Ngày 22/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm trên cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến. Thời gian lấy ý kiến đến ngày 22 tháng 10 năm 2024.
- Tiến sĩ “ngành phù hợp” chủ trì ngành: Mỗi trường hiểu một kiểu, có phần máy móc
- Nhiều trường thiếu GV, 2-3 thầy cô cùng dạy môn tích hợp
- Bộ GD-ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản về giải đạp xe
- Trường tư thục phải công khai học phí và các khoản thu của cả năm học
- Hơn 200 đại biểu tham gia thảo luận về việc triển khai tài nguyên giáo dục mở
Dự thảo thông tư này sau khi được thông qua sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành Quy chế dạy và học thêm.
Bạn đang xem: 5 góp ý về dự thảo Thông tư quy định dạy thêm học thêm
Ảnh minh họa: Giaoduc.net.vn
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là đến hạn chót lấy ý kiến dự thảo về dạy và học thêm. Với tư cách là giáo viên trực tiếp đứng lớp, tôi chứng kiến hàng loạt bất hợp lý trong việc dạy thêm thời gian gần đây, cùng với những ý kiến giám sát. Từ các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh…, người viết xin có ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư về dạy thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:
Đầu tiên, Nên cấm giáo viên dạy học sinh bình thường
Sau hơn 20 năm giảng dạy, người viết nhận thấy hầu hết những bất cập trong dạy thêm như áp lực, tăng điểm, đối xử bất công,… đều xuất phát từ việc dạy thêm học sinh bình thường.
Giáo viên dạy tốt, dạy tốt học sinh sẽ tự mình đến học chứ không nhất thiết phải dạy học sinh chính khóa.
Giáo viên thường xuyên dạy trên lớp, dạy ở nhà, chấm bài, chấm bài, đánh giá, nhận xét học sinh,… nên sẽ có đủ cách để khuyến khích học sinh học thêm.
Xem thêm : Thí sinh chọn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp có đang bị thiệt thòi?
Nếu cấm việc dạy học sinh bình thường, người viết tin rằng hầu hết các trường hợp dạy thêm, học thêm tiêu cực sẽ giảm bớt.
Thứ hai, tiếp tục cấm dạy thêm học sinh tiểu học
Học sinh tiểu học học chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo định hướng giảng dạy 2 buổi/ngày. Đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, mục tiêu của chương trình chủ yếu là cung cấp những kiến thức cơ bản và thời gian rèn luyện các tố chất. hơn là nhồi nhét kiến thức.
Học sinh tiểu học ngoài việc tham gia 2 buổi học ở trường còn được tham gia các hoạt động tuổi thơ. Việc học thêm sẽ có hại nhiều hơn có lợi và khiến học sinh quá tải.
Thứ ba, Cần quy định cụ thể thời gian dạy và học bổ sung
Bất hợp lý hiện nay là chưa có quy định cụ thể về thời gian dạy thêm, học thêm dẫn đến nhiều trường hợp dạy thêm bừa bãi.
Có trường hợp dạy thêm buổi sáng, sau 8h tối, trong đó có dạy thêm 12h trưa, giáo viên dạy thêm cả ngày chủ nhật, ngày lễ. Tết, nghỉ hè,… dạy dù có bao nhiêu học viên thì thu nhập càng cao, bất kể học sinh có tiếp thu hay quá tải hay không.
Người viết đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo nên quy định việc dạy thêm, nghỉ ngơi cho giáo viên và học sinh.
Thứ Tư, làm rõ giáo viên công nhận lương từ ngân sách dạy thêm như thế nào?
Xem thêm : Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Ngành sư phạm hiện nay có nhiều ưu đãi như miễn học phí (nếu bạn tốt nghiệp và làm việc trong thời gian có thời hạn trong ngành), hỗ trợ chi phí sinh hoạt, được mượn sách giáo khoa, học bổng (nếu kết quả tốt),… số tiền rất lớn. từ ngân sách nhà nước.
Giáo viên công lập được hưởng lương, phụ cấp (khuyến khích, thâm niên, chức vụ,…) nếu đủ tiêu chuẩn, phụ cấp, trợ cấp nếu làm việc ở vùng đặc biệt khó khăn… Nhìn chung, thu nhập hiện nay cũng có những ưu đãi nhất định so với các nghề khác. Giáo viên cũng được nghỉ hè, dạy theo lớp… nên thời gian làm việc cũng ít hơn một số đơn vị sự nghiệp công lập khác.
Vì vậy, người viết không đồng tình với việc “mở” và “bật đèn xanh” cho giáo viên công lập dạy thêm. Bồi dưỡng học sinh giỏi và dạy kèm học sinh yếu là nhiệm vụ của giáo viên. Giáo viên nhận lương từ các đơn vị sự nghiệp công lập. Nếu cho phép dạy thêm thì việc dạy thêm chỉ giới hạn trong một số trường hợp đặc biệt hoặc chỉ dạy thêm.
Việc hạn chế dạy thêm sẽ chỉ cho phép giáo viên dạy tốt nhất trên lớp. Nếu dạy thêm có thu nhập cao sẽ dễ dẫn đến bỏ bê việc dạy thường xuyên và tìm mọi cách ép buộc, lôi kéo học sinh đi học thêm.
Thứ năm, Giáo viên nào nhận dạy kèm từ các trung tâm gia sư?
Các trung tâm dạy thêm được phép hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật là phù hợp nhằm tạo điều kiện cho một số đối tượng nhất định có thêm thu nhập, giúp học sinh có thêm cơ hội học tập, trao đổi, rèn luyện kỹ năng sống. .
Tuy nhiên, theo người viết, cần quy định cụ thể đối tượng được dạy thêm tại các trung tâm, bao gồm giáo viên đã nghỉ hưu, giáo viên ngoài công lập, giáo viên không dạy và hưởng lương từ ngân sách, giáo viên nước ngoài có chứng chỉ. phép giảng dạy thêm.
Trong thời gian gần đây, hầu hết các vụ việc xung đột, mất đoàn kết, tiêu cực trong ngành giáo dục đều có nhiều dấu vết vi phạm, tiêu cực do dạy thêm, học thêm nên người viết xin đưa ra một số ý kiến nhằm góp phần quản lý, kiểm soát tốt hơn. dạy kèm, mang lại những điều tốt nhất cho học viên.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Bùi Nam
https://giaoduc.net.vn/5-gop-y-ve-du-thao-thong-tu-quy-dinh-day-them-hoc-them-post246007.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục