Thực tế này dẫn đến nhiều lo ngại, trong đó có sự mất cân bằng về nguồn đầu vào tại các trường đại học và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nguồn nhân lực ở nhiều ngành nghề.
Bạn đang xem: Chênh lệch tỷ lệ chọn môn xã hội và tự nhiên: Lo ngại cần sớm hóa giải!
Đăng ký thi khoa học xã hội tiếp tục tăng
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong tổng số hơn 1,07 triệu thí sinh đăng ký dự thi, có hơn 670.000 thí sinh chọn thi môn Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), chiếm 63%; trong khi tỷ lệ thí sinh chọn thi môn Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học) chỉ đạt 37%.
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết, tỷ lệ thí sinh đăng ký thi các môn khoa học xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cao nhất kể từ năm 2017. So với năm 2023, tỷ lệ thí sinh đăng ký thi các môn khoa học xã hội tăng 7,7%. Không chỉ năm nay, theo Bộ GD-ĐT, tỷ lệ thí sinh đăng ký thi các môn khoa học xã hội cao hơn các môn khoa học tự nhiên, đây là hiện tượng diễn ra nhiều năm nay.
Xem thêm : TH Lê Trọng Tấn có tới 3 loại tiếng Anh liên kết thu tiền, hiệu trưởng nói gì?
Tại Hà Nội, khảo sát nhanh các trường học trên địa bàn Hà Nội cho thấy, số lượng học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT môn Khoa học xã hội những năm gần đây liên tục tăng. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) Đinh Thị Nga cho biết, năm 2024, trường có 448 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT môn Khoa học xã hội (chiếm 64%), trong khi chỉ có 249 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT (chiếm 36%). Tương tự, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) có 60% học sinh chọn thi tốt nghiệp THPT môn Khoa học xã hội. Thực tế, những năm gần đây, tỷ lệ học sinh chọn thi tốt nghiệp THPT môn Khoa học xã hội chiếm hơn một nửa tổng số học sinh toàn trường. Trên toàn thành phố, số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay là gần 88.300, trong khi số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT môn Khoa học tự nhiên chỉ có 21.000.
Theo nghiên cứu thực tế, nhiều học sinh cho rằng việc chọn thi khối khoa học xã hội có nhiều ưu điểm như dễ học, dễ đạt điểm cao hơn so với việc chọn thi khối khoa học tự nhiên, đặc biệt là với những môn đòi hỏi học chắc và có kiến thức cơ bản ngay từ đầu lớp như hóa học, sinh học… Khi điểm thi tốt nghiệp THPT cao, cơ hội trúng tuyển vào đại học của học sinh cũng cao hơn.
Mối lo ngại về sự mất cân bằng trong cơ cấu nguồn nhân lực
Sự chênh lệch lớn về tỷ lệ học sinh theo học và đăng ký dự thi khoa học xã hội so với khoa học tự nhiên đã dẫn đến nhiều lo ngại, đặc biệt là sự mất cân bằng về nguồn tuyển sinh tại các trường đại học.
TS Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Thương mại, nhận định, có thể thấy khối khoa học xã hội đang chiếm ưu thế. Tình trạng này có thể dẫn đến nguy cơ giảm nguồn tuyển sinh của các trường và ngành đào tạo khối khoa học, công nghệ, kỹ thuật.
Xem thêm : Ông Vương Tấn Việt sử dụng bằng cấp 3 bổ túc văn hóa không hợp pháp
Nếu tình trạng này tiếp diễn, các chuyên gia lo ngại có thể dẫn đến mất cân đối trong cơ cấu nguồn nhân lực. Các ngành khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ, kỹ thuật… có nguy cơ thiếu hụt lao động trình độ cao. Thậm chí, thông tin từ một số trường đại học khoa học tự nhiên cho biết đang nghiên cứu, cân nhắc có nên đưa một số môn khoa học xã hội (như lịch sử, giáo dục công dân…) vào tổ hợp xét tuyển từ năm 2025 hay không.
Đề cập đến nội dung này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam, bình luận, việc học của học sinh phổ thông hiện nay chủ yếu là để thi tốt nghiệp, chưa hẳn vì mục tiêu phát triển bản thân. Nhiều trường quan tâm đến tỷ lệ tốt nghiệp và tuyển sinh đại học hơn là ngành học có phù hợp với năng lực, thế mạnh của học sinh hay không. Trong khi đó, các cơ sở giáo dục đại học ngày càng mở nhiều tổ hợp tuyển sinh rộng, pha trộn khoa học tự nhiên với khoa học xã hội, nhằm tuyển được nhiều học sinh hơn. Để giải quyết tình trạng này, theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức khảo sát thực tế, có đánh giá cụ thể về nguy cơ mất cân đối nguồn tuyển sinh và chất lượng nguồn tuyển sinh của từng ngành học để có giải pháp phù hợp, kịp thời.
Ngoài ra, PGS, TS Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo, Trường Đại học Giao thông vận tải cũng cho rằng, các trường phổ thông cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh hiểu rõ hơn về năng lực cần có của từng nhóm nghề và ý thức được trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp. Các trường cũng cần có giải pháp tạo sự cân bằng, hài hòa trong học sinh lựa chọn học các môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên.
Trên thực tế, nhiều học sinh trung học ngày nay chọn khoa học xã hội không phải vì thích hay giỏi mà vì chúng được ưa chuộng hoặc để đạt được mục tiêu tốt nghiệp với điểm cao và tăng cơ hội được nhận vào đại học. Rõ ràng, những lo ngại nêu ra là có cơ sở, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm tìm ra giải pháp.
https://hanoimoi.vn/chenh-lech-ty-le-chon-mon-xa-hoi-va-tu-nhien-lo-ngai-can-som-hoa-giai-674085.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:25 sáng
Nhân viên y tế trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) khám sức khỏe…
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…