Categories: Công Nghệ

7 ý tưởng điện thoại tưởng hay mà thất bại thảm hại, đến ông lớn như Facebook, Google cũng không cứu được

Published by

1. Điện thoại Facebook (HTC First)

Ra mắt vào năm 2013, HTC First là nỗ lực hợp tác giữa HTC và Facebook nhằm tạo ra một chiếc điện thoại được tối ưu hóa cho mạng xã hội. Điểm nổi bật của máy nằm ở giao diện Facebook Home được tích hợp sâu, cho phép người dùng truy cập các bài viết của mạng xã hội này ngay trên màn hình chính.

Tuy nhiên, sản phẩm lại thất bại thảm hại vì giao diện bị cho là khó hiểu, kém hấp dẫn và thiếu tính thực tế. Người dùng không mấy mặn mà với ý tưởng về một chiếc điện thoại “tập trung vào Facebook”, nhất là khi bản thân ứng dụng này hoạt động tốt trên các smartphone thông thường. Ngoài HTC First, một vài thiết bị khác như INQ Cloud Touch cũng đi theo hướng tương tự và chịu chung số phận.

2. Điện thoại 3D (LG Optimus 3D, HTC Evo 3D)

Đầu những năm 2010, công nghệ 3D lên cơn sốt, LG Optimus 3D và HTC Evo 3D ra mắt với hứa hẹn mang lại trải nghiệm 3D không cần kính cho điện thoại. Hai thiết bị đều được trang bị camera kép và màn hình hỗ trợ hiển thị hình ảnh 3D.

Tuy nhiên, sử dụng thực tế cho thấy nội dung 3D còn quá hạn chế, chất lượng hình ảnh ở mức trung bình, xem 3D trên màn hình nhỏ nhanh gây mỏi mắt. Công nghệ này bị người dùng coi là “tính năng bổ sung không cần thiết”, dẫn đến việc các công ty sớm từ bỏ hướng phát triển này.

3. Điện thoại lắp ráp mô-đun (Project Ara, LG G5)

Project Ara của Google từng là một dự án đầy tham vọng với ý tưởng cho phép người dùng lắp ráp và nâng cấp từng bộ phận của điện thoại như camera, pin hay màn hình. Mặc dù thu hút được sự chú ý trong giai đoạn phát triển nhưng dự án đã bị hủy bỏ vào năm 2016 do khó khăn trong sản xuất, chi phí cao và thiếu sự quan tâm từ người dùng phổ thông.

LG G5 ra mắt năm 2016 cũng đã thử nghiệm concept module với các phụ kiện bổ sung như máy ảnh hay pin. Tuy nhiên, cơ chế tháo lắp phức tạp và số lượng phụ kiện hạn chế đã khiến G5 thất bại, buộc LG phải từ bỏ chiến lược này ngay sau đó.

4. Điện thoại có hệ thống phụ kiện kèm theo (Moto Z)

Motorola Moto Z giới thiệu khái niệm Moto Mods – những phụ kiện như loa, máy chiếu mini hay pin dự phòng có thể gắn vào mặt sau của điện thoại. Dù ý tưởng này được đánh giá là sáng tạo và có phần thực tế nhưng hệ sinh thái phụ kiện mà hãng đầu tư lại quá hạn chế, kết hợp với mức giá cao khiến chúng không thể trở nên phổ biến.

Người dùng cũng không muốn đầu tư nhiều hơn vào những phụ kiện đắt tiền này khi những tính năng tương tự có thể tìm thấy trên các thiết bị riêng biệt với chất lượng cao hơn. Về lâu dài, dòng Moto Z sẽ dần bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Motorola.

5. Điện thoại màn hình kép (ZTE Axon M, YotaPhone)

ZTE Axon M ra mắt năm 2017 với thiết kế gập, cho phép hai màn hình hoạt động độc lập hoặc mở rộng thành một màn hình lớn. Tuy nhiên, thiết kế cồng kềnh, phần mềm chưa tối ưu, bản lề mỏng manh đã khiến sản phẩm thất bại trên thị trường.

