Categories: Giáo Dục

Bỏ quy định “đạt tối thiểu 25 m2/SV”, nhà đầu tư sẽ mạnh dạn thành lập trường ĐH

Published by

Việc bãi bỏ quy định “đạt bình quân tối thiểu 25 m2/học sinh tại thời điểm trường có quy mô đào tạo ổn định sau 10 năm phát triển” tại Nghị định số 125/2024/ND-CP của Chính phủ (thay thế Nghị định số 11/2024/CP). 46/2017) đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học.

Giúp các trường đại học tập trung vào chất lượng đào tạo, đội ngũ giảng viên và giải pháp công nghệ

Thảo luận về điểm mới nêu trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Nguyễn Hải Hoàn – Phó Hiệu trưởng, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng bày tỏ việc bãi bỏ quy định về diện tích bình quân tối thiểu 25 m2/sinh viên giúp giảm bớt rào cản vật lý lớn đối với một số cơ sở giáo dục đại học. Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với các trường đại học tư thục và các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực giáo dục.

Theo ông Hoàn, trước đây quy định diện tích tối thiểu yêu cầu nhiều trường phải đầu tư cơ sở vật chất quy mô lớn ngay từ đầu khiến chi phí thành lập rất cao và không phải nhà đầu tư nào cũng đáp ứng được. . Thay vào đó, nghị định mới cho phép các trường tập trung vào chất lượng đào tạo, nguồn lực giảng viên, giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả học tập. Điều này không chỉ khuyến khích các nhà đầu tư mà còn tạo ra sự đa dạng và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Ảnh minh họa (Nguồn: Website Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng).

Mặt khác, ông Hoàn chia sẻ, mục tiêu đạt 260 học sinh/vạn dân vào năm 2030 nằm trong Nghị quyết số 81/2023/QH15 về Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Quốc gia. Cuộc họp. là bước tiến đáng kể, thể hiện quyết tâm của nước ta trong việc mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. TRONG.

Thứ nhất, về cơ sở hạ tầng và chất lượng giảng dạy, dù diện tích không còn là yêu cầu bắt buộc nhưng nếu không có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ học tập và chất lượng đội ngũ giảng viên thì việc mở rộng chỉ mang tính hình thức, khó đạt được kết quả thực tế.

Thứ hai, thiếu giảng viên chất lượng cao, nhất là khi nhu cầu mở rộng đào tạo tăng nhanh. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và trải nghiệm học tập của học sinh.

Thứ ba, đầu tư cho giáo dục cần nguồn vốn lớn nhưng một số nhà đầu tư có thể gặp khó khăn về tài chính để duy trì hoạt động giáo dục lâu dài, dẫn đến rủi ro về chất lượng đào tạo.

Thứ tư, hệ thống quản lý giáo dục đại học cần hoàn thiện hơn nữa để giám sát, đánh giá, điều chỉnh chất lượng các cơ sở đào tạo mới, tránh tình trạng phát triển ồ ạt nhưng kém hiệu quả.

Vì vậy, bên cạnh việc tạo nhiều thuận lợi cho nhà đầu tư, việc bỏ quy định về diện tích bình quân tối thiểu 25 m2/sinh viên cũng phù hợp với mục tiêu đạt 260 sinh viên/vạn dân vào năm 2019. 2030. Từ đó sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư thành lập trường đại học, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về giáo dục đại học trong bối cảnh phát triển kinh tế, xã hội.

Theo ông Hoàn, việc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thành lập trường đại học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Trước hết, điều này góp phần tăng cường năng lực đào tạo của hệ thống giáo dục, mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho nhiều người hơn.

Bên cạnh đó, với sự tham gia của khu vực tư nhân, nguồn lực xã hội dành cho giáo dục sẽ được bổ sung, góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở đào tạo sẽ tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục.

Để thúc đẩy vấn đề này, ông Hoàn cho rằng cần có giải pháp tạo nền tảng vững chắc, từ đó mở rộng hệ thống giáo dục đại học, đồng thời đảm bảo phát triển bền vững và hiệu quả.

Trước hết cần có cơ chế khuyến khích đầu tư như các chính sách ưu đãi như miễn thuế, cho vay ưu đãi hay các gói hỗ trợ đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực giáo dục.

Ngoài ra, cần xây dựng hệ thống kiểm định và cấp phép chất lượng rõ ràng, minh bạch, đảm bảo các trường mới đáp ứng tiêu chuẩn về đào tạo và nguồn lực giảng viên. Khuyến khích ứng dụng công nghệ như hệ thống học trực tuyến hay nền tảng quản lý giáo dục số để nâng cao hiệu quả đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh lĩnh vực đó không còn là tiêu chí bắt buộc.

Ngoài ra, cần hạn chế tối đa các thủ tục phức tạp, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ chi tiết cho nhà đầu tư trong quá trình thành lập và vận hành trường.

Tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Thảo luận về điểm mới nêu trên, theo Thạc sĩ Trình Hữu Chung – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định, việc loại bỏ quy định trên nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của các trường đại học hiện nay trong quá trình phát triển. Thực tế hiện nay, khi học trực tuyến, thực hành và xu hướng chuyển đổi số ngày càng được chú trọng, nhiều cơ sở giáo dục đại học đầu tư vào công nghệ, đội ngũ giảng viên nhiều hơn là mở rộng đất đai. Thắt lưng thường không được sử dụng gây lãng phí.

Như ở trường Đại học Gia Định, để giúp sinh viên tiếp cận kiến ​​thức thực tế sau khi tốt nghiệp, thay vì phải đến trường nhiều như trước, nhà trường đã xây dựng học kỳ kinh doanh cho sinh viên. viên.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, điểm mới trên chủ yếu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các trường đại học mới và tùy thuộc vào nhu cầu xã hội cũng như định hướng phát triển của mỗi nhà đầu tư. . Các cơ sở giáo dục đại học vẫn phải thực hiện lộ trình đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện tối thiểu theo Thông tư số 01/2024/TT-BGDDT ban hành về Tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ảnh minh họa (Nguồn: Website Trường Đại học Gia Định).

Mặt khác, ông Chung bày tỏ, điểm mới này cũng nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong thực tế hiện nay, do quỹ đất ngày càng hạn chế, nếu các quy định cũ vẫn được thực hiện sẽ gây khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập trường đại học mới tại Việt Nam.

Có thể thấy, nếu có thêm đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tạo điều kiện để nước ta sớm đạt được mục tiêu 260 sinh viên/vạn dân vào năm 2030 theo Nghị quyết số 81/2023/QH15.

Ngoài ra, điểm mới này còn giúp phát triển mạng lưới trường đại học tại các địa phương lân cận các thành phố lớn. Bởi, khi có điều kiện thuận lợi hơn cho việc thành lập trường, nhiều nhà đầu tư sẽ không ngần ngại mở rộng đầu tư đại học tại các tỉnh, thành phố lân cận các tỉnh/thành phố lớn khi những khu vực này có quá nhiều sinh viên tham gia. Từ đó hạn chế sự mất cân đối về số lượng sinh viên đại học giữa các địa phương.

Cũng theo ông Chung, đầu tư vào giáo dục là chiến lược lâu dài, do đó, điều quan trọng là mỗi nhà đầu tư cần xác định rõ vị trí, nguồn lực đầu tư, tình hình kinh tế – xã hội để thu hút người dân. nghiên cứu và giải quyết các vấn đề tuyển sinh.

Theo TS. Đỗ Trọng Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á, theo quy định hiện hành về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, điều kiện thành lập trường đại học công lập hoặc cho phép thành lập trường đại học dân lập đối với trường công lập phải có dự án đầu tư xây dựng trường học đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt và xác định rõ nguồn vốn để thực hiện kế hoạch. Đối với trường tư thục phải có vốn đầu tư tối thiểu 1.000 tỷ đồng (không bao gồm giá trị đất xây dựng trường học); Vốn đầu tư được xác định bằng tiền và tài sản chuẩn bị đầu tư được cơ quan có thẩm quyền xác nhận bằng văn bản; Đến thời điểm thẩm định cho phép thành lập trường đại học tư thục, giá trị đầu tư phải trên 500 tỷ đồng. Với quy định trên, nhiều nhà đầu tư không khỏi áp lực, lưỡng lự khi đầu tư ngay khi được phép thành lập trường học với số vốn 500 tỷ đồng.

Bởi mức kinh phí này tương đương với việc đáp ứng quy mô 10.000 học sinh, một con số mà các trường thường phải mất từ ​​10 đến 15 năm mới đạt được.

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư đạt được mục tiêu 260 sinh viên/vạn dân vào năm 2030, ông Tuấn cho rằng, mức vốn đầu tư cần được điều tiết theo lộ trình. sự phát triển của mỗi cơ sở giáo dục

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, ở các thành phố lớn số lượng học sinh/vạn dân cao hơn 260, nhưng ở 3 miền Tây (Tây Bắc – Tây Nguyên – Tây Nam Bộ) vẫn chưa thu hút được người học. Chúng ta cần có nhiều chính sách ưu đãi hơn như tạo học bổng, học phí để tăng số lượng sinh viên ở những khu vực này.

Tường San

https://giaoduc.net.vn/bo-quy-dinh-dat-toi-thieu-25-m2sv-nha-dau-tu-se-manh-dan-thanh-lap-truong-dh-post246708.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 8:01 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Học sinh Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) hiểu thêm về các quy định…

23 phút ago

5 loại thực phẩm người bị mỡ máu cao cần tránh

Mỡ máu cao là khi cơ thể có nhiều cholesterol hơn mức cần thiết, lúc…

26 phút ago

Người đàn ông ở Quảng Ninh phát hiện ung thư tuyến tiền liệt từ dấu hiệu nhiều nam giới Việt bỏ qua

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, lần…

49 phút ago

Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh đạt tiêu chuẩn PGS Y học 2024

Ngày 4/11, Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 567 ứng…

3 giờ ago

Phát hiện mới về chế độ ăn có lợi cho người bệnh đái tháo đường

1. Phát hiện ra chế độ ăn ít carbohydrate có lợi cho người mắc bệnh…

3 giờ ago

Trường Đại học Công Thương TP.HCM dự kiến có thêm tổ hợp xét tuyển khối C

Theo đó, một số ngành mới, ngoài các môn tổ hợp truyền thống từ trước…

4 giờ ago