Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 được đánh giá có nhiều điểm mới, tốt, có bước tiến trong việc hình thành năng lực, phẩm chất của người học. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai ở bậc phổ thông, nút thắt, vướng mắc lớn nhất vẫn là môn tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý và qua nhiều hội thảo, hướng dẫn,… vẫn chưa có lối thoát phù hợp.
- Một Phó Viện trưởng tại Trường ĐH Cần Thơ đạt tiêu chuẩn PGS 2024
- Bộ GD-ĐT không tổ chức bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học
- Trung tướng Nguyễn Mạnh Trung và hành trình 40 năm đào tạo Công an nhân dân
- Tập huấn sách giáo khoa online, sáng 900 điểm cầu, chiều có lúc chỉ còn gần 40
- Chương Mỹ biểu dương 116 nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu
Năm học 2024-2025 là năm cuối triển khai toàn bộ chương trình mới, năm triển khai vào lớp 9, trong đó vấn đề bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 tiếp tục bị “tắc nghẽn”, chưa có lối thoát hợp lý, đặc biệt là môn “tích hợp” Khoa học tự nhiên (gồm 3 môn: Lý, Hóa, Sinh).
Bạn đang xem: 3 GV dạy học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên, ai được hưởng chế độ bồi dưỡng?
Theo tìm hiểu của người viết, hầu hết các địa phương đã ban hành cấu trúc và nội dung kỳ thi tuyển sinh giỏi văn hóa cấp THCS năm học 2024-2025. Theo đó, hầu hết các địa phương tổ chức thi môn Khoa học tự nhiên 1, gồm 3 môn phụ, trong đó Vật lý 3 điểm, Hóa học 3 điểm, Sinh học 3 điểm và phần thi chung (tích hợp) 1 điểm, tổng điểm 10.
Bởi vì các địa phương, dù giáo viên đã được đào tạo chứng chỉ tích hợp hay chưa, theo hướng dẫn hiện hành và năng lực giáo viên, năm học 2024-2025, các trường đã “linh hoạt” phân công 3 giáo viên dạy 1 môn Khoa học tự nhiên theo hình thức lăn từng chuyên đề hoặc dạy song song, vì chưa có giáo viên nào có kiến thức chuyên sâu để “ôm trọn” cả 3 môn Lý, Hóa, Sinh, nhất là chương trình lớp 8, 9 có nhiều kiến thức khó, chuyên sâu.
Đối với kỳ thi dành cho học sinh giỏi môn Khoa học Tự nhiên, mức độ sâu sắc và phức tạp cao hơn nhiều.
Hình minh họa
3 giáo viên dạy 1 học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên, ai được hưởng trợ cấp?
Cái khó nhất là tìm được học sinh giỏi cả 3 môn để bồi dưỡng. Sau 3 năm triển khai chương trình mới và thực tế gần đây cho thấy rất ít học sinh giỏi cả 3 môn Lý, Hóa, Sinh. Học sinh giỏi có thể giỏi 1 hoặc chỉ giỏi 2 môn, nên năm học này, việc tìm được học sinh giỏi để bồi dưỡng, bồi dưỡng Khoa học tự nhiên khá hiếm.
Nhiều học sinh tuy rất thích các môn khoa học nhưng khi biết mình phải thi 3 môn và được 3 giáo viên kèm cặp, các em thường xin rút khỏi kỳ thi khác hoặc không thi.
Khó khăn tiếp theo là 3 giáo viên dạy 3 môn Lý, Hóa, Sinh phải bồi dưỡng cho 1 học sinh thi 1 môn nên việc sắp xếp thời gian, lịch bồi dưỡng rất khó khăn, vì giáo viên cũng bận, khó có thể sắp xếp để cả 3 người dạy cho 1 học sinh đúng thời điểm.
Ví dụ, một môn học chỉ cần 2 buổi học/tuần nhưng 3 môn học lại cần tới 6 buổi học/tuần, gây quá tải cho học sinh và khiến giáo viên bối rối.
Hơn nữa, Khoa học tự nhiên là một môn học nên chỉ nên trả lương cho một môn, tức là chỉ nên đào tạo một người. 3 giáo viên nên đào tạo 3 môn nhưng chỉ nên trả lương cho một người, đây là một vấn đề phức tạp, khó giải quyết và dễ xảy ra xung đột. 3 người cùng dạy nhưng có người dạy ít, có người dạy nhiều, chia đều là không phù hợp, và mặc dù việc dạy học rất vất vả nhưng giáo viên có thể chỉ được hưởng 1/3 số môn còn lại.
Ví dụ, theo quy định, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện được hưởng 60 tiết. Đối với các môn Toán, Văn,… được hưởng 60 tiết, còn đối với các môn Khoa học tự nhiên cũng có 60 tiết nhưng do 3 giáo viên giảng dạy, mỗi giáo viên chỉ được hưởng 20 tiết.
Trước đây, việc đào tạo chỉ một môn đã khó, nhưng giờ đây đào tạo cả ba môn với ba giáo viên sẽ khiến học sinh khó tiếp thu. Nếu đào tạo môn Vật lý, các em sẽ không có thời gian để tiếp thu và vận dụng, rồi lại chuyển sang môn Hóa và Sinh, khiến học sinh dễ “đi lạc”.
Việc triển khai hai môn tích hợp ở bậc phổ thông còn nhiều bất cập.
Xem thêm : Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục tăng cường năng lực đào tạo và khoa học
Nhiều giáo viên dạy một môn đã được đào tạo thêm 1 hoặc 2 môn để trở thành giáo viên dạy tích hợp, theo Quyết định 2454 và 2455 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, giáo viên có hoặc không có chứng chỉ vẫn được phân công dạy môn đó, vì 1 giáo viên không thể “ôm” 2 hoặc 3 môn.
Một giáo viên không thể hiểu sâu sắc cả ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học lớp 6, 7, 8, 9 để dạy học sinh hoặc tự tin đứng trước học sinh để giảng dạy.
Vì vậy, cho đến nay, phương pháp mà nhiều nơi đang áp dụng là một môn học nhưng do 2-3 giáo viên giảng dạy. Nhưng việc phân công 2-3 giáo viên dạy một môn học lại bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc,…
Nếu không có sự điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới thì cả 4 lớp 6, 7, 8, 9 đều có 2 môn nhưng có 5 giáo viên sẽ tiếp tục là nút thắt, trở ngại khi triển khai chương trình mới.
Có nhiều khó khăn và vấn đề khi 2 hoặc 3 giáo viên cùng dạy một môn về mặt kiểm tra, đánh giá và nhận xét học sinh, chẳng hạn như:
Đầu tiênvề việc làm bài kiểm tra, đánh giá học sinh
Hiện tại, các môn học trong chương trình mới sẽ có 1 cột điểm thi giữa kỳ và 1 cột điểm thi cuối kỳ mỗi học kỳ.
Đối với cột điểm kiểm tra định kỳ, nội dung kiểm tra có thể bao gồm 2-3 môn, nghĩa là 2-3 giáo viên của mỗi môn sẽ biên soạn câu hỏi.
Hiện nay, tại các cơ sở, phương pháp phổ biến để tạo ra bài kiểm tra định kỳ cho một môn học tích hợp là trước tiên giáo viên họp lại để giao ma trận, thông số kỹ thuật và câu hỏi kiểm tra.
Việc phân công giáo viên cho từng môn học sẽ quyết định số điểm, phân công bao nhiêu câu hỏi trắc nghiệm, bao nhiêu câu hỏi luận, v.v.
Mỗi giáo viên của một môn học chuẩn bị môn học đó, sau đó tiếp tục họp để thống nhất nội dung được giao, các giáo viên chuẩn bị từng phần và giao cho một giáo viên tổng hợp thành một chủ đề. Sau đó tiếp tục họp để xem xét chủ đề, các câu trả lời có phù hợp hay không và gửi cho hiệu trưởng phê duyệt.
