Năm học 2024-2025 đã bước sang năm thứ tư – năm cuối của chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng trong khi nhiều môn học đã ổn định thì chương trình tích hợp ở bậc THCS vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn đối với các trường.
Nhiều giáo viên được cử đi học theo Quyết định 2454/QĐ-BGDĐT về chương trình đào tạo giáo viên khoa học tự nhiên; Quyết định 2455/QĐ-BGDĐT về chương trình đào tạo giáo viên lịch sử và địa lý vẫn chưa thể dạy cả hai môn này ở lớp cuối cấp.
Bạn đang xem: Bối rối với thi tuyển sinh 10 trường chuyên, thi HSG môn tích hợp
Việc bồi dưỡng học sinh giỏi cuối năm ở nhiều địa phương vẫn chưa được triển khai. Học sinh có nguyện vọng thi tuyển các môn chuyên: Vật lý; Hóa học; Sinh học; Lịch sử; Địa lý của các trường THPT chuyên vẫn chưa biết cách thi tuyển. Những thách thức đối với các môn tích hợp ở cấp THCS vẫn còn tồn tại.
Là một giáo viên giảng dạy cấp trung học cơ sở, tác giả muốn chia sẻ một số vấn đề liên quan.
Minh họa: TA
Giáo viên được đào tạo và có chứng chỉ tích hợp nhưng không dám dạy toàn bộ môn học.
Trước thềm năm học 2021-2022, năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ đã ban hành Quyết định 2454/QĐ-BGDĐT và Quyết định 2455/QĐ-BGDĐT hướng dẫn đào tạo giáo viên hai môn mới: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý.
Từ đó đến nay, các địa phương đã phối hợp với các trường sư phạm tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên các trường phổ thông để dạy các môn tích hợp đang triển khai. Tuy nhiên, phần lớn giáo viên được cử đi đào tạo, cấp chứng chỉ vẫn dạy theo chuyên đề vì nhiều lý do.
Một phần vì giáo viên không dám đảm nhiệm việc dạy toàn bộ môn học vì có nhiều kiến thức khó; một phần vì Bộ cũng có hướng dẫn các trường dạy theo từng môn học.
Cụ thể, ngày 10/10/2023, Bộ đã ban hành Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn xây dựng kế hoạch giảng dạy một số môn học, trong đó có Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các môn học tích hợp được tổ chức dạy song song, mỗi giáo viên bộ môn sẽ kiểm tra môn đó và đối với mỗi môn học/lớp học, hiệu trưởng sẽ phân công 1 giáo viên chủ trì chấm điểm, nhận xét, báo cáo học tập cho học sinh.
Vì vậy, trong 3 năm học trở lại đây, hầu hết các trường phổ thông vẫn có giáo viên được đào tạo chuyên ngành nào đó để giảng dạy môn học đó. Các môn tích hợp về cơ bản chỉ dừng lại ở tên môn học trên bìa sách giáo khoa và điểm thi cuối kỳ trên phần mềm và trên bảng điểm.
Xem thêm : Đề tham khảo môn Vật lí có nhiều câu hỏi vận dụng, HS khó có thể “khoanh bừa”
Giáo viên vẫn dạy theo môn học; học sinh vẫn học theo môn học; vở ghi chép theo môn học; có cột điểm đều đặn, giáo viên chia mỗi môn học thành một cột điểm, các bài kiểm tra định kỳ chia các môn học theo tỷ lệ.
Bước sang năm thứ tư – để chuẩn bị cho việc giao nhiệm vụ năm học 2024-2025, một số trường đã đề xuất phân công giáo viên đã được đào tạo về kiến thức tích hợp dạy cả hai môn học, nhưng giáo viên chưa dám tiếp thu.
Có ý kiến cho rằng nếu dạy các môn tích hợp thì chỉ dạy được đến lớp 6, nhiều nhất là lớp 7. Kiến thức lớp 8, lớp 9 khó, giáo viên không dạy được vì liên quan đến các kỳ thi tốt nghiệp, các cuộc thi văn nghệ dành cho học sinh giỏi.
Một số ý kiến cho rằng, việc phân công nhiệm vụ như những năm học trước sẽ thuận tiện hơn, vì Bộ cho phép dạy song song các môn học, như vậy giáo viên có thể dạy hiệu quả từng môn học. Việc dạy tất cả các môn học là rất khó đối với giáo viên.
Do đó, việc giảng dạy các môn tích hợp – đặc biệt là môn Khoa học Tự nhiên – vẫn là thách thức lớn đối với giáo viên – ngay cả những giáo viên đã được đào tạo về môn tích hợp trong những năm học gần đây.
