Categories: Giáo Dục

Chật vật tuyển sinh sau ĐH ngành Dân tộc học, cơ sở đào tạo kiến nghị

Published by

Dân tộc học được coi là một trong những ngành học đặc biệt, khá “kén” người học. Vì vậy, quá trình tuyển dụng nghiên cứu sinh sau đại học về lĩnh vực này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ngành “kén chọn” người học

TS Trần Văn Dũng (Chuyên gia Cục Quản lý di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Nghệ thuật dân gian tỉnh Thừa Thiên Huế) đánh giá Dân tộc học là ngành nghiên cứu toàn diện về con người, cụ thể là nguồn gốc, sự phát triển, tổ chức chính trị – xã hội, tôn giáo, ngôn ngữ, nghệ thuật… Phạm vi nghiên cứu của Dân tộc học rất rộng. Có thể tóm tắt Dân tộc học là môn khoa học nghiên cứu về lịch sử, văn hóa và nguồn gốc loài người.


TS Trần Văn Dũng – Chuyên viên Cục Quản lý di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Nghệ thuật dân gian tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: NVCC.

“Muốn theo đuổi Dân tộc học đòi hỏi sinh viên không chỉ phải nắm vững kiến ​​thức lý luận, phương pháp nghiên cứu mà còn phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, khảo sát thực địa. Trước đây tôi học Lịch sử tại trường Đại học Khoa học, Đại học Huế. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi quyết định tiếp tục học cao học về Dân tộc học và điều này đã bổ sung rất tốt cho công việc chuyên môn hiện tại của tôi. Tôi có thể áp dụng những kiến ​​thức dân tộc học đã học trên lớp vào thực tế công việc và cuộc sống.

Người có bằng Dân tộc học có thể nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm nghiên cứu hoặc làm việc tại các cơ quan, tổ chức xã hội có liên quan và sử dụng chúng. đến kiến ​​thức dân tộc học. Và những ai muốn theo đuổi công việc liên quan đến quản lý văn hóa, quản lý di sản văn hóa cũng có thể theo học chuyên ngành này”, TS Trần Văn Dũng bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, Thạc sĩ Đỗ Thị Sâm (hiện đang công tác tại Bảo tàng Đăk Lăk) chia sẻ, cô học thạc sĩ Dân tộc học tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế. Bà cho biết, sinh viên tốt nghiệp được trang bị những kiến ​​thức mở rộng và nâng cao về Dân tộc học. Tìm hiểu những vấn đề chuyên sâu của dân tộc học lịch đại và đương đại đòi hỏi người học phải nghiên cứu một cách nghiêm túc và có niềm đam mê.

“Ở tỉnh Đăk Lăk có 49 dân tộc anh em cùng sinh sống. Hơn nữa, công việc của tôi liên quan đến nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày nên việc học cao học Dân tộc học là cần thiết. Sau khi hoàn thành khóa học, tôi có nhiều thuận lợi trong giải quyết và hoàn thiện công trình của mình. Vì ở Bảo tàng Đăk Lăk chúng tôi vẫn thực hiện các công trình nghiên cứu cũng như làm phim về dân tộc học.

Muốn học tập, nghiên cứu chuyên sâu về Dân tộc học, trước tiên sinh viên cần phải có niềm đam mê nhất định. Vì đây là một lĩnh vực khá đặc thù nên nếu không yêu thích và theo đuổi đến cùng sẽ khó tiếp thu và bồi dưỡng kiến ​​thức một cách hiệu quả. Ngoài ra, tôi còn tích lũy các phương pháp nghiên cứu khoa học và áp dụng trực tiếp vào công việc của mình để phát triển chuyên môn tốt hơn nữa”, Thạc sĩ Đỗ Thị Sâm nói.


Thạc sĩ Đỗ Thị Sầm (trái) cho rằng, việc nghiên cứu chuyên sâu về Dân tộc học đã bổ sung rất tốt cho công tác chuyên môn. Ảnh: NVCC.

Để hiểu rõ hơn về ngành học cũng như những khó khăn trong tuyển sinh và đào tạo sau đại học ngành Dân tộc học, phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với TS. Dương Quang Hiệp – Trưởng khoa. Lịch sử, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế.

TS Dương Quang Hiệp chia sẻ một số điều kiện thuận lợi trong tuyển sinh và đào tạo sau đại học ngành Dân tộc học.

