Categories: Giáo Dục

Bộ GDĐT sửa quy định về KĐCLGD và công nhận trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia

Published by

Theo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), sau 6 năm triển khai Quy chế kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận chuẩn quốc gia đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. trường tiểu học, trung học phổ thông và trung học phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDDT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDDT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDDT ngày 22/8 Năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo thống kê của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 31/5/2024, cả nước có 60,9% số trường mầm non, 65,9% số trường tiểu học, 71,2% số trường trung học cơ sở. cơ sở vật chất, 54,8% trường trung học phổ thông, 47,1% trường trung học phổ thông có nhiều cấp học đạt kiểm định chất lượng giáo dục; Cả nước có 55,4% trường mầm non, 62,4% trường tiểu học, 67,3% trường trung học cơ sở, 48,8% trường trung học phổ thông, 44,3% trường trung học phổ thông có nhiều cấp học. đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, sau 6 năm thực hiện, có một số điểm không còn phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới và thực tế.

Khẩn trương hoàn thiện các quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận chuẩn quốc gia đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung học phổ thông với nhiều cấp học. , ngày 10/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDDT, Thông tư số . 18/2018/TT-BGDDT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDDT ngày 22 tháng 8 năm 2018 2018.

Ảnh minh họa: La Tiên

Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT được ban hành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự quản lý, chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước và thực hiện của các cơ sở giáo dục, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Khi nhiều địa phương đã sáp nhập trường học thành trường phổ thông với nhiều cấp học.

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung bộ tiêu chuẩn đánh giá để phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành như: tiêu chuẩn quy định về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; Quy định thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo phân cấp tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý vi mô của bộ, cấp bộ cơ quan; Theo đó, thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia được phân cấp từ Chủ tịch UBND tỉnh đến Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và một số nội dung quy định khác.

Về tiêu chuẩn đánh giá, Thông tư mới giảm thời gian 1 năm so với quy định trước đây nên nếu trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp thấp sẽ mất ít nhất 1 năm (quy định trước đây là 2 năm). Kể từ ngày được công nhận, bạn có thể đăng ký đánh giá bên ngoài và yêu cầu công nhận để đạt được kiểm định chất lượng giáo dục cấp cao hơn. Quy định này tạo động lực để các địa phương, trường học đẩy mạnh đầu tư nguồn lực và tập trung thực hiện cải tiến chất lượng.

Về tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo, Thông tư quy định các trường phải thực hiện theo quy định chung của Chính phủ và lộ trình nâng cao trình độ đào tạo giáo viên theo kế hoạch của các tỉnh, thành phố. trực thuộc trung ương. Với quy định này, Hiệu trưởng nhà trường sẽ chủ động đưa vào kế hoạch hàng năm việc phân công giáo viên tham gia các lớp nâng chuẩn đáp ứng quy định của Luật Giáo dục 2019, đảm bảo lộ trình nâng chuẩn. Trình độ đào tạo giáo viên theo kế hoạch của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Điểm mới đáng chú ý tại Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT là sửa đổi quy định về tiêu chuẩn đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị dạy học các cấp (Tiêu chuẩn 3) để phù hợp với quy định. tiêu chuẩn cơ sở vật chất, phòng học bộ môn, thư viện của cơ sở giáo dục. Đặc biệt, quy định cụ thể về tiêu chuẩn đánh giá đối với trường trung học phổ thông có nhiều cấp học. Quy định này nhằm đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, mang lại lợi ích cho học sinh.

Với quy định tại Tiêu chuẩn 3, các trường sẽ phải làm tốt công tác tư vấn để thu hút sự quan tâm, tham gia của địa phương trong việc đầu tư cơ sở vật chất cho trường học nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

Thông tư mới cũng bổ sung quy định mới theo hướng thực hiện phân cấp mạnh mẽ từ cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo đến cấp Ủy ban nhân dân tỉnh đến Sở Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, việc thành lập đoàn đánh giá ngoài và thẩm quyền cấp, thu hồi giấy công nhận trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học theo phân cấp tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do Chính phủ quyết định. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài để đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài để đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia) .

Giao nhiệm vụ đào tạo đánh giá ngoài cho Sở Giáo dục và Đào tạo để Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động đáp ứng nhu cầu thực hiện kế hoạch đánh giá ngoài của địa phương. Ngoài ra, Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về tiêu chuẩn đánh giá các cấp cho phù hợp với thực tế.

Một điểm mới nữa của Thông tư 22/2024/TT-BGDDT là có quy định các trường được sử dụng bằng chứng dưới dạng văn bản điện tử trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn. chuẩn quốc gia đối với các trường đáp ứng quy định về thủ tục trao đổi, lưu trữ, xử lý văn bản điện tử trong công tác văn thư.

Việc ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT thể hiện sự nhất quán trong phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông, nhằm mang lại điều kiện dạy và học tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhân dân và các nguồn lực phát triển quốc gia.

Việc thực hiện Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT sẽ là cơ sở để các trường đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu; Phấn đấu xây dựng công trình đạt tiêu chuẩn và kiểm định quốc gia; Thực hiện cải tiến chất lượng liên tục và có hệ thống theo yêu cầu mới ở mức độ cao hơn.

Xem toàn bộ Thông tư 22, TẠI ĐÂY.

Linh An

https://giaoduc.net.vn/bo-gddt-sua-quy-dinh-ve-kdclgd-va-cong-nhan-truong-pho-thong-dat-chuan-quoc-gia-post247740.gd

This post was last modified on Tháng mười hai 10, 2024 6:30 chiều

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Bàn giải pháp nâng chất lượng giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: CTVNgày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào…

1 giờ ago

Người đàn ông mắc bệnh tiểu đường bị biến chứng nặng ở mắt, bác sĩ khuyến cáo phải làm điều này!

Bệnh nhân nam NQC (61 tuổi) ở Việt Trì, Phú Thọ có tiền sử bệnh…

2 giờ ago

Học sinh TP Hồ Chí Minh được nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ thêm 2 ngày

Học sinh TP.HCM được nghỉ thêm 2 ngày Tết Nguyên Đán. Ảnh của Nghiêm YTheo…

3 giờ ago

Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam họp Ban Chấp hành lần thứ V, khóa II

On the morning of December 12, the Association of Vietnam Universities and Colleges held the…

3 giờ ago

Khó khăn bủa vây, Samsung vẫn quyết tâm làm chip Exynos cho Galaxy S26 chỉ vì… Qualcomm?

Thông tin rò rỉ gần đây cho thấy Samsung sẽ sử dụng hoàn toàn chip…

3 giờ ago

20+ bức tranh vẽ gia đình đẹp nhất và ý nghĩa nhất

Tranh gia đình không chỉ là cách thể hiện tình yêu thương mà còn là…

4 giờ ago