Trước đó, YotaPhone – chiếc điện thoại có màn hình e-ink ở mặt sau – cũng gặp khó khăn tương tự do không có tính năng đủ hấp dẫn và mức giá quá cao so với những gì người dùng nhận được đổi lại.

6. Điện thoại bảo mật tối đa (Blackphone)

Blackphone, ra mắt vào năm 2014, được định vị là điện thoại thông minh có độ bảo mật cao dành cho các doanh nhân và những người ưu tiên quyền riêng tư. Máy tập trung vào tính năng mã hóa, hạn chế rò rỉ dữ liệu.

Tuy nhiên, với mức giá cao và giao diện không thân thiện, Blackphone không thể thu hút được lượng lớn người dùng. Các đối thủ cùng phân khúc như Silent Circle cũng chịu chung số phận khi thị trường đại chúng không mấy quan tâm đến vấn đề bảo mật ở mức độ sâu.

7. Điện thoại chơi game cũ (Nokia N-Gage)

Nokia N-Gage – thiết bị ra mắt năm 2003 là sự kết hợp giữa điện thoại và máy chơi game cầm tay. Tuy nhiên, sản phẩm bị chê nặng vì thiết kế lạ, phải tháo pin để thay game, khả năng chơi game không vượt trội so với các máy chơi game rời như Game Boy Advance.

Dù bị coi là thất bại nhưng Nokia vẫn bán được khoảng 3 triệu chiếc N-Gage (bao gồm cả N-Gage QD cải tiến) trong suốt vòng đời sản phẩm (2003-2006). Con số này vẫn còn thấp so với mục tiêu ban đầu là 6 triệu chiếc chỉ trong năm đầu tiên. Điều này khiến N-Gage trở thành một bài học lớn về thiết kế và định vị sai lầm trên thị trường.

Những năm sau đó, những chiếc điện thoại chơi game như Xperia Play của Sony cũng thất bại vì không đáp ứng được kỳ vọng của cả game thủ lẫn người dùng phổ thông, cụ thể là cấu hình yếu, số lượng game ít, giá thành thấp. được bán với giá cao và phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh từ các máy chơi game phổ biến hơn khác.

https://genk.vn/7-y-tuong-dien-thoai-tuong-hay-ma-that-bai-tham-hai-den-ong-lon-nhu-facebook-google-cung-khong-cuu-duoc-20241124232204815.chn

This post was last modified on Tháng mười một 25, 2024 9:41 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

20+ Avatar meme hài hước vui nhộn tổng hợp mới nhất hiện nay

Giới trẻ ngày nay thường sử dụng những avatar giống meme để thể hiện cá…

23 phút ago

Hình ảnh đẹp của Zero Two

Bạn có phải là fan cuồng của phim hoạt hình Nhật Bản, mê mẩn thế…

38 phút ago

Hướng dẫn vẽ hoa sen đơn giản mà đẹp

Bạn có đam mê nghệ thuật và đang bước những bước đầu tiên hướng tới…

55 phút ago

TP Hồ Chí Minh: Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 khu vực phía Nam

Các đại biểu trao mũ bảo hiểm cho học sinh. Ảnh: Nghiêm YNgày 25/11, tại…

1 giờ ago

Top 50+ Hình Nền Con Chó Dành Cho Máy Tính Hài Hước, Ngầu Lòi

Bộ sưu tập Top 50+ Hình Nền Chó Cho Máy Tính mà Minh Đức PC…

1 giờ ago

Vẽ Tranh Phòng Chống Ma Túy và HIV AIDS: Ý Nghĩa Tuyên Truyền Và Giáo Dục

Ma túy và HIV AIDS là hai tệ nạn xã hội đáng lo ngại, gây…

1 giờ ago