Kỳ thi học sinh giỏi văn hóa và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vẫn chưa rõ ràng.
Gần đây nhất, ngày 30/7/2024, Bộ đã ban hành Công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học phổ thông năm học 2024-2025, trong đó chỉ dừng lại ở một số chỉ đạo chung như sau:
“Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm chất lượng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; Tập trung đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo…
Kế hoạch giáo dục của nhà trường thể hiện sự huy động toàn diện các nguồn lực, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có của nhà trường vào kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục; lưu ý việc xây dựng và phân bổ chương trình các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực của đội ngũ giáo viên nhà trường.
Thực hiện tốt công tác tuyển dụng giáo viên đảm bảo số lượng, chất lượng, cân đối cơ cấu, nhất là giáo viên các môn Công nghệ thông tin, Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.”. [1]
Tác giả chưa tìm thấy hướng dẫn nào về công tác thi học sinh giỏi văn hóa và thi tuyển sinh 10 môn chuyên ở trường THPT chuyên liên quan đến 2 môn tích hợp ở cấp THCS.
Theo tìm hiểu của người viết, cho đến thời điểm này, hầu hết các địa phương vẫn còn “im hơi lặng tiếng” và chưa có hướng dẫn cụ thể nào về các kỳ thi này.
Xem thêm : Trường đại học đề xuất nhiều nội dung cần có trong Nghị quyết riêng về GDĐH
Vì lý do này, một số trường THCS đã khởi động kế hoạch đào tạo học sinh giỏi văn hóa vào cuối năm học năm học 2024-2025 bằng cách cho học sinh đăng ký. Một số trường đã bắt đầu đào tạo vào tuần đầu tiên của tháng 8, nhưng trường vẫn để ngỏ hai môn tích hợp, chờ chỉ thị của cấp trên.
Vậy ngành giáo dục sẽ triển khai kế hoạch xét tuyển học sinh giỏi các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý như thế nào? Học sinh sẽ thi theo môn hay theo môn tích hợp? Giáo viên nào sẽ chấm thi theo môn hay theo tiểu môn? Chuẩn giờ dạy để giáo viên chấm thi sẽ được tính như thế nào? Nếu học sinh đạt giải thì khen thưởng 2-3 giáo viên chấm thi như thế nào?
Học sinh sẽ thi các môn chuyên ngành như thế nào: Vật lý, Hóa học, Sinh học; Lịch sử; Địa lý? Các em sẽ thi môn tích hợp hay môn phụ?
Nếu học sinh học các môn tích hợp thì sẽ quá khó. Ví dụ, học sinh thi chuyên ngành Vật lý nhưng lại phải học Hóa, Sinh và các môn cơ bản: Toán, Văn, Anh sẽ là một thách thức lớn đối với các em.
Kỳ thi theo môn phù hợp với các môn chuyên ngành ở cấp phổ thông trung học, nhưng ở cấp trung học cơ sở, các môn tích hợp được dạy chứ không phải các môn độc lập như các môn phổ thông trung học.
Năm học 2024-2025 sắp tới sẽ có nhiều vấn đề đặt ra, nhiều áp lực, khó khăn đối với học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi văn hóa 2 môn tích hợp và tất nhiên, những em có ý định thi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; Lịch sử; Địa lý cũng sẽ gặp không ít thách thức.
Thiết nghĩ, năm học 2024-2025 đang đến gần, Bộ, các Sở GD-ĐT cũng cần có hướng dẫn cụ thể về các môn tích hợp ở bậc THCS đối với kỳ thi học sinh giỏi văn hóa và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các môn chuyên để nhà trường, giáo viên và học sinh có định hướng cần thiết cho năm học mới.
Nếu phòng chuyên môn chậm trễ trong việc chỉ đạo, định hướng thì sẽ gây khó khăn cho giáo viên và học sinh trong các trường trong năm học tới. Bởi năm học 2024-2025 đang đến gần và đây là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông lớp 9 năm 2018.
Tài liệu tham khảo:
[1]https://thuvienphapluat.vn/cong-van/Giao-duc/Cong-van-3935-BGDDT-GDTrH-2024-huong-dan-nhiem-vu-Giao-duc-trung-hoc-nam-hoc-2024- 2025-619396.aspx
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
THANH AN
https://giaoduc.net.vn/boi-roi-voi-thi-tuyen-sinh-10-truong-chuyen-thi-hsg-mon-tich-hop-post244722.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:12 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…