Quá trình biên soạn đề thi tích hợp quá phức tạp, không đảm bảo tính bảo mật của đề thi khi phải họp nhiều lần để thống nhất, thảo luận đề thi. Nếu giáo viên mắc lỗi thì phải họp triển khai, chỉnh sửa,…
Thứ haichấm điểm các bài kiểm tra tích hợp
Việc tạo ra một bài kiểm tra môn học tích hợp rất phức tạp và việc chấm điểm cũng khó khăn không kém. Sau khi học sinh hoàn thành bài kiểm tra, họ thường làm 3 phần trên một bài kiểm tra.
2,3 giáo viên dạy nên phải có 2,3 giáo viên chấm bài. Sau khi làm xong bài kiểm tra, 2,3 giáo viên sẽ được phân công chấm bài kiểm tra của cùng một học sinh.
Nhưng khi học sinh làm bài kiểm tra, các em không làm theo thứ tự, vì vậy các em có thể làm câu hỏi 1 về vật lý, câu hỏi 2 về sinh học, rồi câu hỏi 3 về vật lý, v.v., khiến cho việc chấm điểm trở nên rất khó khăn.
Xem thêm : Có xét tuyển sớm, nhiều học sinh chỉ muốn học “cầm chừng” để thi qua tốt nghiệp
Sau khi mỗi người chấm điểm xong, điểm số cuối cùng cũng khó khăn như nhau vì phải cộng điểm của từng học sinh.
Thứ bađánh giá học sinh
2,3 giáo viên dạy 1 môn nhưng chung 1 cột điểm, 1 bình luận, nên khi phân công giáo viên vật lý nhận xét học sinh ở 2,3 môn, giáo viên vật lý không biết học sinh có năng lực gì về môn Hóa và Sinh để nhận xét.
Việc phân công một giáo viên dạy một môn học và bình luận về môn học khác cũng giống như “một thầy bói mù xem voi”.
Thứ Tưviệc kiểm tra lại cũng khó khăn như nhau.
Nếu học sinh không đủ điều kiện để lên lớp tiếp theo và phải thi lại thì việc thi lại cũng phức tạp không kém.
Việc kiểm tra lại và chấm điểm cũng phức tạp như trên.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều mâu thuẫn khi học sinh giỏi 1 hoặc 2 môn, yếu 1 môn nhưng khi thi lại phải thi lại cả 2 hoặc 3 môn, điều này có phần bất công với cả học sinh và giáo viên dạy những học sinh có điểm cao.
Khi học sinh ở lại thi lại, không biết ai chịu trách nhiệm và dễ nảy sinh xung đột khi dạy 2 hoặc 3 môn có điểm số chênh lệch lớn.
Giáo viên chỉ cần dạy 2-3 lớp Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý, nhưng chỉ riêng việc xây dựng câu hỏi, kiểm tra, đánh giá… đã tốn rất nhiều thời gian, với nhiều bất cập, bất hợp lý, tồn tại nhiều vấn đề.
Không chỉ vậy, nếu năm học tới cả 4 khối 6, 7, 8, 9 chỉ có 2 môn có 5 giáo viên thì việc phân công thời khóa biểu, phân công môn học, hoạt động chuyên môn… cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn thời gian gần đây khá bận rộn và phức tạp khi phân công, sắp xếp công tác chuyên môn cho các môn tích hợp, không chỉ Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý mà còn cả Nội dung giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm và Hướng nghiệp.
Tác giả cũng đã giảng dạy Vật lý trong 20 năm, và gần đây đã trở thành tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên. Ông đã nhận thấy nhiều thiếu sót, vấn đề và phức tạp phát sinh. Mặc dù đã nỗ lực khắc phục, nhưng không có phương pháp nào có thể giải quyết hoàn toàn vấn đề, tạo thêm nhiều khó khăn, điều này rất đáng thương cho học sinh.
Nếu không có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời và sớm trong thời gian tới, trình độ trung học cơ sở đang loay hoay với các môn tích hợp sẽ khiến chương trình mới khó đạt được thành công và kỳ vọng.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Tiên của tôi
https://giaoduc.net.vn/3-gv-day-hoc-sinh-gioi-mon-khoa-hoc-tu-nhien-ai-duoc-huong-che-do-boi-duong-post242171.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục