Thông thường, khi bước vào năm học mới và sau vài tuần học tập thực tế, các trường THPT công lập sẽ tổ chức hội nghị giáo viên để tổng kết các hoạt động của năm học trước và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể cho học sinh. năm học mới.
Trong Hội nghị, nhà trường sẽ trình bày dự thảo nhiệm vụ; Giảng dạy các chỉ tiêu chất lượng, phong trào ngành, trường để các tổ thảo luận, đăng ký làm cơ sở phấn đấu, thực hiện và xét thi đua cho các tập thể, cá nhân cuối năm học.
Bạn đang xem: Chỉ tiêu đã giao, kế hoạch đã duyệt, Hội nghị viên chức có còn ý nghĩa?
Đồng thời, nhiệm vụ, mục tiêu giảng dạy; Mục tiêu của các phong trào này sẽ do các nhóm chuyên trách xác định; Giáo viên đưa nó vào kế hoạch hoạt động của nhóm chuyên môn và kế hoạch giáo dục của giáo viên.
Tuy nhiên, có một nghịch lý là nhiều trường giao chỉ tiêu trước khi tiến hành hội nghị và yêu cầu có tổ chuyên trách; Giáo viên lập kế hoạch để nhà trường phê duyệt ngay từ đầu năm học. Vì vậy, khi tiến hành hội nghị cán bộ, nhân viên chỉ mang tính hình thức và không còn mang nhiều ý nghĩa như bản chất vốn có của nó.
Ảnh minh họa: thuvienphapluat.vn
Nhà trường giao chỉ tiêu trước khi bước vào năm học mới
Mặc dù ngày 5/9, các trường học trên cả nước đã khai giảng và bước vào tuần đầu tiên học tập thực sự. Tuy nhiên, có trường đã triển khai đội ngũ tổ trưởng chuyên môn để xây dựng một số kế hoạch đội chuyên môn ngay từ những ngày cuối tháng 8; Một số kế hoạch là vào đầu tháng 9.
Trong đó, chỉ số chất lượng giáo dục đối với từng môn học của từng nhóm ngành nghề đã được nhà trường xác định là tỷ lệ học lực Giỏi; Hơn là; Đạt được; Không đạt được. Và phương châm của nhà trường là chỉ tiêu kết quả học tập Tốt năm học này phải cao hơn năm học trước; Các chỉ tiêu kết quả học tập chưa đạt phải thấp hơn năm học trước.
Vì không có thảo luận nên chỉ tiêu nhà trường đưa ra chỉ gửi qua email hoặc tin nhắn zalo rồi yêu cầu thực hiện nên các trưởng nhóm chuyên môn hầu như không được bàn luận, bàn luận mà chỉ làm theo chỉ tiêu đưa ra. được cấp trên giao phó.
Ngoài ra, thông báo phân công hiệu trưởng còn “tích hợp” các chỉ số chất lượng giáo dục vào đánh giá, xếp hạng viên chức; Kiểm tra cuối năm học. Tất nhiên, để được coi là viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì chất lượng học tập (Tốt) của cá nhân phải bằng hoặc cao hơn năm học trước.
Xem thêm : Mở cửa phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng SGK và đồ dùng học tập”
Điều này cũng có nghĩa là các nhóm chuyên môn phải thực hiện một cách thụ động các chỉ tiêu chất lượng giáo dục.
Trong khi đó, học sinh năm học mới có các lớp còn lại của năm học trước và có các lớp mới tuyển sinh. Tất nhiên, nhà trường có thể căn cứ vào chất lượng các lớp đã học những năm học trước dựa trên số liệu đạt được năm trước để giao nhiệm vụ cho năm học này, nhưng chất lượng các lớp một mới tuyển mới phụ thuộc vào giáo viên. thành viên không rõ.
Việc nhà trường lấy tỷ lệ khối cũ năm trước làm thước đo tỷ lệ khối mới tuyển sinh vào năm học mới này rõ ràng là khập khiễng, gượng ép và áp đặt.
Nhiều phong trào, cuộc thi hiện nay được Bộ ban hành bằng văn bản và hướng dẫn giáo viên tham gia trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc như Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi; Giáo viên giỏi ở mọi cấp độ.
Tuy nhiên, Ban Giám hiệu vẫn giao chỉ tiêu và “tích hợp” vào phân loại trưởng nhóm chuyên môn nếu giáo viên trong đội không tham gia. Trong khi đó, Nghị định số 48/2023/ND-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/ND-CP ngày 13/8/2020 lại hướng dẫn khá kỹ về tiêu chí cho từng loại. sĩ quan.
Đừng để Hội nghị Cán bộ đầu năm học trở thành… hình thức
Để phát huy tính dân chủ trong các đơn vị và tạo được sự đồng thuận trong Hội đồng sư phạm nhà trường khi thực hiện nhiệm vụ, mọi mục tiêu, nhiệm vụ cần được thảo luận, cho ý kiến trước khi xây dựng và thực hiện. ban hành kế hoạch giáo dục.
Vì vậy, việc tổ chức hội nghị cán bộ nhân viên đầu năm học ở mỗi trường là cần thiết.
Trong hội nghị, Ban giám hiệu sẽ trình bày dự thảo mục tiêu; phong trào các tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên trong nhà trường tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, phân tích kỹ lưỡng những thuận lợi, khó khăn của năm học và quá trình triển khai nhiệm vụ.
Sau đó, Ban giám hiệu nhà trường sẽ xem xét, hoàn thiện các chỉ tiêu kết quả học tập; đào tạo sinh viên; số lượng chuyển động; thi đấu và cho cán bộ đăng ký danh hiệu thi đua trong năm học.
Xem thêm : Rất cần một Nghị quyết riêng về GDĐH để dẫn dắt tự chủ được thực chất, hiệu quả
Số liệu; Các mục tiêu được thống nhất trong hội nghị nhân viên sẽ được các nhóm chuyên môn cụ thể hóa trong kế hoạch môn học của mình và giáo viên sẽ đưa chúng vào kế hoạch giáo dục để thực hiện nhiệm vụ của mình.
Khi các số liệu và mục tiêu được thảo luận, những đóng góp của những người trực tiếp giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ giáo dục sẽ sát với thực tế. Hơn nữa, nó sẽ tạo ra sự đồng thuận và dân chủ ở cơ sở.
Khi các nhóm chuyên môn và giáo viên được thảo luận, đóng góp thì khi thực hiện nhiệm vụ của mình họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và họ chân thành nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ vì đó là sự vật, là số liệu. Họ đồng ý một cách tự nguyện.
Nếu HĐQT xác định số liệu một cách chủ quan sẽ mất tính dân chủ và khó nhận được sự đồng thuận từ cấp dưới. Họ vẫn phải thực hiện kế hoạch của mình vì phải vâng lời cấp trên nhưng lòng họ lại không vâng lời. Kể cả những lời đàm tiếu, đàm tiếu của cấp dưới cũng là điều không thể tránh khỏi.
Sau khi xác định được mục tiêu, các tổ chuyên môn, giáo viên lập kế hoạch và được nhà trường phê duyệt; Nếu niêm yết công khai, việc tổ chức Hội nghị quan chức sẽ trở thành hình thức.
Mọi đóng góp đều không còn giá trị và trên thực tế, rất ít người đóng góp ý kiến về các mục tiêu, số liệu thể hiện trong các báo cáo, phương hướng năm học vì những đóng góp không thể thay đổi được gì khi lập kế hoạch. Các cá nhân và tổ chuyên môn đã hoàn thành việc thực hiện.
Vì vậy, hội nghị cán bộ của nhiều trường chỉ mang tính hình thức. Hội đồng quản trị; Công đoàn trường đọc rất nhiều tài liệu; hướng dẫn thảo luận… Nhưng thực tế thì chẳng còn gì để bàn vì số liệu năm học đã được “quyết toán” trước khi tổ chức hội nghị giáo viên.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
NGUYỄN THẾ TRUNG
https://giaoduc.net.vn/chi-tieu-da-giao-ke-hoach-da-duyet-hoi-nghi-vien-chuc-co-con-y-nghia-post245933.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 8:18 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…