Tại Quyết định số 1705/QD-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030, số lượng công bố khoa học, công trình ứng dụng khoa học công nghệ đã được tính toán. Bình quân 01 giảng viên toàn thời gian thực hiện được 0,6 dự án/năm.
Theo đại diện các trường đại học, điều này tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường.
Bạn đang xem: Cần đạt 0,6 công trình/năm buộc giảng viên phải NCKH chứ không phải là thợ dạy
Đó là tất yếu và phù hợp trong chiến lược phát triển của nhà trường
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Đại học Tiền Giang cho rằng, sự phát triển của khoa học công nghệ và nghiên cứu khoa học là yếu tố quan trọng khẳng định danh tiếng, vị thế của nhà trường.
Về chiến lược đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030, số lượng công bố khoa học, đề tài ứng dụng khoa học công nghệ bình quân trên một giảng viên toàn thời gian đạt 0,6 đề tài/năm là điều tất yếu. Phù hợp.
Bởi vì nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ luôn gắn liền với nhiệm vụ, sứ mệnh của mỗi trường đại học. Ngoài công tác giảng dạy, giảng viên cũng cần góp phần tham gia nghiên cứu khoa học để thúc đẩy hoạt động đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, học thuật.
Vì vậy, mục tiêu này sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, từ đó nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ, tăng cường công bố quốc tế và nâng cao thứ hạng, uy tín, vị thế của trường.
Đồng thời góp phần hình thành đội ngũ giáo viên, nhà khoa học tâm huyết, tận tâm giảng dạy và nghiên cứu khoa học có chuyên môn sâu.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu nêu trong Chiến lược, số công bố khoa học và đề tài ứng dụng khoa học công nghệ tính bình quân trên 01 giảng viên toàn thời gian đạt 0,6 đề tài/năm, tùy theo hoàn cảnh, điều kiện của từng trường. Mỗi trường sẽ có chiến lược và thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu này và cần cân nhắc lộ trình thực hiện phù hợp.
Các trường đại học lớn, lâu đời với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, trình độ cao và cơ sở vật chất hiện đại sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu này.
Là một trường đại học trong nước, trong quá trình phát triển và xây dựng đội ngũ giảng viên vẫn còn những hạn chế nhất định, quy mô nghiên cứu chưa sâu như một số cơ sở giáo dục đại học lớn. Đạt được con số này có thể là một thách thức đối với nhà trường.
Về phía giảng viên của trường, họ đều cố gắng đáp ứng vì yêu cầu, nhiệm vụ hàng năm mà giảng viên đặt ra phải hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công bố các sản phẩm, bài báo quốc tế.
Hơn nữa, là giảng viên có trình độ thạc sĩ, đặc biệt là tiến sĩ, mỗi năm phải có một bài báo khoa học. Tuy nhiên, với quy mô đội ngũ chưa đủ lớn, để đảm bảo đạt được mục tiêu này, nhà trường bắt buộc phải có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên.
Xem thêm : Nhiều thay đổi về kiểm định chất lượng giáo dục
Ảnh minh họa: Mộc Trà
Trao đổi về vấn đề này, theo TS. Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, mục tiêu số lượng công bố khoa học, công trình ứng dụng khoa học công nghệ ở mức trung bình. bình quân 01 giảng viên toàn thời gian đạt 0,6 dự án/năm vào năm 2030 là mục tiêu cần thiết, mang tính chiến lược, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng cao giáo dục.
Điều này tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường, giúp giảng viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học thường xuyên hơn, xây dựng văn hóa nghiên cứu trong môi trường học thuật khuyến khích đổi mới, sáng tạo. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.
Đối với Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, số lượng công bố khoa học công nghệ bình quân trên một giảng viên toàn thời gian như trên không phải là con số quá cao. Hiện nay trường đã đạt được con số này.
Tuy nhiên, điều quan trọng là sản phẩm khoa học công nghệ phải có giá trị, tính ứng dụng cao, ứng dụng được vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống.
Đưa sản phẩm nghiên cứu vào thực tế và tạo ra giá trị thực sự là một thách thức lớn. Vì vậy, mục tiêu này vừa giúp thúc đẩy, vừa tạo động lực cho sự phát triển khoa học công nghệ trong nhà trường. Đồng thời, để đạt được con số này cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ để khuyến khích doanh nghiệp tham gia cùng các trường đại học trong việc phát triển nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.
Cần có lộ trình để các bên cùng nỗ lực
Theo Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, với Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mục tiêu là số lượng công bố, công trình khoa học. Việc ứng dụng khoa học công nghệ bình quân mỗi giảng viên toàn thời gian đạt 0,6 dự án/năm với các trường đã và đang phát triển theo hướng hội nhập quốc tế thì mục tiêu này hoàn toàn khả thi.
Các trường đại học muốn nâng cao chất lượng đào tạo buộc phải nâng cao tiêu chuẩn đội ngũ giảng viên, đặc biệt là yêu cầu nghiên cứu khoa học. Các khía cạnh nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ và giảng dạy phải song hành, bình đẳng.
