Tuyển sinh đại học sớm đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây, khi nhiều trường đại học đặt mục tiêu lớn cho tuyển sinh bằng các chứng chỉ ngoại ngữ và kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy. Nhờ đó, học sinh lớp 12 biết được kết quả tuyển sinh sớm trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, điều này đã ảnh hưởng đến mục tiêu học tập của học sinh và chất lượng giáo dục của nhà trường. trường trung học.
Trước tác động của việc công bố kết quả tuyển sinh sớm, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo các trường đại học không công bố kết quả tuyển sinh sớm trước ngày 31/5 – ngày cuối năm học.
Bạn đang xem: Biết đỗ ĐH nhờ xét tuyển sớm, có học sinh trượt tốt nghiệp vì chểnh mảng ôn tập
Tạo môi trường học tập thống nhất và bình đẳng
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang, cho rằng đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hoàn toàn hợp lý bởi những lý do sau:
Thứ nhất, việc thông báo sớm kết quả tuyển sinh trước ngày 31/5 khiến một số thí sinh trúng tuyển mất động lực học tập. Điều này ảnh hưởng đến kết quả học tập cuối lớp 12 và gây lo ngại cho các trường THPT vì chất lượng giáo dục đi xuống.
Thứ hai, khi biết mình trúng tuyển vào đại học, một số học sinh có thể trở nên chủ quan, đầu tư ít cho việc ôn thi tốt nghiệp THPT, dẫn đến chất lượng điểm thi không cao, có học sinh đỗ. đại học nhưng không tốt nghiệp.
Thứ ba, những sinh viên khác có thể cảm thấy áp lực hoặc căng thẳng hơn khi so sánh với những sinh viên cùng lứa đã nhận được thông báo trúng tuyển. Điều này tạo ra môi trường học tập không đồng đều, ảnh hưởng đến tâm lý và thói quen học tập chung của cả lớp.
ông Nguyễn Văn Hiến – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: NVCC)
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Quốc Huy, Hiệu trưởng trường THPT Ngô Gia Tự (xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) chia sẻ: “Giai đoạn ôn thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng đối với học sinh và Việc công bố kết quả tuyển sinh sớm trước ngày 31/5 có thể dẫn đến hiện tượng một số học sinh thi đỗ đại học trở nên chủ quan, lơ là, thiếu tập trung trong luyện thi. bị ảnh hưởng tâm lý, lo lắng, thiếu tự tin, làm giảm hiệu quả trong quá trình ôn thi. Những yếu tố tâm lý này có thể khiến đề thi tốt nghiệp THPT không phản ánh đúng năng lực thực sự của học sinh, làm mất đi tính khách quan, công bằng của kỳ thi.”
Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng đề nghị các trường đại học nên giảm tiêu chí hình thức xét tuyển sớm, tăng tiêu chí xét tuyển theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT để tạo sự công bằng cho học sinh. ứng viên.
Đánh giá đề xuất này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Tôi đồng tình với đề xuất hạn chế các hình thức xét tuyển sớm nhằm giảm áp lực cho thí sinh, phụ huynh và đồng nghiệp”. tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học cho tất cả thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào đại học.
Khi kỳ thi tốt nghiệp chỉ là điều kiện cho nhóm học sinh đã vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học thông qua tuyển sinh sớm sẽ dẫn đến tinh thần học tập của cả lớp trong giai đoạn nước rút giảm sút rõ rệt, giáo viên cũng mất động lực học tập. . Trong khi vẫn có nhóm học sinh muốn tập trung ôn thi tốt nghiệp để xét tuyển vào đại học.
