Đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên cho giáo viên và thời hạn của chứng chỉ này là 10 năm tại dự thảo Luật Nhà giáo (lần 3) hiện đang thu hút sự quan tâm lớn của đội ngũ quản lý, cán bộ và giáo viên cả nước.
Trao đổi với Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam về đề xuất này, TS Trần Anh Tú – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An cho biết, việc có một loại giấy phép để giáo viên có thể tự tin cống hiến và hành nghề trong thời điểm hiện tại là cần thiết. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, việc cấp giấy phép và thời gian gia hạn giấy phép phải căn cứ vào thực tế của từng trường và từng nhóm giáo viên cụ thể.
Bạn đang xem: Cấp giấy phép hành nghề giúp dẹp “nhà giáo” tự xưng, xóa bỏ tư tưởng “yên vị”
Qua đó, ông Trần Anh Tú cho biết: “Từ lâu, một số ngành nghề yêu cầu người lao động muốn hành nghề phải có chứng chỉ hành nghề.
Do đó, việc có được chứng chỉ giảng dạy là một điều rất tốt để giáo viên cảm thấy an tâm trong lĩnh vực của mình. Điều này cũng hạn chế những trường hợp như trước đây, khi nhiều người không phải là giáo viên, chưa từng học sư phạm nhưng vẫn tự nhận mình là giáo viên.
Thậm chí, có trường hợp “giáo viên tự nhận” trên mạng xã hội có hành vi phản giáo dục, ảnh hưởng đến giáo viên chân chính. Từ đó, có thể thấy, khi được cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên, đồng nghĩa với việc giáo viên cũng sẽ có “chức danh” và cơ sở pháp lý rõ ràng khi hành nghề.
TS Trần Anh Tú – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Ảnh: Website nhà trường
Cũng theo quan điểm của lãnh đạo Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, về việc cấp phép và quy định thời hạn cấp phép, các cơ quan quản lý cũng cần phân loại theo từng đối tượng cụ thể để tránh gây gián đoạn.
Cụ thể, vị hiệu trưởng này đề cập đến việc phân loại giáo viên trong nước và giáo viên nước ngoài. Đồng thời, phân loại các cơ sở giáo dục là công lập hay tư thục và đặc biệt là siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm, dạy thêm.
Ngoài ra, TS Trần Anh Tú cũng đề xuất phân loại trình độ giáo viên khi cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề giáo viên, trong đó có thời gian gia hạn linh hoạt chứng chỉ hành nghề giáo viên đối với giáo viên lâu năm hoặc giáo viên sắp nghỉ hưu.
“Tóm lại, các yêu cầu để cấp mới hoặc gia hạn giấy phép giảng dạy cần được quy định cụ thể, có tiêu chí đánh giá rõ ràng để đơn vị thực hiện và cơ quan cấp phép hiểu rõ và triển khai thực hiện, tránh xung đột không đáng có.
Đồng thời, nếu áp dụng vào thực tế, các yếu tố đánh giá cũng cần minh bạch, có nội dung và phản ánh chính xác năng lực phát triển của giáo viên trong thời hạn quy định”, ông Trần Anh Thư nói thêm.
Xem thêm : Nữ sinh trường làng và hành trình chạm tới ước mơ đỗ chuyên Văn
Cùng quan điểm về vấn đề này, GS, TS Đinh Quang Bảo – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội bình luận, đề xuất này của Bộ GD-ĐT cho thấy ngành giáo dục rất quan tâm đến việc đảm bảo quyền lợi cho những nhà giáo chân chính.
Theo GS Đinh Quang Bảo, đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề cho giáo viên hiện nay là để cụ thể hóa việc công nhận “tư cách nghề nghiệp” cho giáo viên.
“Từ lâu, những người tốt nghiệp các trường sư phạm, có thời gian đi dạy thì mặc nhiên được hiểu là giáo viên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có rất nhiều người chưa học sư phạm một ngày nào mà lên mạng xã hội tự xưng là “giáo viên này, giáo viên kia”, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của những người thầy giáo chân chính.
Như vậy, đối với những người thầy giáo chân chính, dù đã được đào tạo đầy đủ về nghiệp vụ sư phạm, nếu không có bằng cấp được công nhận, dù đã cống hiến nhiều năm và có nhiều đóng góp cho giáo dục xã hội, cũng khó có cơ sở để công nhận. Điều này gây ra nhiều bất lợi cho họ.
Vì vậy, trong bối cảnh và sự phát triển của xã hội hiện nay, việc cấp chứng chỉ hành nghề giảng dạy cho giáo viên là cần thiết và nên sớm hiện thực hóa.
GS, TS Đinh Quang Bảo – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: moet.gov.vn
Tuy nhiên, nguyên lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội lo ngại nếu cấp chính thức thì liệu giấy phép này có khắc phục được một số hạn chế so với việc cấp chứng chỉ cho giáo viên trước đây hay không?
Qua đây, GS Đinh Quang Bảo mong muốn cơ quan lập pháp sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa các đề xuất vào thực hiện. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, để việc cấp giấy phép này không trở thành rào cản, gây phiền hà cho giáo viên trong quá trình làm việc.
“Nếu cơ quan quản lý yêu cầu mỗi giáo viên phải có chứng chỉ hành nghề thì cũng phải xem xét đến đầu ra của các trường đào tạo giáo viên. Nghĩa là trong quá trình đào tạo giáo viên, có nên bổ sung tiêu chí đào tạo để sinh viên được cấp chứng chỉ hành nghề ngay sau khi tốt nghiệp hay nên có thêm thời gian đào tạo nghề sau khi tốt nghiệp rồi mới được cấp chứng chỉ hành nghề?
Đồng thời, phương thức cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên cho giáo viên cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Làm sao để hạn chế tình trạng chồng chéo khi cấp mới chứng chỉ và đánh giá lại tiêu chí để gia hạn chứng chỉ khi hết hạn”, GS Đinh Quang Bảo đề xuất.
Bình luận thêm về đề xuất quy định thời hạn cấp phép giảng dạy là 10 năm, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, thời hạn như vậy là hợp lý và đủ.
Xem thêm : Kiểm định chất lượng GD bởi tổ chức trong hay ngoài nước đều có 4 trụ cột lớn
Theo ông Bảo, bất kỳ loại giấy phép nào cũng nên có thời hạn. Đối với nghề giáo, nếu giấy phép có thời hạn, nó sẽ thúc đẩy nỗ lực của mỗi giáo viên để đảm bảo các yêu cầu khi đến kỳ gia hạn. Điều này có tác động lớn đến việc thay đổi tư duy “an phận” và tự mãn đã tồn tại lâu nay ở nhiều giáo viên.
Trao đổi về vấn đề này, PGS, TS Đặng Quốc Bảo – nguyên Hiệu trưởng Trường Quản lý Giáo dục và Đào tạo (nay là Học viện Quản lý Giáo dục) cũng có một số ý kiến đóng góp vào đề xuất quy định thời hạn chứng chỉ hành nghề giảng dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, phó giáo sư này cho rằng cần phải có sự cởi mở khi đưa ra tiêu chí cấp phép và có lộ trình phù hợp để cụ thể hóa các tiêu chí, để trong vòng 10 năm, tất cả giáo viên có năng lực, tâm huyết với nghề đều có thể dễ dàng được cấp lại giấy phép.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Quốc Bảo – nguyên Hiệu trưởng Trường Quản lý và Đào tạo Giáo dục (nay là Học viện Quản lý Giáo dục). Ảnh: Phạm Minh
Phó Giáo sư Đặng Quốc Bảo nhấn mạnh: “Lâu nay, các trường vẫn lấy việc tuyển chọn, phân loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp làm tiêu chí đánh giá. Tuy nhiên, nếu nhà trường nào không làm một cách khéo léo, khách quan thì không thể đánh giá đúng đội ngũ giáo viên, thậm chí còn xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ.
Như vậy, khi có quy định về thời hạn của giấy phép giảng dạy, có nghĩa là mỗi giáo viên phải ý thức được nhu cầu phấn đấu tạo ra những kết quả, sản phẩm cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục.
Có lẽ trước đây, khi nhà trường đánh giá giáo viên hằng năm, thời gian để giáo viên thể hiện năng lực của mình không đủ. Với nhiệm kỳ 10 năm, giáo viên cũng có nhiều thời gian hơn để nhìn lại bản thân để phát huy thế mạnh, hạn chế điểm yếu và trở nên hoàn thiện hơn.
Do đó, nếu quy định này được đưa vào thực hiện, chúng tôi hy vọng cơ quan quản lý sẽ điều chỉnh linh hoạt các tiêu chí. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ việc đánh giá giáo viên hằng năm để có cơ sở xem xét gia hạn giấy phép sau 10 năm cho từng giáo viên”.
Ngoài ra, theo nguyên Hiệu trưởng Trường Quản lý Giáo dục và Đào tạo, ngoài việc đưa ra các tiêu chí cụ thể kèm theo lộ trình để giáo viên so sánh, thực hiện, cơ quan lập pháp cũng có thể cân nhắc phương án trừ điểm theo thang điểm tương tự như việc trừ điểm trong giấy phép lái xe mà nhiều nước trên thế giới đang thực hiện.
“Trên hết, việc thực hiện các quy định cần được các nhà quản lý nghiên cứu kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến quyền lợi, làm gián đoạn công việc của giáo viên. Quan trọng nhất, sau mỗi lần gia hạn chứng chỉ hành nghề giáo viên, cơ quan quản lý có thể thấy được sự tiến bộ của giáo viên, đồng thời đánh giá được năng lực thực tế của giáo viên đó”, PGS.TS Đặng Quốc Bảo bày tỏ.
Trung Dũng
https://giaoduc.net.vn/cap-giay-phep-hanh-nghe-giup-dep-nha-giao-tu-xung-xoa-bo-tu-tuong-yen-vi-post244825.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng tám 16, 2024 7:07 sáng
Quả anh đào hay còn gọi là quả anh đào là một trong những loại…
Bạn yêu thích Anime, những nét đẹp cổ trang Trung Hoa và muốn tìm hiểu,…
Thí sinh lắng nghe tư vấn tuyển sinh đại học năm 2024 tại Trường Đại…
Khám phá thế giới ẩn giấu với bộ sưu tập Avatar độc đáo này. Chúng…
Tạm biệt những hình ảnh tình yêu, những hình ảnh buồn làm tan nát trái…
Lễ khai mạc kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi lớp 9 năm học 2023-2024.…