Thầy Hiệp cho biết: “Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế là nơi duy nhất ở miền Trung và Tây Nguyên đào tạo Dân tộc học ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Hơn nữa, việc đẩy mạnh lĩnh vực học tập hoặc công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực Dân tộc học luôn được quan tâm. trọng tâm của trường và giảng viên của Khoa Lịch sử.

Ngoài ra, trong bối cảnh phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế hiện nay, khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung luôn tồn tại những vấn đề về văn hóa, xã hội, sinh kế, kinh tế. Việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc cần được giải quyết. Vì vậy, nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực Dân tộc học có trình độ, chất lượng cao để góp phần xác định và đề xuất các giải pháp bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn cũng như phục vụ công tác giảng dạy. Việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học luôn hiện diện.

Ngoài ra, đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo Dân tộc học của trường đều có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. sáng tạo và của Đại học Huế”.

Nhân chủng học thiên về nghiên cứu phát triển, trong khi Dân tộc học thiên về nghiên cứu bảo tồn. Đó là bảo tồn truyền thống văn hóa, bản sắc văn hóa của các dân tộc. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, nghiên cứu bảo tồn Dân tộc học đang trở thành một xu hướng cần thiết và cấp bách. Điều đó có nghĩa là làm sống lại khoa học Dân tộc học.

TS. Dương Quang Hiệp

Cơ sở duy nhất đào tạo sau đại học về Dân tộc học ở miền Trung, Tây Nguyên đang chật vật tuyển sinh

Theo ông Hiệp, việc “tuyển dụng” nghiên cứu sinh ngành Dân tộc học cũng gặp những khó khăn nhất định.

“Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nâng cao các tiêu chuẩn trong đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ như tiêu chuẩn đầu ra về trình độ ngoại ngữ, sản phẩm khoa học là bài báo đăng trên tạp chí quốc tế có uy tín.

Theo tôi, nguyên nhân chính là nhận thức của xã hội về lĩnh vực nghiên cứu này chưa đầy đủ và đúng đắn. Nhiều người cho rằng Dân tộc học là khoa học nghiên cứu về dân tộc thiểu số nên chỉ cần những người làm công tác dân tộc học là chưa hiểu đầy đủ Dân tộc học là khoa học nghiên cứu về văn hóa, tôn giáo. tôn giáo và ngôn ngữ dân tộc nhằm bảo tồn những giá trị văn hóa đó.

Mặt khác, số vị trí công việc nhà nước yêu cầu cần nhân lực sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Dân tộc học ở các cơ quan, ban ngành cũng không nhiều. Hơn nữa, yêu cầu đầu vào và đầu ra của quá trình đào tạo khá cao, đặc biệt là ngoại ngữ nên gây khó khăn nhất định cho việc tuyển sinh sau đại học ngành Dân tộc học”, ông Hiệp Tâm cho biết.

Từ năm 2021, sinh viên phải đạt chứng chỉ ngoại ngữ cấp 3 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam mới đủ điều kiện học thạc sĩ. Ngoài ra, một trong những điều kiện để sinh viên được công nhận là sinh viên tốt nghiệp là phải có trình độ ngoại ngữ đạt yêu cầu theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo trước khi tốt nghiệp; Được chứng minh bằng một trong các văn bằng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ tương đương bậc 4 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc áp dụng cho Việt Nam.


TS. Dương Quang Hiệp – Trưởng bộ môn Lịch sử, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ về thực trạng tuyển sinh ngành này tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, TS. Dương Quang Hiệp thông tin: “Cách đây khoảng 7 năm, đào tạo sau đại học về Dân tộc học rất tốt. Chúng tôi đã mở nhiều khóa và tốt nghiệp hàng chục thạc sĩ. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, tình hình tuyển sinh và quy mô đào tạo sau đại học về Dân tộc học chưa được như mong đợi. Hiện nay, nhà trường và các khoa vẫn đang tiếp tục tuyển sinh và đã có thí sinh đăng ký.

Chương trình đào tạo chú trọng tính chất liên ngành

Về chương trình đào tạo, TS. Dương Quang Hiệp nhấn mạnh: “Chương trình đào tạo sau đại học chuyên ngành Dân tộc học tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế có mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực khoa học xã hội có trình độ chuyên môn cao, kiến ​​thức sâu rộng và năng lực thực hành nghề nghiệp về lĩnh vực này. hướng nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực Dân tộc học nhằm phục vụ nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc ở miền Nam Việt Nam, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương chủ yếu ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.

Chương trình đào tạo sau đại học của ngành này bao gồm kiến ​​thức tổng quát, kiến ​​thức ngành và luận văn tốt nghiệp. Trong mỗi nhóm kiến ​​thức sẽ có các học phần, chủ đề bắt buộc và tự chọn. Ngoài việc đề cập đến những kiến ​​thức phổ thông ở Việt Nam, chương trình đào tạo còn tập trung vào khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Trong chương trình đào tạo sau đại học về Dân tộc học, chúng tôi cũng quan tâm đến việc kết nối các kiến ​​thức về lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới, văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế mang tính liên ngành.”

Về điều kiện cơ sở vật chất của trường và đội ngũ giảng viên Dân tộc học, ông Hiệp khẳng định: Nhà trường đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất như phòng học, phòng trưng bày dân tộc – khảo cổ học. , Trung tâm thông tin – thư viện, phòng tư liệu Khoa Lịch sử,… với trang thiết bị, hiện vật văn hóa cùng hàng ngàn đầu sách trong và ngoài nước liên quan đến nghiên cứu Dân tộc học, đáp ứng tốt yêu cầu. đào tạo và nghiên cứu.

Ngoài ra, đội ngũ giảng viên toàn thời gian liên quan đến lĩnh vực này cũng đáp ứng cả về số lượng và chất lượng với 2 phó giáo sư và 4 tiến sĩ đúng ngành/phù hợp. Ngoài ra, còn có một số giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận có chuyên môn phù hợp cũng được nhà trường mời đến giảng dạy và hướng dẫn luận văn. tốt nghiệp.

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tuyển sinh sau đại học ngành Dân tộc học

Một số người cho rằng Dân tộc học là một ngành học đặc thù và khá “kén chọn” người học. Vì vậy, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế cũng tìm nhiều giải pháp, chính sách để thu hút sinh viên theo đuổi ngành học này.

“Đầu tiên, chúng ta phải tăng cường quảng bá chuyên ngành bằng nhiều cách khác nhau, tiếp cận đối tượng rộng hơn để họ thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyên ngành này.

Khoa Lịch sử và Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế cũng mong muốn gửi hồ sơ tuyển sinh tới Ban Dân tộc; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tôn giáo tỉnh; các tổ chức tôn giáo ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên giới thiệu đào tạo về Dân tộc học và đề nghị cử cán bộ đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ về Dân tộc học.

Đồng thời, đề nghị các cấp có chính sách ưu đãi đặc biệt cho sinh viên tham gia học tập, nghiên cứu lĩnh vực này.

Tiếp theo, nhà trường luôn tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu liên quan đến ngành đào tạo. Ngoài ra, chúng tôi cũng liên tục điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với bối cảnh hiện tại, chú trọng đặc điểm vùng miền và sự gắn kết giữa các ngành đào tạo. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt hơn cho việc học tập, nghiên cứu Dân tộc học; Tăng cường hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước”, ông Hiệp nói thêm.

Bài thi

https://giaoduc.net.vn/chat-vat-tuyen-sinh-sau-dh-nganh-dan-toc-hoc-co-so-dao-tao-kien-nghi-post242306.gd

This post was last modified on Tháng năm 1, 2024 3:27 chiều

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Lùi công bố kết quả xét tuyển sớm giúp học sinh không lơ là giờ học chính khóa

Mới đây, GS.TS Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ…

4 phút ago

Bức tranh cây xanh tuyệt vời nhất

Cây cối không chỉ là “lá phổi” của Trái đất mà còn có ý nghĩa…

10 phút ago

Tổng hợp tranh vẽ đề tài Ước mơ của trẻ em đẹp nhất

Những bức tranh với chủ đề Ước mơ tuổi thơ luôn được chọn tham gia…

28 phút ago

Những bức ảnh đầy cảm xúc về đàn guitar

Âm nhạc là nguồn cảm hứng vô tận. Hãy thưởng thức những hình ảnh đầy…

51 phút ago

Điều trị thành công ca thuỷ tinh thể đục chín, thị lực chỉ còn 1/10

Nguy cơ mất thị lực do đục thủy tinh thể lâu ngàyPhát hiện mình bị…

58 phút ago