Con người đang sống trong thời đại của “dữ liệu lớn” với các hệ thống thông tin khổng lồ.
Trí tuệ nhân tạo – AI (Artificial intelligence) hay ChatGPT đã trở thành công cụ hữu hiệu giúp con người tổng hợp thông tin, đưa ra ý tưởng và thậm chí là tạo ra tài liệu…
Bạn đang xem: ChatGPT, AI phát triển đòi hỏi chuẩn đầu ra, cách thức thi ở trường ĐH thay đổi
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi trí tuệ nhân tạo ChatGPT ngày càng thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống và giáo dục cũng không ngoại lệ.
AI và ChatGPT không thể thay thế con người
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, PGS.TS Lâm Nhân, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP.HCM chia sẻ: “Vấn đề sử dụng AI và ChatGPT trong các trường đại học đã và đang được quan tâm, nhiều hội thảo về vấn đề này đã được tổ chức.
Tất nhiên, sự phát triển công nghệ luôn có tác động hai chiều. Về mặt tích cực, các công cụ trên sẽ thúc đẩy tư duy ở cấp độ cao hơn của người học để họ có thể đánh giá thông tin được cung cấp.
Mặt tiêu cực là dễ vi phạm bản quyền, lấy ý tưởng của người khác và tuyên bố là của mình. Ngoài ra, trong các vấn đề văn hóa, khi AI nhận được các nguồn dữ liệu không chính thức, nó có thể dẫn đến thông tin sai lệch.”
Tuy nhiên, Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh không cấm sinh viên sử dụng AI hoặc ChatGPT.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lâm Nhân giải thích: “Vì người dùng hoàn toàn có thể học, khám phá và khai thác lợi ích dữ liệu của các công cụ này. Điều quan trọng là làm sao để đo lường chính xác trình độ của học sinh. Hơn nữa, con người tạo ra AI, AI không thể thay thế con người”.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lâm Nhân, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP.HCM. Ảnh: Mộc Trà.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) bày tỏ: “Trong ba lĩnh vực kiến thức, kỹ năng và thái độ, ChatGPT hay AI chỉ có thể can thiệp vào phần kiến thức vì sinh viên được cung cấp một lượng thông tin lớn trong thời gian ngắn.
Nếu sinh viên lạm dụng đạo văn, hội đồng luận văn và giảng viên có thể kiểm tra hoàn toàn thông qua phần mềm.
Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh (Đại học Quốc gia Hà Nội) đang xây dựng quy định về tính trung thực trong học thuật, trong đó có việc sử dụng nhiều phần mềm khác nhau để kiểm tra sự trùng lặp.
Bên cạnh đó, việc đánh giá thông qua câu hỏi và bài thuyết trình sẽ hạn chế việc học sinh sử dụng AI và ChatGPT một cách thụ động. Chúng tôi sẽ thay đổi phương pháp đánh giá cho phù hợp, nên tôi nghĩ đây không phải là vấn đề quá lớn.
Đối với các kỹ năng liên quan đến thực hành, nghề thủ công và thái độ, công cụ này khó có thể can thiệp. Do đó, sự xuất hiện của AI và ChatGPT không gây ảnh hưởng quá nhiều đến cơ hội việc làm của sinh viên.
Đừng đi ngược lại quy luật phát triển.
Theo GS, TS Chu Đức Trinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội): “Trí tuệ nhân tạo và máy học là một trong những thành tựu của nhân loại và trong thời gian tới sẽ đóng vai trò quyết định, tác động đến sự phát triển của nhiều lĩnh vực. Các trường nên tận dụng những thành tựu này chứ không nên chối bỏ chúng.
Xem thêm : Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Tất nhiên, cũng có những “tác dụng phụ” của trí tuệ nhân tạo, những chức năng không mong muốn của hệ thống mà chúng ta phải tránh. Đó là công cụ có thể tạo ra thông tin không chính xác hoặc người dùng sử dụng AI, ChatGPT để gian lận trong học tập.
Theo ông Trinh, các trường đại học phải sẵn sàng đồng hành cùng người học, giúp họ sử dụng hiệu quả các công cụ AI.
Khóa học này hướng đến những sinh viên mới tốt nghiệp có thể làm việc tốt nhất trong môi trường xã hội nơi trí tuệ nhân tạo hoặc ChatGPT đóng vai trò quan trọng.
“Khi công cụ này đã làm được điều không tưởng, chúng ta phải đào tạo con người khai thác tối đa trí tuệ nhân tạo, làm chủ hệ thống và vận hành máy móc dựa trên nền tảng AI ChatGPT.
Trong quá trình phát triển công nghệ, luôn có những tác động không mong muốn. Chúng ta phải tìm cách hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đó chứ không phải chỉ vì tác động không mong muốn mà cấm chúng” – Ông Trinh khẳng định.
GS, TS Chu Đức Trinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Website nhà trường.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thiên Phúc cũng nhấn mạnh: “ChatGPT hay AI là công cụ giúp tìm kiếm kiến thức tốt hơn. Công cụ này ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều sinh viên sử dụng.
Điều quan trọng là nhà trường phải hướng dẫn học sinh cách sử dụng chúng, giúp học sinh có khả năng cạnh tranh khi bước vào thị trường việc làm.
Nếu học sinh đã thành thạo những công cụ này ở trường, các em có thể áp dụng chúng hiệu quả tại nơi làm việc. Chúng ta nên khuyến khích các em thay vì cấm đoán.
