Categories: Giáo Dục

Cần có cơ chế để sử dụng hiệu quả các nhà giáo có chức danh GS, PGS sau nghỉ hưu

Published by

Chính phủ vừa trình Quốc hội số 656/TTr-CP về dự án Luật Nhà giáo. Theo đó, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội xem xét lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.

Khoản 4 Điều 31 Chương V Dự thảo Luật Nhà giáo quy định: “Thời gian công tác khi nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn không quá 5 năm đối với nhà giáo có trình độ tiến sĩ và không quá 7 năm đối với nhà giáo có trình độ tiến sĩ”. . giáo viên có chức danh phó giáo sư, không quá 10 năm đối với giáo viên có chức danh giáo sư”.

So với quy định hiện hành tại Nghị định 50/2022/ND-CP ban hành ngày 02/8/2022, quy định về nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập, giáo sư, phó giáo sư chỉ được gia hạn thời gian công tác tối đa là 5 năm. năm (60 tháng).

Tận dụng đội ngũ giảng viên có trình độ cao đồng thời tạo cơ hội cho thế hệ trẻ

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, việc kéo dài thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu là không quá 7 năm đối với giáo viên có chức danh là phó giáo sư, không quá 10 năm đối với giáo viên có chức danh giáo sư, góp phần thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương. Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, giáo dục và đào tạo toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Một trong 9 nhiệm vụ của ngành Giáo dục được đặt ra trong Nghị quyết là: “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”trong đó đề cập đến nhu cầu khuyến khích và tuổi nghỉ hưu hợp lý cho giáo viên có trình độ cao.

Ông Nam chia sẻ: “Tại Trường Đại học Sư phạm (Đại học Quốc gia Hà Nội), số giáo sư, phó giáo sư được kéo dài thời gian công tác sau khi nghỉ hưu hiện đang được quản lý chặt chẽ theo nhu cầu thực tế của trường và quy định hiện hành.

Quy định kéo dài thời gian công tác sau khi nghỉ hưu như tại Dự thảo Luật Nhà giáo không chỉ tạo điều kiện để các giảng viên này tiếp tục cống hiến mà còn đáp ứng điều kiện mở ngành đào tạo quy định tại Thông tư. Thông tư 02/2022/TT-BGDDT cũng như các tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học theo Thông tư 01/2024/TT-BGDDT.

Đội ngũ giảng viên có bằng cấp, chức danh cao có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo, đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng giảng viên khi mở ngành mới hoặc duy trì chương trình đào tạo có chất lượng. cao, đặc biệt là ở bậc đại học.

Vì vậy, việc kéo dài thời gian công tác ngắn sau khi nghỉ hưu đối với giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư ở nhiều lĩnh vực cụ thể sẽ gây lãng phí cho đội ngũ trí thức chất lượng cao”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: education.vnu.edu.vn.

Ngoài việc đảm bảo và duy trì chương trình đào tạo, khi các giáo sư, phó giáo sư được kéo dài thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu còn đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo thế hệ giảng viên tiếp theo.

Cũng đề cập đến vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Tấn Quân – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế (Đại học Huế) cho biết, gần 100% tiến sĩ (giảng viên cao cấp), phó giáo sư, giáo sư của Trường đều kéo dài thời gian làm việc sau thời gian làm việc. đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định hiện hành.

Ông Quân đánh giá đây là nguồn lực quý giá có thể hỗ trợ, đóng góp cho Nhà trường trong quá trình đào tạo, đặc biệt là giảng dạy sau đại học, nhất là trong việc bồi dưỡng giảng viên trẻ.

“Nhà giáo dục có chức danh giáo sư, phó giáo sư là những người có kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy và có nhiều mối quan hệ trong cộng đồng khoa học.

Họ có thể hướng dẫn, cùng đặt tên đề tài nghiên cứu hoặc kết nối giảng viên trẻ với các trường đại học nơi họ từng công tác, tạo điều kiện cho thế hệ giảng viên tiếp theo phát triển, bứt phá” – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Tấn Quân khẳng định.

Cũng nhấn mạnh vai trò bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trình độ cao tiếp theo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quốc Bình – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) nêu quan điểm: “Về mặt tích cực, kéo dài thời gian sau nghỉ hưu”. thời gian công tác của giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư giúp Nhà nước tận dụng được nguồn nhân tài, các trường đại học đảm bảo chất lượng đào tạo và nghiên cứu.

Tuy nhiên, để nhóm tiếp theo có nhiều cơ hội phát triển, theo tôi, các giáo sư, phó giáo sư nên là người tư vấn về hướng nghiên cứu, cách triển khai đề tài, đặc biệt là phản biện các vấn đề khoa học. học hỏi. Giáo viên không chỉ nêu điểm mạnh mà quan trọng hơn là nhìn ra điểm yếu, từ đó tạo động lực cho các giảng viên trẻ nâng cao kỹ năng nghiên cứu.