Xem thêm : Trường trung học cơ sở An Châu tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt hè ý nghĩa
Đối với các trường đại học, việc tuyển sinh sớm còn làm tăng số lượng thí sinh ảo, khiến các trường khó dự đoán tỷ lệ trúng tuyển, gây nhầm lẫn trong tuyển sinh. Đặc biệt, các hình thức xét tuyển sớm của các trường đại học luôn thu hút đông đảo sinh viên nộp hồ sơ. Tuy nhiên, các trường đại học không thể chắc chắn liệu thí sinh có chọn trường của mình hay không, vì một thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào nhiều trường khác nhau. Chỉ khi thí sinh đăng ký nguyện vọng trúng tuyển trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường mới biết chính xác lựa chọn của thí sinh.”
Mặt khác, các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy thường được tổ chức ở các tỉnh, thành phố lớn. Thí sinh tham gia các kỳ thi này thường phải chịu chi phí đi lại, ăn ở đắt đỏ, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên. học sinh vùng sâu vùng xa. Nhiều ý kiến cho rằng điều này vô tình gây ra sự bất bình đẳng với các thí sinh ở vùng sâu vùng xa không có điều kiện tham gia.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Hòa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Huyên (xã An Tường, TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Đối với học sinh vùng sâu, vùng xa vẫn có thể tham gia ôn tập thông qua các lớp học trực tuyến, điều này giúp học sinh tiếp cận kiến thức và xem xét thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, khó khăn lớn đối với học sinh là phải di chuyển đến các trung tâm, địa phương để tổ chức các bài kiểm tra năng lực, tư duy, bởi không phải học sinh nào cũng đủ điều kiện về tài chính. chính và phương tiện vận chuyển.
Chi phí đăng ký, ôn thi và dự thi không hề nhỏ, trong khi việc di chuyển từ vùng sâu vùng xa đến địa điểm thi lại rất tốn kém và khó khăn. Điều này tạo ra thiệt thòi không nhỏ cho học sinh ở các vùng khó khăn, làm giảm cơ hội được tiếp cận kỳ thi một cách bình đẳng như học sinh ở các vùng thuận lợi.”
Thạc sĩ Nguyễn Thị Hòa – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Huyên. (Ảnh: NVCC)
Trao đổi về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự bày tỏ: “Bài thi đánh giá năng lực nên được xem xét tổ chức theo hình thức trực tuyến để tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. khăn tham gia.
Nhiều học sinh có năng lực nhưng do không đủ tài chính để đi thi nên sẽ thiệt thòi, mất đi cơ hội thể hiện năng lực. Điều này cũng có nghĩa là các trường đại học có thể bỏ lỡ những sinh viên có năng lực xuất sắc”.
Để mọi học sinh đều có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học, ông Nguyễn Văn Hiển đề xuất: “Tôi cho rằng việc tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực cần tính đến sự đa dạng về hoàn cảnh địa lý, kinh tế của gia đình học sinh.
Để đảm bảo sự công bằng và không để học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn chịu thiệt thòi, ban tổ chức thi cần có giải pháp cụ thể như tổ chức nhiều địa điểm thi. thi, triển khai hình thức thi trực tuyến, tạo điều kiện ôn thi trực tuyến miễn phí… Nếu áp dụng các giải pháp trên, kỳ thi sẽ không chỉ mang đến cơ hội đánh giá toàn diện cho học sinh mà còn giúp thúc đẩy một nền giáo dục công bằng, nơi mọi học sinh đều có quyền tiếp cận và phát triển khả năng cá nhân của họ.”
Cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả rà soát
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang, để công tác rà soát kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới có hiệu quả, đã được các trường THPT trên địa bàn tỉnh triển khai từ nhiều năm nay. Ông Hiển cho rằng cần xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học và kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau.
“Trước hết cần phân loại trình độ học sinh để chia lớp. Điều này giúp giáo viên thiết kế nội dung ôn tập phù hợp, tránh tình trạng học sinh giỏi phải lặp lại kiến thức cơ bản, học sinh yếu bị “choáng ngợp” bởi kiến thức nâng cao.
Xem thêm : Thí sinh đã xác nhận nhập học đại học không được xét tuyển bổ sung
Nội dung ôn thi dựa trên cấu trúc đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và cấu trúc đề thi do Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng. Khuyến khích học sinh sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến để bổ sung kiến thức.
Tổ chức các kỳ thi thử với các đề thi sát với cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để học sinh dần quen với thời gian và áp lực của kỳ thi. Thông qua các bài kiểm tra thực hành, giáo viên cũng có thể đánh giá và điều chỉnh chương trình ôn tập.
Nhà trường thường xuyên cập nhật tình hình học tập của học sinh đến gia đình và phối hợp với gia đình để giúp học sinh vượt qua khó khăn trong luyện thi, tạo môi trường học tập yên tĩnh, động viên, động viên các em. trong quá trình xem xét”, ông Hiển nêu quan điểm.
Trong khi đó, giáo viên Nguyễn Quốc Huy chia sẻ kế hoạch ôn tập của học sinh lớp 12 trường THPT Ngô Gia Tự trước kỳ thi tốt nghiệp THPT: “Đây là năm đầu tiên thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT”. Học trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, theo đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các môn thi đều yêu cầu kiến thức cả 3 năm học.
Trước thực trạng đó, nhà trường hướng dẫn học sinh đăng ký 2 môn thi tự chọn từ cuối lớp 11. Nhà trường bắt đầu tổ chức ôn tập ngay sau khi khai giảng, phân học sinh thành các nhóm nhỏ để tổ chức ôn tập. , dạy thêm và nhiều bài thi thử giúp học sinh làm quen với format mới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để đồng hành cùng các em”.
Ông Nguyễn Quốc Huy (thứ 2 từ phải sang) – Hiệu trưởng trường THPT Ngô Gia Tự. (Ảnh: website trường)
Sự đa dạng trong việc lựa chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cũng khiến các trường THPT gặp khó khăn trong việc sắp xếp nguyện vọng của học sinh.
Chia sẻ về cách làm của nhà trường, ThS Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Huyên cho biết: “Ngay sau khi học hết lớp 11, nhà trường đã triển khai kế hoạch 2+2 cho học sinh. Đầu năm học lớp 12, chỉ học sinh cần hoàn thiện nguyện vọng và đăng ký thêm 2 môn tự chọn. Từ tháng 8, nhà trường đã tham gia bồi dưỡng giáo viên lớp 12 trên toàn tỉnh, nhằm định hướng và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Vào tháng 9, nhà trường tổ chức ôn thi. theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang. Nội dung ôn tập và hệ thống câu hỏi cũng được xây dựng theo kế hoạch thi mới.”
Học sinh trường THPT Nguyễn Văn Huyên (xã An Tường, TP Tuyên Quang). (Ảnh: website trường)
Để tránh tạo áp lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang kiến nghị: “Cần quy định rõ tỷ lệ xét tuyển đại học căn cứ vào điểm các môn thi tốt nghiệp”. trung học, đừng để hình thức tuyển sinh sớm chiếm ưu thế. Đồng thời, duy trì việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, khách quan, có chất lượng từ khâu ra đề, giám thị đến chấm thi. Không công bố kết quả tuyển sinh sớm trước khi kết thúc năm học.
Phương Thảo
https://giaoduc.net.vn/biet-do-dh-nho-xet-tuyen-som-co-hoc-sinh-truot-tot-nghiep-vi-chenh-mang-on-tap-post247077.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười một 18, 2024 7:53 sáng
Vẽ tranh chân dung theo yêu cầu là dịch vụ đang dần trở nên phổ…
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mô hình bệnh tật thay đổi, dân số…
Màn trình diễn chào mừng. Ảnh: Thống NhấtNgày 18/11, UBND quận Hai Bà Trưng tổ…
Hình ảnh người gỗ dễ thương, buồn bã, cô đơn dưới cơn mưa đêm. Cập…
Các giáo viên tiêu biểu giao lưu tại buổi lễ. Ảnh: Dũng Phương.Phát biểu tại…
Apple vừa lặng lẽ ngừng sản xuất phụ kiện jack cắm tai nghe Lightning to…