Categories: Giáo Dục

Cấp thiết giao ngành GD quyền tuyển dụng vì nhu cầu GV biến động thường xuyên

Published by

Ngành giáo dục chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục nhưng không có quyền chủ trì trong việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên – yếu tố cốt lõi quyết định chất lượng giáo dục.

Đây là một trong những bất cập lâu nay của ngành giáo dục. Vì vậy, đề xuất trao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên trong dự thảo Luật Nhà giáo đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các nhà giáo trong ngành.

Theo dự thảo Luật Nhà giáo, cơ quan quản lý giáo dục chủ trì (hoặc ủy quyền cho cơ sở giáo dục) việc tuyển dụng, huy động, bố trí, đánh giá, bổ nhiệm giáo viên. Ảnh minh họa: ĐN

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đoàn Thanh Nhân – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum đánh giá việc giao thẩm quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên. trong dự thảo Luật Nhà giáo hoàn toàn phù hợp với định hướng, quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về đẩy mạnh phân cấp, phân cấp quyền lực với phương châm “địa phương quyết định, địa phương hành động, địa phương trách nhiệm”. trách nhiệm”.

Theo đó, việc giao quyền tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho ngành giáo dục giúp ngành giáo dục chủ động trong công tác biên chế, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại địa phương hiện nay. Bên cạnh đó, do ngành giáo dục là nơi sử dụng lao động nên việc chủ động tuyển dụng giáo viên, đảm bảo tuyển chọn được giáo viên có trình độ phù hợp với yêu cầu là hoàn toàn hợp lý. vị trí công việc và cơ cấu đội ngũ theo chủ đề.

Theo ông Nhân, nếu đề xuất này được thông qua, ngành giáo dục có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, nhiều trách nhiệm hơn nhưng đây là việc làm cần thiết để đảm bảo chất lượng và số lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên. cho sự phát triển chung của ngành giáo dục.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Huệ Khai – Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận cũng chia sẻ đồng tình cao với đề xuất giao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục, thay vì phụ thuộc vào Bộ Nội vụ và Chính phủ. chính quyền địa phương như hiện nay.

Hiện nay, việc tuyển dụng giáo viên được thực hiện theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 115/2020/ND-CP, Nghị định số 85/2023/ND-CP và Thông tư số 06/2020/TT-BNV ngày 02/12/2020 của Bộ Nội vụ.

Theo đó, việc tuyển dụng giáo viên thuộc thẩm quyền của ngành Nội vụ và UBND huyện/tỉnh, còn ngành giáo dục chỉ có chức năng tư vấn. Điều này dẫn tới những bất cập nhất định trong công tác quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên. Đặc biệt trong bối cảnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, những bất cập này càng bộc lộ rõ ​​hơn khi nhu cầu giáo viên ở các môn học khác nhau và biến động theo từng năm học.

“Có những khu vực tuy tính là 2 huyện khác nhau nhưng lại là khu vực giáp ranh nên rất gần nhau. Nhưng vì là hai huyện nên UBND huyện không thể huy động giáo viên từ huyện này sang huyện khác về dạy dù còn thiếu.

Vì vậy, nếu giao quyền tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho ngành giáo dục thì nhược điểm này có thể được giải quyết. Đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, cần linh hoạt trong việc luân chuyển, huy động giáo viên giữa các nơi”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Thuận phân tích.

Trong bối cảnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, cần linh hoạt trong việc luân chuyển, huy động giáo viên giữa các nơi. Ảnh minh họa: PM

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thức – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) nhận xét ngành giáo dục hoàn toàn có thể làm tốt nếu được trao quyền tuyển dụng, sử dụng giáo viên. .

“Từ lâu, ngành giáo dục tuy không đảm nhiệm công tác tuyển dụng nhưng cũng tham gia tuyển dụng giáo viên với vai trò điều phối, tư vấn ở nhiều khâu, từ đề xuất số lượng giáo viên dư thừa, ra đề thi, chấm điểm, chấm thi… Vì vậy, nếu được trao quyền chủ động trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên thì ngành giáo dục hoàn toàn có thể làm tốt việc này”, ông Thức nói.

Cũng theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP Pleiku, với cơ chế tuyển dụng giáo viên hiện nay, ngành giáo dục đóng vai trò đề xuất, đề xuất nên vẫn còn cơ chế “xin – cho” nặng nề.

“Việc tuyển dụng giáo viên được thực hiện qua nhiều khâu, từ xây dựng kế hoạch, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, công bố tuyển dụng, tổ chức tuyển dụng,… Nếu cơ quan có thẩm quyền không có sự quan tâm đúng mức, việc tuyển dụng có thể mất nhiều thời gian. Vì vậy, việc tuyển dụng giáo viên do ngành giáo dục trực tiếp chịu trách nhiệm sẽ rút ngắn quy trình, thời gian tuyển dụng cũng như chủ động, kịp thời hơn trong việc huy động, bố trí giáo viên theo tình hình thực tế. quốc tế.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là ngành giáo dục “muốn làm gì thì làm”. Khi được giao quyền tuyển dụng, sử dụng giáo viên, ngành giáo dục cũng cần phải tuân thủ các quy định chung của cơ quan quản lý nhà nước về quản lý đội ngũ”, ông Nguyễn Đình Thức nói.

Theo Dự thảo Luật Nhà giáo, việc tuyển dụng được thực hiện thông qua tuyển sinh hoặc thi tuyển, trong đó phải có thực hành sư phạm.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum cho rằng, quy định này là cần thiết, bởi nhà giáo và nghề dạy học đều có những đặc thù riêng, khác với cán bộ các ngành, lĩnh vực khác. . Trong khi đó, quy định về tuyển dụng công chức nói chung chưa thực sự phù hợp với hoạt động nghề nghiệp của giáo viên, như nội dung bài kiểm tra kiến ​​thức phổ thông hiện nay chưa gắn với yêu cầu hoạt động nghề nghiệp của giáo viên. giáo viên. Vì vậy, việc tuyển dụng có bổ sung nội dung thực hành sư phạm là cần thiết, giúp lựa chọn được đội ngũ giảng viên phù hợp và thành công.

Quy định tuyển dụng tại dự thảo Luật Nhà giáo:

Về thẩm quyền và phương thức tuyển dụng, dự thảo Luật Nhà giáo nêu rõ: “Đối với các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư và cơ sở giáo dục. nghị quyết của hội đồng nhà trường, hội đồng trường đại học.

Đối với các cơ sở giáo dục công lập khác, cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó có trách nhiệm tuyển dụng giáo viên. Việc tuyển dụng giáo viên được thực hiện thông qua xét duyệt hồ sơ và thực hành sư phạm để đánh giá phẩm chất, năng lực theo tiêu chuẩn giáo viên.

Đoàn Nhân

https://giaoduc.net.vn/cap-thiet-giao-nganh-gd-quyen-tuyen-dung-vi-nhu-cau-gv-bien-dong-thuong-xuyen-post246715.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:51 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Ảnh Đại Diện Pubg, Avatar Pubg Ngầu [63+ Ảnh Bìa Pubg Mobile Đẹp]

Avatar Pubg, Avatar Pubg thú vị ❤️ 63+ Ảnh bìa Pubg Mobile ✅ Chia sẻ…

3 phút ago

Ảnh Anh Em Tốt Trong Xã Hội Chất, Ngầu, Thân Thiết Nhất

Hình ảnh anh em tốt trong xã hội, ngầu, chất lượng, cực đẹp. Tải ảnh…

11 phút ago

Ảnh Rimuru Đẹp, Cute Ngầu, Cực Nét, LàmHình Nền, Avatar [mới nhất 2023]

Home/Hình Ảnh Đẹp/Hình Ảnh Anime/Hình Rimuru Đẹp, Dễ Thương, Cực Sắc Nét, Hình Nền, Avatar…

13 phút ago

Ảnh Qi Liên Quân Đẹp Nhất [Tải 31+ Hình Qi 4k Mới Nhất]

Những Hình Ảnh Tề Liên Quân Đẹp Nhất ❤️ Tải 31+ Hình Ảnh 4k Tề…

16 phút ago

Hà Nội có 7 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương

Ngày 7/11, Trung ương Đoàn và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam công bố…

23 phút ago

Mẫu Thẻ Học Sinh Tiểu Học, Cấp 2, 3 Đẹp, Độc Đáo Nhất

Mẫu thiệp học sinh tiểu học, cấp 2, cấp 3 đẹp, độc đáo với nhiều…

27 phút ago