Về số lượng công bố khoa học và dự án ứng dụng khoa học công nghệ tính bình quân trên 01 giảng viên chính quy, có thể trong tương lai chỉ số đó sẽ còn cao hơn đối với các trường đại học định hướng nghiên cứu và đặc biệt quan trọng. quan ngại về vấn đề xuất bản quốc tế.
“Mỗi giảng viên cần phát triển sự cân bằng trên hai trụ cột chính là nghiên cứu khoa học và giảng dạy, hai yếu tố này không thể tách rời. Việc có các công bố khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ không chỉ nâng cao chuyên môn mà còn hỗ trợ trực tiếp cho công tác giảng dạy. Khi giáo viên tiếp tục trau dồi và nâng cao trình độ, người học cũng sẽ được đào tạo tốt hơn
Nếu chỉ tập trung vào giảng dạy mà bỏ qua nghiên cứu, giảng viên có thể chỉ dừng lại ở vai trò “người giảng dạy”. Hiện nay, xã hội đòi hỏi người giáo viên không chỉ giỏi giảng dạy mà còn phải có năng lực nghiên cứu khoa học, từ đó ứng dụng và giải quyết các vấn đề thực tiễn”, ông Tùng chia sẻ.
Tuy nhiên, theo đại diện các trường đại học, để đạt được mục tiêu trên, các cơ sở đào tạo cần có điều kiện và chiến lược cụ thể.
Xem thêm : Học sinh trăn trở – “AI có cướp mất công việc của con người?”
Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang, để đạt được số lượng 0,6 dự án/năm như đã nêu trong chiến lược, bước vào giai đoạn 2025, 2026, nhà trường cũng đang nỗ lực xây dựng kế hoạch đẩy mạnh hoạt động. Tích cực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ để đảm bảo sớm đạt được mục tiêu đề ra.
Về phía giảng viên, cần xác định việc đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn là yêu cầu tất yếu. Nhà trường luôn chú trọng nâng cao năng lực khoa học của giảng viên, thông qua tăng cường hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước và đào tạo giảng viên trong hoạt động nghiên cứu. Cơ chế chính sách khuyến khích giảng viên nghiên cứu cũng được ban hành nhằm đảm bảo phù hợp với các định hướng đề ra trong Chiến lược.
Ngoài ra, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, môi trường làm việc cho giảng viên cũng như xây dựng mạng lưới đối tác trong và ngoài nước để tạo điều kiện cho giảng viên tham gia các hội thảo quốc tế để trao đổi. kiến thức và mở rộng mạng lưới học thuật.
Đồng thời, cần đẩy mạnh công bố các công trình nghiên cứu, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng công bố quốc tế đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ nhiệm vụ khoa học công nghệ. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, đẩy mạnh các hướng nghiên cứu phù hợp với cách mạng công nghiệp 4.0…
Ảnh minh họa: Nguồn USTH
Theo ông Tùng, để đạt mục tiêu bình quân 0,6 công trình khoa học/năm/giảng viên toàn thời gian vào năm 2030, ngoài chiến lược, giải pháp thì việc đáp ứng đủ điều kiện là yếu tố quyết định.
Đặc biệt, Thông tư 01/2023/TT-BGDDT trong tiêu chuẩn, tiêu chuẩn cơ sở vật chất cũng được đặt ra nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng dạy, học và nghiên cứu. Nhà trường cần có môi trường làm việc, trao đổi học thuật để giảng viên phát triển năng lực nghiên cứu khoa học.
Bên cạnh đó, mỗi giảng viên phải “đi bằng hai chân”. Nghĩa là một chân là tập luyện, chân kia là nghiên cứu khoa học. Với quan niệm như vậy, chắc chắn hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, chú trọng phát triển hơn. Từ đó, số lượng công bố trong nước và quốc tế của giảng viên cũng tăng lên.
Ngoài ra, đối với những ngành đặc thù hoặc dự án có giá trị cao, có thể xem xét hỗ trợ và khuyến khích tài chính bổ sung để nâng cao trình độ nguồn nhân lực cả về vật chất và tinh thần. chúa.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, với vai trò quan trọng của tri thức khoa học, việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học càng thiết thực hơn. Vì vậy, đội ngũ giảng viên cần thực sự nghiêm túc nghiên cứu khoa học, phát triển các ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ.
Công việc này vừa là yêu cầu, vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của giảng viên; Nó không chỉ mang lại uy tín khoa học cho họ mà còn tạo dựng uy tín đào tạo cho nhà trường.
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/can-dat-06-cong-trinhnam-buoc-giang-vien-phai-nckh-chu-khong-phai-la-tho-day-post248534.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng Một 15, 2025 7:44 sáng
PUBG Mobile vừa công bố bản cập nhật lớn đầu tiên trong năm 2025 với…
Ngày 15/1, lễ cắt băng khánh thành Giảng đường A1 - Tòa nhà Khoa học…
Make in Vietnam là giải thưởng uy tín thường niên do Bộ Thông tin và…
Ngày 14/1, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam,…
Lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi gãy cột sống cổNgày 15/1, tin…
Redmi vừa ra mắt Turbo 4, chiếc smartphone tầm trung cao cấp được trang bị…