Dự thảo Thông tư quy định về đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ giáo dục đại học, bao gồm: Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng; quy trình và chu trình đánh giá chất lượng chương trình đào tạo. Việc đánh giá chất lượng chương trình liên kết đào tạo các trình độ giáo dục đại học có cấp bằng nước ngoài được áp dụng theo quy định của Chính phủ và các quy định có liên quan tại Thông tư này.
Theo dự thảo, có 8 tiêu chuẩn được đề xuất để đánh giá chất lượng chương trình đào tạo. Theo đó:
Bạn đang xem: Bộ GDĐT lấy ý kiến dự thảo về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đại học
Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo (6 tiêu chí)
Tiêu chí 1.1: Mục tiêu của chương trình đào tạo được xác định rõ ràng, phù hợp, gắn với sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển của cơ sở đào tạo; phù hợp với mục tiêu giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học.
Tiêu chí 1.2: Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được thiết lập rõ ràng, phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu chiến lược của cơ sở đào tạo và được truyền đạt tới các bên liên quan.
Tiêu chí 1.3: Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam, bao gồm chuẩn đầu ra chung và chuẩn đầu ra riêng.
Tiêu chí 1.4: Chuẩn đầu ra của tất cả các khóa học được xây dựng theo và tương thích với chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Tiêu chí 1.5: Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo phản ánh rõ yêu cầu của các bên liên quan, đặc biệt là các bên liên quan bên ngoài.
Tiêu chí 1.6: Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được đo lường và đánh giá tại thời điểm tốt nghiệp.
Tiêu chuẩn 2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo (7 tiêu chí)
Tiêu chí 2.1: Mô tả chương trình đào tạo và phác thảo khóa học có tính thông tin, cập nhật, được phê duyệt và công khai để các bên liên quan dễ dàng truy cập.
Tiêu chí 2.2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo được thiết kế và xây dựng theo hướng đảm bảo người học đạt chuẩn đầu ra và có khối lượng học tập phù hợp với quy định.
Tiêu chí 2.3: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo được thiết kế và xây dựng dựa trên phản hồi và nhu cầu của các bên liên quan, đặc biệt là các bên liên quan bên ngoài.
Tiêu chí 2.4: Sự đóng góp của từng khóa học vào việc đạt được chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo là rõ ràng.
Tiêu chí 2.5: Chương trình đào tạo có cấu trúc logic, trình tự hợp lý, linh hoạt và có tính tích hợp.
Tiêu chí 2.6: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo thể hiện rõ các thành phần bắt buộc, tự chọn, lý thuyết, thực hành, trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, cốt lõi và bổ sung; cho phép người học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp của mình.
Tiêu chí 2.7: Cơ cấu, nội dung chương trình đào tạo được rà soát, đánh giá và nâng cao chất lượng theo đúng quy trình, quy định; đảm bảo cập nhật và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Ảnh minh họa: nguồn: Đại học Đà Nẵng
Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học (5 tiêu chí)
Tiêu chí 3.1: Triết lý giáo dục của cơ sở đào tạo được nêu rõ ràng, truyền đạt tới các bên liên quan và truyền đạt trong các hoạt động giảng dạy và học tập.
Tiêu chí 3.2: Các hoạt động dạy và học được thiết kế tương thích với chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Tiêu chí 3.3: Các hoạt động dạy và học thể hiện tính tích cực trong học tập, thúc đẩy việc học tập, hình thành và phát triển phương pháp học tập và khả năng học tập suốt đời của người học.
Tiêu chí 3.4: Các hoạt động dạy và học thúc đẩy người học tạo ra những ý tưởng, sáng kiến, đổi mới và tinh thần kinh doanh mới.
Tiêu chí 3.5: Quá trình dạy và học thường xuyên được cải tiến, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và thúc đẩy việc học tập, đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Xem thêm : HS Quảng Ninh hoàn thành xong bài thi Ngữ văn và Ngoại ngữ của kỳ thi lớp 10
Tiêu chuẩn 4: Đánh giá kết quả học tập (7 tiêu chí)
Tiêu chí 4.1: Phương pháp đánh giá kết quả học tập của người học đa dạng, phù hợp với chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Tiêu chí 4.2: Có quy định rõ ràng về đánh giá kết quả học tập và quy trình rà soát, được phổ biến tới người học và thực hiện thống nhất.