Mặc dù các giáo sư, phó giáo sư đều là người am hiểu, có kiến ​​thức sâu rộng, có kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy sâu rộng nhưng tôi cho rằng khi kéo dài thời gian làm việc thì họ phải là người đứng sau và chỉ can thiệp. can thiệp vào nội dung bài giảng mang tính thách thức, trong khi các bài giảng thông thường cần được giao cho cán bộ trẻ, để thế hệ này được đào tạo”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quốc Bình – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: hus.vnu.edu.vn.

Xây dựng cơ chế đặc thù dựa trên việc sử dụng chất xám của giáo sư, phó giáo sư

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Tấn Quân khẳng định, khi giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư còn sức khỏe, có đam mê, mong muốn cống hiến nhưng phải nghỉ hưu theo quy định sẽ dẫn đến lãng phí. lãng phí nguồn lực trí tuệ. Việc kéo dài thời gian công tác sau khi nghỉ hưu của đội ngũ này là một trong những yếu tố có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà trong thời gian tới.

Thầy Quân cho biết: “Điều quan trọng nhất là chúng ta có cơ chế để tiếp tục sử dụng hiệu quả giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư, không cứng nhắc, rập khuôn.

Cần xây dựng cơ chế cụ thể dựa trên việc sử dụng trí tuệ của họ, tránh áp lực về thời gian và quản lý hành chính; Các cơ sở giáo dục đại học cần được chủ động, sử dụng đội ngũ nhân viên một cách linh hoạt, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.”

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Tấn Quân – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế (Đại học Huế). Ảnh: NVCC.

Trao đổi về những điều cần lưu ý khi sử dụng giảng viên có trình độ cao sau khi nghỉ hưu, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Quốc Bình chia sẻ: “Theo tôi, vấn đề mấu chốt là chúng ta phải biết tận dụng tốt nguồn nhân lực. Nỗ lực này nhằm tránh lãng phí quý giá”. nguồn lực trí tuệ

Các nhà nghiên cứu thường có tuổi thọ làm việc dài hơn những người lao động chân tay. Họ hoàn toàn có thể suy nghĩ sáng tạo cho đến khi 70, 80 tuổi. Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận một thực tế rằng, về mặt sức khỏe thể chất, các giáo sư, phó giáo sư khó có thể duy trì cường độ làm việc cao như trước.

Vì vậy, chúng ta cần để giáo viên tự điều chỉnh và lựa chọn kế hoạch làm việc phù hợp với thể trạng của mình. Đối với công tác nghiên cứu thực địa cần có sự đồng thuận cao từ các giáo sư, phó giáo sư và cả gia đình họ.

Bên cạnh đó, chúng tôi tránh gây quá nhiều căng thẳng và áp đặt các quy định hành chính như về giờ làm việc của giáo sư, giáo sư.

Ngoài ra, cần đảm bảo tính hợp pháp khi tiếp tục kéo dài thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu. Giảng viên có trình độ cao vẫn được sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thí nghiệm và được đăng ký đề tài, dự án khoa học như cán bộ chuyên trách của đơn vị.”

Giáo viên không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khi kéo dài thời gian làm việc

Trao đổi thêm về một số quy định khác được chỉ ra tại Điều 31 chương V Dự thảo Luật Nhà giáo, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Thành Nam bày tỏ: “Đề nghị kéo dài thời gian làm việc cho nhà giáo”. Giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư kể từ khi đến tuổi nghỉ hưu để giảng dạy, nghiên cứu khoa học nếu cơ sở giáo dục có nhu cầu và chấp thuận, có bằng chứng về sức khoẻ và sẵn sàng thực hiện. bối cảnh hiện tại.

Tôi cũng đồng tình, trong quá trình công tác, giáo viên ở các cơ sở giáo dục công lập chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và không được giữ chức vụ lãnh đạo. . Điều này nhằm đảm bảo điều kiện sức khỏe và tận dụng tối đa nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia”.

Hồng Lĩnh

https://giaoduc.net.vn/can-co-co-che-de-su-dung-hieu-qua-cac-nha-giao-co-chuc-danh-gs-pgs-sau-nghi-huu-post246968.gd

This post was last modified on Tháng mười một 19, 2024 8:56 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Cùng ngắm những khoảnh khắc tuyệt đẹp của ánh nắng mặt trời

Hình ảnh mặt trời luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm vì hình…

2 phút ago

Cô hiệu trưởng và khát vọng về “Ngôi trường hạnh phúc từ Tâm”

Trong những ngày mà thế hệ học sinh, giáo viên cả nước hân hoan chào…

7 phút ago

Sưu tập 1000+ hình ảnh chế hài hước, cute nhất

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều “hương vị” cảm xúc, trong đó…

14 phút ago

Cá Lia Thia: Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và một số sự thật thú vị

Cá Lía Thia là cá gì? Cá Lia Thia thường được gọi phổ biến hơn…

31 phút ago

Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương nhà giáo tiêu biểu

Lãnh đạo huyện Bắc Từ Liêm tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo. Ảnh:…

38 phút ago

Trường Tiểu học chất lượng cao Tràng An kỷ niệm 30 năm thành lập

Màn trình diễn chào mừng. Ảnh: Thống NhấtThay mặt tập thể cán bộ, giáo viên,…

51 phút ago