giao cho Bộ Giáo dục. Giáo dục và Đào tạo.

Một làxây dựng cơ chế quản lý thống nhất, xây dựng các tiêu chuẩn về chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên… áp dụng cho tất cả các trường đại học. Ngoài ra, thành lập hội đồng tư vấn gồm các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học và các bộ, ngành liên quan để tham mưu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng và triển khai chính sách. sách.

Haităng cường quyền tự chủ, tạo điều kiện cho các trường đại học được tự chủ. Đánh giá, xếp hạng các trường đại học nhằm tạo động lực cạnh tranh và nâng cao chất lượng đào tạo.

thứ bacải cách cơ chế tài chính, khuyến khích các trường đại học đa dạng hóa nguồn thu. Đồng thời, có cơ chế phân bổ ngân sách công bằng, đảm bảo cho các trường đại học có cơ hội phát triển.

Thị Thị

https://giaoduc.net.vn/chuyen-csgddh-cong-lap-ve-bo-gddt-de-tranh-tinh-trang-nhieu-cap-quan-ly-post248337.gd

This post was last modified on Tháng Một 10, 2025 6:31 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Ai nên bổ sung vitamin E?

1. Cơ thể cần bao nhiêu vitamin E mỗi ngày? Vitamin E được biết đến…

33 phút ago

Làm rõ đối tượng được cộng điểm khuyến khích trong xét tuyển vào lớp 10

Học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh tổ chức cấp quốc gia…

1 giờ ago

Bé trai 12 tuổi nhiễm trùng nặng do đắp lá chữa bong gân

Ngày 10/1, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho…

2 giờ ago

Xiaomi ra mắt điện thoại Iron Man cực chất: Thiết kế màu đỏ đặc trưng, hiệu năng mạnh mẽ, pin 6.000mAh

Xiaomi mới đây đã giới thiệu POCO X7 Pro, phiên bản cao cấp trong dòng…

2 giờ ago

Bệnh viện Bạch Mai cứu sống cụ ông 103 tuổi bị đột quỵ cao tuổi nhất từ trước đến nay

Ngày 10/1, Bệnh viện Bạch Mai công bố trường hợp đột quỵ lớn tuổi nhất…

3 giờ ago

Bộ GD-ĐT có cấm thi tuyển vào lớp 6?

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tuyển sinh tuyển sinh vào lớp 6.…

4 giờ ago