Nhà trường hướng dẫn sinh viên cách sử dụng AI để giúp họ xử lý công việc nhanh hơn và chính xác hơn sau khi tốt nghiệp.
Chúng ta cần có một kế hoạch giúp học sinh sử dụng công cụ theo cách nâng cao kiến thức của chính mình. Tôi nghĩ đây là cách các trường phản hồi với học sinh sử dụng AI và ChatGPT.”
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa TP.HCM (Đại học Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Website trường.
Vấn đề chống đạo văn nên được xem xét từ một góc độ khác.
Trước lo ngại về việc AI và ChatGPT có thể giúp sinh viên hoàn thành luận văn, luận án hay không, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lâm Nhân cho rằng các trường cần có phương pháp đánh giá khác để kiểm tra bản chất vấn đề, không chỉ dựa vào bài luận mà cần bổ sung thêm nhiều câu hỏi, đáp án để kiểm tra kiến thức của học sinh.
“Đánh giá một chiều, nộp tiểu luận, luận văn, giảng viên chấm bài…, theo tôi, không còn phù hợp nữa. Chúng ta phải có sự trao đổi, đối thoại với nhau để tìm ra giá trị thực sự. Mặc dù đã có phần mềm chống đạo văn, nhưng chúng ta không thể hoàn toàn phụ thuộc vào công cụ này” – Ông Nhân bày tỏ.
Ngoài ra, các chuyên ngành tại Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh được đào tạo theo hướng ứng dụng, đòi hỏi sinh viên phải có khả năng tiếp thu kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn, không thể chỉ trông chờ vào AI hay ChatGPT để đỗ và tốt nghiệp.
Xem thêm : Dự kiến GV đi học nâng chuẩn bằng kinh phí tự túc sẽ được thanh toán học phí
Cụ thể, PGS.TS Lâm Nhân chia sẻ: “Ví dụ, với ngành Tổ chức sự kiện, ngoài việc học các học phần lý thuyết và các môn văn hóa chung, sinh viên còn phải biết cách tổ chức một sự kiện văn hóa – nghệ thuật, thể thao, đưa các giá trị văn hóa vào thực tiễn chứ không chỉ viết.
Hoặc với ngành Du lịch, sinh viên phải ra ngoài và trải nghiệm cuộc sống thực tế chứ không chỉ ngồi trong lớp và nghe lý thuyết.
Các khóa học liên quan đến thực hành liên tục được thêm vào chương trình giảng dạy, do đó ChatGPT không phải tận dụng quá nhiều lợi thế. Đồng thời, chúng ta phải thường xuyên nhắc nhở học sinh về tính chính trực trong học tập và văn hóa nhà trường.
Ảnh minh họa: vnu.edu.vn.
GS, TS Chu Đức Trinh đánh giá, sự xuất hiện của AI, ChatGPT sẽ thúc đẩy hoạt động học tập. Ví dụ, có thể giảm yêu cầu về trí nhớ, học sinh cần ghi nhớ một cách có hệ thống để khai thác thông tin chứ không phải học thuộc lòng.
Nói về biện pháp chống đạo văn, anh Trinh đặt câu hỏi: “Hiện nay chúng ta đã có những thành tựu liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Vậy chúng ta có còn cần tiếp cận việc viết luận theo cách cũ không?
Chống đạo văn cần được xem xét từ một góc độ khác, thay vì chỉ xem xét sự lặp lại của các từ. Đó có thể là ý tưởng hoặc hiệu quả của ý tưởng.
Tất nhiên, trong bối cảnh hiện nay, không dễ để tìm ra những ý tưởng độc lập, nhưng chúng ta phải khai thác các công cụ theo hướng có lợi thay vì chống lại sự phát triển.”
Theo ông Trinh, trong thời điểm ChatGPT đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chuẩn đầu ra và phương pháp kiểm tra cũng cần phải thay đổi.
“Sử dụng công nghệ để kiểm soát công nghệ” có lẽ chỉ là một khía cạnh của câu chuyện. Quan trọng hơn, chúng ta phải sử dụng công nghệ để khai thác triệt để những thành tựu của công nghệ, đưa công nghệ vào cuộc sống để phục vụ con người.
Mọi trường học cần thay đổi cách tiếp cận với AI, ChatGPT và việc cấm nó là vô cùng khó khăn và hoàn toàn không cần thiết.
“Tại trường Đại học Công nghệ (ĐHQG Hà Nội), ngay từ môn học cơ bản về Lập trình, trí tuệ nhân tạo có thể giúp người học viết code trong thời gian ngắn.
Vậy, học sinh có cần phải học cách viết lại mã mà ChatGPT tạo ra dễ dàng như vậy không? Tôi không nghĩ vậy. Nhưng học sinh cần được hướng dẫn cách tận dụng tối đa công cụ này.
Đơn vị này đang xây dựng một chương trình giảng dạy mới, thay đổi cách học sinh làm bài tập về nhà – không chỉ học trên máy tính với giáo viên mà còn học 24/7 trên hệ thống.
Chúng tôi cũng đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động phản hồi bài tập của sinh viên”, GS, TS Chu Đức Trinh chia sẻ thêm.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/chatgpt-ai-phat-trien-doi-hoi-chuan-dau-ra-cach-thuc-thi-o-truong-dh-thay-doi-post244967.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:24 sáng
Nhân viên y tế trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) khám sức khỏe…
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…