Tiêu chí 4.3: Các tiêu chuẩn và quy trình đánh giá kết quả học tập, xem xét công nhận kết quả học tập và xét tốt nghiệp được phổ biến tới người học và thực hiện thống nhất.
Tiêu chí 4.4: Phương pháp đánh giá kết quả học tập được thể hiện thông qua ma trận, tiêu chí và mức độ đánh giá, đáp án, thang điểm chi tiết, kế hoạch đánh giá và các quy định cụ thể nhằm đảm bảo tính giá trị, độ tin cậy và công bằng.
Tiêu chí 4.5: Phương pháp đánh giá kết quả học tập đảm bảo có thể đo lường được mức độ đạt được chuẩn đầu ra của từng môn học và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Tiêu chí 4.6: Kết quả đánh giá được phản hồi kịp thời cho người học để người học có thể cải thiện việc học, phương pháp học và kết quả học tập của mình.
Tiêu chí 4.7: Đánh giá kết quả học tập và quy định về đánh giá kết quả học tập được định kỳ rà soát, cải tiến nhằm đảm bảo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được đo lường và đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan.
Tiêu chuẩn 5: Khoa và nhà nghiên cứu (8 tiêu chí)
Tiêu chí 5.1: Kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên tham gia chương trình đào tạo được triển khai đảm bảo số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.
Tiêu chí 5.2: Số lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình đào tạo theo quy định; khối lượng công việc của giảng viên, nghiên cứu viên được đo lường, giám sát để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.
Tiêu chí 5.3: Năng lực của đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên được xác định, đánh giá và truyền đạt tới các bên liên quan trực tiếp.
Tiêu chí 5.4: Giảng viên, nghiên cứu viên được giao nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực và kinh nghiệm.
Tiêu chí 5.5: Việc bổ nhiệm/thăng chức giảng viên, nghiên cứu viên được thực hiện dựa trên hệ thống đánh giá năng lực, kết quả giảng dạy, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.
Tiêu chí 5.6: Trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của giảng viên, nghiên cứu viên được quy định rõ ràng theo quy định và được phổ biến để mọi giảng viên, nghiên cứu viên hiểu và thực hiện.
Tiêu chí 5.7: Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn cho giảng viên, nghiên cứu viên được xác định một cách có hệ thống; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng được triển khai đáp ứng nhu cầu.
Tiêu chí 5.8: Công tác quản lý đánh giá chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng của giảng viên, nghiên cứu viên, bao gồm cả việc khen thưởng, ghi nhận được thực hiện theo đúng quy định, quy trình cụ thể.
Tiêu chuẩn 6: Dịch vụ hỗ trợ người học (6 tiêu chí)
Tiêu chí 6.1: Chính sách, tiêu chuẩn, thủ tục tuyển sinh được quy định rõ ràng theo yêu cầu của chương trình đào tạo; được công bố công khai và cập nhật.
Tiêu chí 6.2: Năng lực của nhóm dịch vụ hỗ trợ được xác định rõ ràng trong tiêu chí tuyển dụng, trong phân công nhiệm vụ và được đánh giá để đảm bảo phù hợp với nhu cầu của các bên liên quan.
Tiêu chí 6.3: Các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về dịch vụ hỗ trợ người học (học thuật và phi học thuật) được xây dựng và triển khai nhằm đảm bảo các dịch vụ đầy đủ và chất lượng nhằm hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học và dịch vụ cộng đồng.
Tiêu chí 6.4: Có hệ thống quản lý đào tạo phù hợp để theo dõi và ghi nhận tiến độ, kết quả học tập và khối lượng học tập của người học; phản hồi cho người học và hành động khắc phục để phát hiện các phát hiện được thực hiện kịp thời và giúp người học cải thiện việc học của mình.
Tiêu chí 6.5: Có các hoạt động tư vấn học tập, hoạt động ngoại khóa, cuộc thi và các dịch vụ hỗ trợ khác giúp cải thiện việc học và tăng khả năng tìm việc làm cho người học.
Tiêu chí 6.6: Các dịch vụ hỗ trợ người học được đánh giá, so sánh và cải thiện chất lượng định kỳ.
Xem thêm : Khu nội trú SNA Marianapolis: Nơi ươm mầm tương lai toàn diện
Tiêu chuẩn 7: Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị (8 tiêu chí)
Tiêu chí 7.1: Có hệ thống phòng làm việc, phòng học, phòng chức năng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phù hợp để triển khai chương trình đào tạo, hỗ trợ thực hiện các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.
Tiêu chí 7.2: Phòng thí nghiệm, phòng thực hành, trang thiết bị được trang bị đầy đủ theo yêu cầu của chương trình đào tạo, được cập nhật và sử dụng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của người học, giảng viên và nghiên cứu viên.
Tiêu chí 7.3: Có thư viện, thư viện số và tài nguyên học tập được cập nhật đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, đồng thời cập nhật những tiến bộ trong công nghệ thông tin và truyền thông.
Tiêu chí 7.4: Có hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng mạng và máy tính dễ truy cập, sử dụng, đáp ứng nhu cầu của người học, giảng viên, nghiên cứu viên, đội ngũ quản lý và cán bộ trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng và quản lý hành chính.
Tiêu chí 7.5: Môi trường tâm lý, xã hội và cảnh quan thiên nhiên tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và sự thoải mái cho người học.
Tiêu chí 7.6: Các tiêu chuẩn về môi trường, sức khỏe và an toàn được xác định và thực hiện có tính đến nhu cầu của các nhóm người học cụ thể và chuyên biệt (nếu có).
Tiêu chí 7.7: Năng lực của nhóm hỗ trợ về cơ sở vật chất và trang thiết bị được xác định và đánh giá để đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan.
Tiêu chí 7.8: Chất lượng cơ sở vật chất phục vụ chương trình đào tạo được đánh giá và cải thiện định kỳ.
Tiêu chuẩn 8: Đầu ra và kết quả đầu ra (5 tiêu chí)
Tiêu chí 8.1: Tỷ lệ tốt nghiệp, tỷ lệ bỏ học và thời gian trung bình để tốt nghiệp được thiết lập, theo dõi và đánh giá chuẩn để cải thiện chất lượng.
Tiêu chí 8.2: Tỷ lệ việc làm bao gồm tự kinh doanh, khởi nghiệp và giáo dục nâng cao của người học được thiết lập, giám sát và đánh giá chuẩn để cải thiện chất lượng.
Tiêu chí 8.3: Hoạt động nghiên cứu khoa học và các sản phẩm sáng tạo, phát minh của sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên được thiết lập, giám sát và đối sánh để nâng cao chất lượng.
Tiêu chí 8.4: Dữ liệu về mức độ đạt được chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được thiết lập và theo dõi để cải thiện chất lượng.
Tiêu chí 8.5: Sự hài lòng của các bên liên quan được thiết lập, theo dõi và đánh giá để cải thiện chất lượng.
Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện 5 năm một lần.
Quy trình đánh giá chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo 4 bước: Tự đánh giá; Đánh giá ngoài; Thẩm định kết quả đánh giá; Công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục.
Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo được tiến hành 5 năm một lần đối với các chương trình đào tạo được đánh giá ở mức độ đạt yêu cầu.
Đối với các chương trình đào tạo được đánh giá ở mức độ thành tích có điều kiện, việc cải thiện chất lượng phải tiếp tục trong tối đa 1,5 năm (18 tháng) để được đánh giá ở mức độ thành tích.
Đối với các chương trình đào tạo được đánh giá đạt yêu cầu từ chu kỳ II trở đi và có kết quả cải tiến chất lượng đạt yêu cầu theo kết quả đánh giá ở chu kỳ trước thì chu kỳ đánh giá chất lượng tiếp theo của chương trình đào tạo là 7 năm.
Chương trình đào tạo được đánh giá là đạt yêu cầu khi tất cả các tiêu chí đều được đánh giá là đạt yêu cầu.
Đạt được có điều kiện (yêu cầu cải thiện chất lượng tối đa trong vòng 18 tháng để đạt được kết quả đánh giá đạt yêu cầu): Một chương trình đào tạo được đánh giá là đạt được có điều kiện khi 1 hoặc 2 tiêu chí và không quá 16 tiêu chí được đánh giá là không đạt yêu cầu.
Chương trình đào tạo được đánh giá là không đạt yêu cầu khi có trên 2 tiêu chuẩn hoặc 5 tiêu chí điều kiện được đánh giá là không đạt yêu cầu.
Xem bản thảo đầy đủ TẠI ĐÂY.
Hà An
https://giaoduc.net.vn/bo-gddt-lay-y-kien-du-thao-ve-kiem-dinh-chat-luong-chuong-trinh-dao-tao-dai-hoc-post244853.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 8:17 sáng
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…