Categories: Giáo Dục

Cả nước xây dựng hơn 36.000 phòng học, 1.300 phòng công vụ cho GV nhờ xã hội hóa

Published by

Sáng 25/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ, giải pháp. pháp luật trong thời gian tới. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; Nguyên Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Hòa thượng Thích Đức Thiện, Tổng Bí thư Giáo hội Phật giáo Trung ương Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hậu A Lềnh; Đại diện các ban, ngành Trung ương.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có ông Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Phạm Ngọc Thương, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo các Vụ, Vụ thuộc Bộ.

63 tỉnh/thành phố có đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành địa phương.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Trần Hiệp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đoàn Nhân

Nhiều phương pháp, mô hình phong phú, đa dạng

Báo cáo tóm tắt công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 – 2023, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương khẳng định chủ trương xã hội hóa giáo dục đã trở thành một động lực to lớn, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, đồng thời khuyến khích sự tham gia, đóng góp của các tổ chức chính trị – xã hội và doanh nghiệp. , tổ chức và cá nhân.

Giai đoạn 2013-2023, nhờ hỗ trợ từ xã hội hóa, cả nước đã xây dựng được hơn 36.000 phòng học và 1.300 phòng công vụ cho giáo viên, với tổng kinh phí huy động khoảng 33.000 tỷ đồng.

“Đó là sự quan tâm rất thiết thực của toàn xã hội đối với giáo dục và đào tạo. Khắp mọi nơi trên mọi miền đất nước, người ta có thể bắt gặp những trường, lớp được xây dựng từ nguồn xã hội hóa từ nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau, với phương pháp, mô hình vô cùng phong phú, đa dạng. , Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương nhận xét.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương phát biểu. Ảnh: Trần Hiệp

Những năm gần đây, hưởng ứng lời kêu gọi của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều trường học đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia từ nguồn xã hội hóa như trường THPT Nguyễn Hiếu Tú (Vĩnh Long), Pác Pắc. Trường Mầm non Bồ (Cao Bằng), THPT Võ Văn Tần (Long An),…

Các doanh nghiệp như Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Công nghệ Bưu chính Viễn thông Quân đội – Viettel, các ngân hàng và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank); Các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan, đoàn thể và nhiều doanh nghiệp khác đã đóng góp hàng nghìn tỷ đồng xây dựng trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên trên mọi miền tổ quốc.

Các lực lượng vũ trang như Công an, Quân đội các tỉnh Quảng Nam, Sơn La, Lào Cai, Nghệ An… không chỉ huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, nhất là ở các tỉnh. biên giới, hải đảo mà còn đóng góp hàng nghìn ngày công để sửa chữa, đẩy nhanh tiến độ xây dựng phòng học kiên cố, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, ổn định đời sống cho người dân trên địa bàn. những vùng khó khăn.

Theo Thứ trưởng, trong 10 năm qua, có hơn 500 ha hộ dân hiến đất, cả ở thành thị và miền núi. Đó là những nghĩa cử cao đẹp của các hộ gia đình, cá nhân, điển hình là gia đình bác sĩ Trương Minh Tuyết và nhà giáo Trần Đình Chiến đã tài trợ hơn 86 tỷ đồng xây dựng Trường THCS Trương Minh Bạch; Hộ ông Trần Văn Đàn, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để xây dựng, mua sắm trang thiết bị dạy học cho trường tiểu học, THCS Việt Hưng….

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Trần Hiệp

Bài học kinh nghiệm: Minh bạch, công khai trong quản lý tài nguyên

Sau 10 năm thực hiện, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương đã chỉ ra một số bài học quý về xã hội hóa, kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên.

Trước hết, cần có sự chủ động của cấp ủy và chính quyền địa phương. Đây là yếu tố then chốt trong việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội. Việc kết nối các nguồn lực để thực hiện chương trình phải được thực hiện công khai, minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả.

Thứ hai, công tác thông tin và truyền thông cần được đẩy mạnh biểu dương, tôn vinh những tấm gương người tốt, việc tốt, những mô hình, việc làm tốt, hiệu quả, đồng thời tạo động lực, lan tỏa các phong trào xã hội. xã hội hóa rộng rãi trong cộng đồng.

Thứ ba, quy hoạch mạng lưới trường học là nền tảng để tối ưu hóa nguồn lực đầu tư, bảo đảm không có sự chênh lệch quá lớn giữa các vùng, nhất là ở các vùng khó khăn. Quy hoạch cần được công khai để nhà đầu tư hiểu rõ và đóng góp hiệu quả.

Để biết thêm thông tin, Thứ trưởng cho biết, trong thời gian rất ngắn, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương đã xây dựng cơ sở dữ liệu về nhu cầu đầu tư để kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho học sinh. giáo viên trên cả nước. Đây là cơ sở dữ liệu giúp các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ động đầu tư nguồn lực trong tương lai.

Thứ tư, minh bạch, công khai trong quản lý nguồn lực. Nguồn lực xã hội hóa cần được quản lý chặt chẽ, công khai, đảm bảo tiết kiệm, sử dụng hiệu quả, cắt giảm các thủ tục không cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư trong quá trình. xã hội hóa.

Thứ năm, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. Cụ thể, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, sử dụng các nguồn lực từ xã hội hóa này. Điều này giúp tối ưu hóa đầu tư, đồng thời thúc đẩy quá trình cải thiện cơ sở vật chất giáo dục.

Mục tiêu đến năm 2030 đạt kiên cố hóa 100% trường, lớp

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và lan tỏa phong trào xã hội hóa sâu rộng hơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như sau:

Đó là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, nhất là kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức kiên cố hóa trường, lớp là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực, biện pháp hữu hiệu để đến năm 2030 đạt 100% kiên cố hóa trường học, lớp học. Khuyến khích, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu; nhân rộng các mô hình tốt, cách thức xã hội hóa trường, lớp, nhà công cộng sáng tạo cho giáo viên.

Ngoài ra, tăng cường quy hoạch mạng lưới trường học: Các địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp học phù hợp với phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo có quỹ đất xây dựng. Xây dựng và mở rộng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn.

Khuyến khích mô hình hợp tác công tư (PPP) trong xây dựng trường học, nhà công vụ cho giáo viên, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và thu hút tối đa nguồn lực từ xã hội.

Cuối cùng, thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng các nguồn lực xã hội hóa, đảm bảo minh bạch, hiệu quả và tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhà hảo tâm.

“Việc xã hội hóa giáo dục 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn vào việc hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Những tấm gương sáng trong công tác xã hội hóa là động lực để chúng ta tiếp tục thúc đẩy, phát triển hệ thống giáo dục nước nhà”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương kết luận.

Kon Tum: Đề xuất mở rộng đối tượng hưởng lợi từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Kon Tum trình bày các tham luận trực tuyến tại hội nghị. Ảnh: Đoàn Nhân

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Thập cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục và đào tạo, trong đó có việc xã hội hóa kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên và đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, là tỉnh miền núi, biên giới, vùng dân tộc thiểu số nên điều kiện kinh tế – xã hội của tỉnh còn khó khăn, thị trường lao động ở tỉnh Kon Tum chưa phát triển, hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động ở quy mô hạn chế. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc tổ chức hoạt động; Quy mô trường, lớp học nhỏ, dân cư phân tán nên việc kiên cố hóa trường, lớp học còn nhiều thách thức.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100% Phòng học kiên cố, đảm bảo nhà công vụ để giáo viên vùng khó khăn yên tâm công tác, ông Nguyễn Hữu Thập bày tỏ, thời gian tới, tỉnh Kon Tum sẽ xác định tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho giáo dục. đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Ngoài ra, để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục trong thời gian tới, UBND tỉnh Kon Tum kiến ​​nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh một số nội dung. :

Đầu tiên, Đề xuất Chính phủ mở rộng đối tượng hưởng lợi của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 đối với các trường có đông học sinh dân tộc thiểu số để các địa phương chủ động đầu tư cơ sở giáo dục đông dân tộc phù hợp của học sinh dân tộc thiểu số. Đặc biệt, mở rộng đối tượng hưởng lợi từ chương trình mục tiêu miền núi nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học vùng dân tộc thiểu số nói chung và các trường mầm non nói riêng, đây là bậc học có tỷ lệ vững chắc. trình độ học vấn còn thấp, trong khi nhu cầu chăm sóc trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số lại tăng lên đáng kể.

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu Chính phủ ban hành chương trình kiên cố hóa trường, lớp học trong thời gian tới nhằm ưu tiên, huy động hiệu quả các nguồn lực để kiên cố hóa phòng học, phòng học, nội trú cho học sinh. học sinh.

Thứ hai, Yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo ưu tiên kết nối nguồn lực với các nguồn viện trợ ODA, các tổ chức, doanh nghiệp lớn đầu tư nhà ở công cộng, công trình vệ sinh nước sạch, sân chơi, sân tập, nhà nội trú. cho người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Thứ ba, Rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào giáo dục, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực giáo dục mầm non, giáo dục vùng. vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đoàn Nhân

https://giaoduc.net.vn/ca-nuoc-xay-dung-hon-36000-phong-hoc-1300-phong-cong-vu-cho-gv-nho-xa-hoi-hoa-post246507.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 11:44 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…

16 phút ago

Cụ ông phá kỷ lục Guinness ở tuổi 82, có chế độ ăn uống tập luyện khiến ai cũng nể

Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…

44 phút ago

Loại cá nhiều người không biết ăn, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…

1 giờ ago

Xiaomi bắt đầu tung ra bản cập nhật HyperOS 2

Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…

2 giờ ago

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến cơn đau thắt ngực

Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…

2 giờ ago

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có chữa khỏi không?

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…

5 giờ ago