Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, qua rà soát, Bộ phát hiện sai sót kỹ thuật tại Thông tư số 16/2024/TT-BGDDT ngày 20/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02. /2022/TT-BGDDT ngày 18/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động ngành đào tạo ở trường đại học, trình độ thạc sĩ và tiến sĩ.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đính chính như sau:
Bạn đang xem: Bộ Giáo dục và Đào tạo đính chính thông tin về Thông tư mở ngành đào tạo
Số, ngày Thông tư số 16/2024/TT-BGDDT in: “Thông tư số 16/2024/TT-BGDDT ngày 20/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo…”
Nay được sửa đổi thành: “Thông tư số 12/2024/TT-BGDDT ngày 10/10/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo…”.
Thông tư 12/2024/TT-BGDDT có hiệu lực từ ngày 5/1/2025.
Ảnh minh họa: Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội (USTH)
Xem thêm : PGS.TS Ngô Quốc Đạt làm Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TPHCM
So với quy định tại Thông tư 02/2022/TT-BGDDT, Thông tư mới chủ yếu bổ sung, sửa đổi một số yêu cầu về trình độ chuyên môn, năng lực giảng viên đối với các cơ sở đào tạo khi mở chuyên ngành đào tạo. trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.
Theo đó, giảng viên phụ trách xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và giảng viên phụ trách giảng dạy chương trình đào tạo phải là giảng viên chính quy không quá tuổi nghỉ hưu tối đa theo quy định của Chính phủ. Hàng năm trực tiếp giảng dạy một số học phần bắt buộc hoặc trực tiếp luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ trong chương trình đào tạo.
Với các điều kiện để mở ngành đào tạo trình độ đại học, các cơ sở giáo dục đại học cần đảm bảo có 5 giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lêntrong lĩnh vực phù hợp để đảm nhiệm giảng dạy ít nhất hai môn học chính trong một cấu phần của chương trình đào tạo và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy tất cả các môn học đó.
Để mở chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, cơ sở giáo dục đại học cần đảm bảo có sẵn Ít nhất 05 tiến sĩ thuộc lĩnh vực phù hợp Là giảng viên chính quy, bao gồm giáo sư hoặc phó giáo sư có ít nhất 3 năm kinh nghiệm giảng dạy đại học hoặc quản lý đào tạo (không giống như giảng viên chính quy là điều kiện để mở ngành đào tạo). trình độ thạc sĩ thuộc các lĩnh vực khác), chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo.
Ngoài ra, trong 5 năm gần nhất, số giảng viên ở chuyên ngành đào tạo thạc sĩ phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy trên 50% số học phần trong chương trình đào tạo; đồng thời đã xuất bản tổng cộng ít nhất 20 bài viếtbáo cáo khoa học trên tạp chí khoa học được Hội đồng Giáo sư Nhà nước chấm điểm lĩnh vực đào tạo, là tác giả chính hoặc tác giả liên hệ.
Để mở chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, cơ sở giáo dục đại học cần đảm bảo có sẵn ít nhất 01 giáo sư hoặc 02 phó giáo sư và 03 tiến sĩ chuyên ngành phù hợp Là giảng viên chính quy, bao gồm giáo sư hoặc phó giáo sư có ít nhất 3 năm kinh nghiệm giảng dạy đại học hoặc quản lý đào tạo (không giống như giảng viên chính quy là điều kiện để mở ngành đào tạo). trình độ tiến sĩ của các lĩnh vực khác), chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo.
Xem thêm : Kiến nghị xây dựng khung giá cho hoạt động KĐCLGD thay vì hình thức đấu thầu
Ngoài ra, trong 5 năm gần đây, các giảng viên này cần đảm bảo đã tham gia hướng dẫn 5 luận án tiến sĩ thuộc lĩnh vực đào tạo đã được bảo vệ thành công (ở cơ sở đào tạo khác); đồng thời đã xuất bản tổng cộng ít nhất 50 bài viếtbáo cáo khoa học trên tạp chí khoa học được Hội đồng Giáo sư Nhà nước chấm điểm lĩnh vực đào tạo, là tác giả chính hoặc tác giả liên hệ.
Ngoài việc đưa ra các yêu cầu bổ sung về chất lượng, trình độ giảng viên khi mở chuyên ngành, Thông tư mới cũng làm rõ khái niệm “chuyên ngành phù hợp”.
Theo đó, chuyên ngành được coi là phù hợp với chuyên ngành khác khi có cùng tên với chuyên ngành đào tạo hoặc đáp ứng các quy định trong chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
Trường hợp chưa có chương trình đào tạo chuẩn cho ngành, nhóm ngành tương ứng thì việc xác định ngành phù hợp sẽ do Hội đồng Khoa học và Đào tạo của cơ sở đào tạo quyết định.
Việc xác định ngành phù hợp cũng có thể được thực hiện bằng cách tham khảo Hội đồng tư vấn chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-dinh-chinh-thong-tin-ve-thong-tu-mo-nganh-dao-tao-post247533.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 3, 2024 1:46 chiều
Bộ nhớ rộng rãi 1 TB và hiệu năng vượt trội biến chiếc điện thoại…
Trong y học cổ truyền, nghệ là một loại gia vị có nhiều dược tính.…
Cơ sở mầm non độc lập Núi Hoa Hồng (quận Long Biên). Ảnh: Hoàng HồngLiên…
Xiaomi Redmi Note 8 là dòng smartphone phổ thông có mức giá hợp lý và…
Kỳ tuyển sinh đại học năm 2025 là kỳ tuyển sinh đầu tiên theo Chương…
Ngày 4/12, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết…