Cô Nguyễn Thị Lan Phương (sinh năm 1984), giáo viên dạy tiếng Anh tại trường THCS Mường Than (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) là tấm gương điển hình, đạt thành tích xuất sắc, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong đơn vị, có sức lan tỏa rộng rãi. ảnh hưởng tới địa phương và toàn ngành.
- Bộ GDĐT hướng dẫn khen thưởng thành tích xuất sắc trong phòng, chống bão lụt
- Ba trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2024
- 5 học sinh Hà Nội dự thi Olympic thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế
- Bước đệm chiến lược cho tương lai thể thao sinh viên của Trường ĐH Văn Hiến
- Công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Theo kết quả bình chọn “Nhà giáo tiêu biểu” năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu, bà Phương là một trong 20 giáo viên được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu tặng bằng khen.
Bạn đang xem: 15 năm gắn bó với giáo dục, cô Lan Phương được khen thưởng Nhà giáo tiêu biểu
15 năm làm nghề giáo dục
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Lan Phương cho biết cơ duyên khiến cô gắn bó với ngành Sư phạm Anh xuất phát từ niềm đam mê ngôn ngữ và văn hóa.
“Tôi bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 10, và từ đó tôi nhận ra niềm hứng thú khi khám phá thế giới thông qua ngôn ngữ. Tình yêu dành cho trẻ em luôn hiện hữu trong tôi và tôi mơ ước trở thành một giáo viên. Khi thực hiện được ước mơ này, niềm vui lớn nhất của tôi là truyền đạt kiến thức cho học sinh. Tôi cảm thấy vui khi thấy học sinh hào hứng với môn học và tiến bộ. Đồng hành và đóng góp cho hành trình học tập của các em chính là động lực để tôi gắn bó lâu dài với nghề dạy học”, cô Phương chia sẻ.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2009, cô Phương thi tuyển giáo viên tại tỉnh Lai Châu và được tuyển vào huyện Than Uyên. Tháng 10/2010, cô chính thức nhận quyết định công tác tại Trường THCS Dân tộc Nội trú xã Tả Giá, một xã thuộc địa bàn khó khăn của huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.
Cô Nguyễn Thị Lan Phương, giáo viên Trường THCS Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. (Ảnh: NVCC)
Chia sẻ về những khó khăn trong những ngày đầu vào nghề, cô Phương nhớ lại: “Ngày đầu tiên đến trường là một dấu ấn khó quên đối với tôi. Hình ảnh học sinh khác xa so với những gì tôi tưởng tượng. 100% học sinh tại trường đều như vậy. Lúc đó tôi dạy là các dân tộc thiểu số như: Thái, Mông, Khơ Mú… Cuộc sống của họ rất khó khăn, nhiều người không có đủ quần áo để mặc, hoặc nếu có thì quần áo sờn rách, bẩn thỉu. “
Cô Phương nhớ lại thời điểm đó cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn, nơi ở của giáo viên và nhân viên chỉ là những ngôi nhà tạm bợ, lụp xụp và được ngăn cách bằng những tấm bạt đơn sơ. . Tuy nhiên, tình cảm ấm áp mà các học trò, đồng nghiệp ở đây dành cho nhau vẫn luôn in sâu trong ký ức của cô.
Nữ giáo viên chia sẻ quá trình dạy học ở vùng cao đã mang lại cho cô nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đặc biệt là ấn tượng sâu sắc khi cô mới bước chân vào nghề dạy học và đảm nhận vai trò bồi dưỡng học sinh giỏi. .
“Kỷ niệm làm tôi nhớ nhất trong nghề giáo là năm đầu tiên tôi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó là năm học 2011-2012 tại trường THCS dân tộc nội trú xã Tả Giá, một ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa huyện Than Uyên, nơi chưa có học sinh nào tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. . Học viên tham gia tập huấn là một em gái dân tộc Thái, rất nhút nhát, tôi phải động viên rất nhiều thì em mới dám tham gia”, cô Phương chia sẻ.
Xem thêm : Hà Nội có 679 trường trung học cơ sở công lập
Cô Phương nhớ lại khi đến công tác tại trường THCS dân tộc nội trú xã Tà Giá, internet chưa phát triển, điện thoại thông minh chưa phổ biến, nhất là vùng cao, nơi trường xa trung tâm. nên có ít nguồn tham khảo.
“Lúc đó hai người phải cùng nhau học tập và luyện tập. Chính khó khăn đó đã thôi thúc tôi và các học trò cố gắng hơn nữa. Để rồi, đến ngày biết tin học sinh đạt giải, niềm vui trào dâng trong tôi, tràn ngập cả ngôi trường vùng cao. Khi đó, mọi mệt mỏi, khó khăn khi học tập cùng học sinh dường như tan biến. Tôi cảm thấy như những nỗ lực của tôi đã được đền đáp. Đó là khoảnh khắc tuyệt vời, minh chứng cho sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cả thầy và trò”, cô Phương nhớ lại.
Gắn bó với Trường THCS Dân tộc thiểu số xã Tà Giá được 6 năm, tháng 9/2016, nữ giáo viên được chuyển về Trường THCS xã Mường Than, nơi cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp. giáo dục tính đến thời điểm hiện tại.
“Tôi muốn đóng góp cho những vùng khó khăn, nơi mà việc thiếu giáo dục có thể ảnh hưởng lớn đến tương lai của học sinh. Tôi tin rằng mọi học sinh đều xứng đáng có cơ hội tiếp cận kiến thức. Dạy học ở đây mang lại cho tôi cảm giác như mình đang làm một điều gì đó có ý nghĩa.
Làm việc ở vùng núi mang lại cho tôi những trải nghiệm phong phú và cơ hội hiểu rõ hơn về văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương. Tôi mong rằng sự có mặt của tôi góp phần nhỏ tạo ra sự thay đổi tích cực trong cộng đồng và khơi dậy niềm đam mê học tập ở các em học sinh”, cô Phương tâm sự.
Cô Phương giải đáp một số câu hỏi cho học sinh. (Ảnh: NVCC)
Hãy coi việc giúp đỡ học sinh là một “sứ mệnh” giáo dục.
Khi công tác tại trường THCS xã Mường Than, cô Phương đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy. Nhiều năm liên tiếp, cô đảm nhiệm vai trò bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh. Các học sinh cô hướng dẫn đều đạt giải cao trong các kỳ thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Ngoài ra, cô Phương luôn được nhà trường đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm và liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 5 năm liền (từ năm học 2018-2019 đến năm học 2022-2023).
Tuy nhiên, quá trình rèn luyện học sinh giỏi tiếng Anh của cô không hề dễ dàng. Do phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số nên thiếu tự tin trong giao tiếp và gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài liệu học tập. Để khắc phục điều này, cô không ngừng động viên, tạo môi trường học tập thoải mái, giúp học sinh tự tin bày tỏ quan điểm của mình. Cô cũng tìm kiếm các tài liệu đa dạng, phù hợp với khả năng của từng học sinh, nhằm kích thích hứng thú học tập và phát triển kỹ năng của các em.
Ngoài ra, sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp cho học sinh lớp 6 trường THCS xã Mường Than” của nữ giáo viên được công nhận là sáng kiến cấp cơ sở, cấp tỉnh năm 2020.
Cô Phương chia sẻ: “Tôi nhận thấy kỹ năng giao tiếp của học sinh còn hạn chế, ảnh hưởng đến quá trình học tập và tương tác xã hội. Ý tưởng của sáng kiến này xuất phát từ mong muốn giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp, từ đó nâng cao khả năng học tập của các em và phát triển ngôn ngữ.
Xem thêm : TP Hồ Chí Minh: Khoảng 35% sinh viên tham gia các chương trình thực tập tại doanh nghiệp
Sáng kiến này đã mang lại kết quả rất tích cực. Thứ nhất, học viên cải thiện đáng kể kỹ năng giao tiếp và tự tin hơn khi nói, tham gia thảo luận và bày tỏ quan điểm cá nhân bằng tiếng Anh. Thứ hai, kỹ năng giao tiếp tốt giúp học sinh dễ dàng học nhóm và tương tác với giáo viên hơn, từ đó nâng cao kết quả học tập.”
Để duy trì sự ổn định và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, cô Phương luôn tận tâm với công việc, xây dựng mối quan hệ thân thiết với học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp và nỗ lực cải tiến phương pháp giảng dạy. phương pháp giảng dạy.
“Tôi tìm cách hiểu học sinh, quan tâm đến các em, nắm bắt hoàn cảnh và nhu cầu học tập của các em. Từ đó, khuyến khích, động viên họ phát huy thế mạnh của mình. Đồng thời, tôi cũng tìm cách đổi mới, sáng tạo trong từng bài học, nâng cao năng lực của bản thân để có những phương pháp giảng dạy mới, hiệu quả. Ngoài giờ học, em tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Việc tham gia các hoạt động của trường, cộng đồng không chỉ giúp tôi gắn kết với đồng nghiệp mà còn giúp tôi tích cực và năng động hơn.
Tất cả những yếu tố này đã giúp tôi duy trì được sự ổn định trong giảng dạy và đảm bảo hiệu quả giáo dục, ngay cả trong điều kiện khó khăn của địa phương. Điều quan trọng nhất chính là niềm đam mê và trách nhiệm với nghề dạy học, đây sẽ luôn là động lực thúc đẩy tôi tiến xa hơn trong sự nghiệp giáo dục của mình”, cô Phương tâm sự.
Ngoài ra, nữ giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
“Tôi nghĩ việc tham gia hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một phần quan trọng trong sứ mệnh giáo dục của tôi. Động lực của tôi xuất phát từ mong muốn tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của học sinh, giúp các em vượt qua khó khăn và phát huy tiềm năng của mình. Điều hạnh phúc nhất với tôi là được thấy các em luôn vui vẻ, tự tin và thành công”, cô Phương nói.
Cô Phương luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu bài học hiệu quả. (Ảnh: NVCC)
Với vai trò là chủ tịch công đoàn trường, cô Phương đã tổ chức nhiều hoạt động, trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp, tạo cơ hội để các giáo viên chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Cô cũng kêu gọi các đồng nghiệp tham gia các chương trình tình nguyện, gây quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần gắn kết tình cảm và tăng cường tình đoàn kết trong đội ngũ giảng viên. Những nỗ lực này không chỉ giúp đội ngũ giảng viên của trường gắn bó hơn mà còn tạo ra môi trường học tập tốt hơn cho học sinh.
Chia sẻ về dự định tương lai của mình, cô Phương cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục học hỏi, đổi mới và trau dồi các phương pháp giảng dạy sáng tạo, phù hợp với sự phát triển của xã hội và nhu cầu của xã hội”. cầu của sinh viên. Mục tiêu của tôi là tạo ra một môi trường học tiếng Anh linh hoạt và thú vị hơn cho học viên.
Nhận danh hiệu Nhà giáo dạy giỏi năm 2024 từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu, tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và biết ơn. Đây là nguồn động lực to lớn để tôi tiếp tục nỗ lực đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều đồng nghiệp khác để cùng nhau nâng cao chất lượng giáo dục và giúp học sinh phát triển toàn diện hơn.”
Lương Hiển
https://giaoduc.net.vn/15-nam-gan-bo-voi-giao-duc-co-lan-phuong-duoc-khen-thuong-nha-giao-tieu-bieu-post245942.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục