Gần đây, 11 học giả tại Đại học Lambung Mangkurat, Indonesia đã bị thu hồi chức danh giáo sư do cáo buộc gian lận học thuật, một hiện tượng ngày càng gây tổn hại cho hệ thống giáo dục đại học. của Indonesia.
- Trường Đại học Thương mại tổ chức Hội thảo khoa học về đào tạo trình độ thạc sĩ
- Vì sao phụ huynh lớp tôi luôn vui vẻ ủng hộ tiền quỹ hội cha mẹ học sinh?
- “Bùng nổ” sáng tạo tại Chung kết Cuộc thi AI Hackathon 2024
- ‘Lạm thu’ ở trường học: Ban đại diện cha mẹ học sinh đang bị ‘hàm oan’?
- Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: Thi học sinh giói lớp 9, 12 sẽ có thay đổi
Theo đó, sau khi nhận được trình báo từ một người tố giác giấu tên, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia đã cử đoàn điều tra khoảng 11 giáo sư của Đại học Lambung Mangkurat.
Bạn đang xem: 11 giảng viên tại Indonesia bị thu hồi chức danh GS do gian lận học thuật
Các giáo sư này, chủ yếu đến từ Khoa Luật, đã xuất bản các bài báo học thuật trên “tạp chí săn mồi”, các tạp chí chủ yếu xuất bản các bài báo vì tiền, với quy trình bình duyệt hầu như được chấp nhận. Nhóm điều tra phát hiện những giáo sư này đã trả từ 70 đến 135 triệu rupiah (tương đương 4.500 đến 8.640 USD) để xuất bản bài báo của họ.
Khuôn viên một khoa đào tạo của Đại học Lambung Mangkurat, Indonesia (Ảnh: website của trường).
Được biết, ở Indonesia, số lượng giáo sư và đặc biệt là tỷ lệ giáo sư-sinh viên là một chỉ số chất lượng quan trọng đối với các trường đại học.
Trong số các quy định do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia đặt ra đối với việc xin học hàm giáo sư, mỗi ứng viên phải có ít nhất một bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế. được liệt kê trong chỉ số Scopus và có ít nhất 10 năm kinh nghiệm giảng dạy. Cơ sở dữ liệu đa ngành của Scopus về các ấn phẩm được bình duyệt được coi là tiêu chuẩn toàn cầu cho các tạp chí, sách và tài liệu liên quan có tính học thuật chất lượng cao. Tuy nhiên, theo nhóm điều tra, 11 giáo sư của Đại học Lambung Mangkurat không đạt tiêu chuẩn này.
Kết quả là 11 học giả nêu trên đã bị thu hồi chức danh giáo sư. Hiện tại, những học giả này vẫn đang giảng dạy tại trường đại học của họ.
Xem thêm : Trường THCS Hồng Bàng đón Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ
Cuộc điều tra của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia cũng phát hiện ra những hành vi vi phạm đạo đức của một số thành viên trong nhóm đánh giá của Bộ chịu trách nhiệm đề xuất và đánh giá các đơn xin học hàm giáo sư. , bao gồm cả việc nhận hối lộ từ các ứng viên để nhận chức giáo sư của họ dù họ chưa công bố trên các tạp chí do Scopus lập chỉ mục.
Hiện, 20 giáo sư từ các khoa khác nhau của Đại học Lambung Mangkurat cũng đang bị tổng thanh tra điều tra vì cáo buộc tương tự. Dự kiến, sẽ có thêm nhiều học giả bị Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia triệu tập để điều tra. Cuộc điều tra của Bộ sẽ bao gồm việc chứng minh họ đã thực hiện đúng các thủ tục để đạt được chức giáo sư.
Theo Arief Anshory – giảng viên cao cấp về kinh tế tại Đại học Padjadjaran (Bandung, Indonesia), vụ việc này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Có thể nói, hiện tượng gian lận bài viết học thuật đang trở thành vấn đề mang tính hệ thống tại các trường đại học Indonesia.
Trong khi đó, ông Anshory – thành viên Nhóm Tự do Học thuật Indonesia (KIKA) cho biết, hiện tượng giáo sư gian lận như vụ việc trên cũng đang xảy ra ở nhiều trường đại học khác.
“Nếu chúng ta nhìn vào tất cả các giáo sư ở Indonesia, một nửa trong số họ có thể bị loại. Bản thân hiệu trưởng các trường đại học đang khuyến khích các giảng viên đẩy nhanh hành trình đạt được chức danh giáo sư để nâng cao năng lực của họ. Từ đó, trường sẽ có nhiều cơ hội thu hút nguồn tài chính và học thuật lớn hơn.” dự án.
Hầu hết các trường đại học đều muốn lọt vào top 10 hoặc top 20 cả nước. Không những vậy, một số trường còn khao khát trở thành trường đại học “đẳng cấp thế giới”. Vì vậy, họ đã làm mọi thứ có thể để đạt được điều đó, thậm chí phải trả giá bằng đạo đức học thuật và tính liêm chính”, ông Anshory nói.
Chia sẻ từ ông Ahmad Alim Bahri – Hiệu trưởng Đại học Lambung Mangkurat, cho biết trường đại học của ông đã đặt mục tiêu trở thành 1 trong 20 trường đại học hàng đầu Indonesia vào năm 2025. Và 11 trường hợp đã bị thu hồi. Chức giáo sư không ngăn cản trường đạt được mục tiêu đó. Bởi năm nay, trường có tới 124 giáo sư mới.
Xem thêm : Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định
Theo Asep Saeful Muhtadi – giáo sư truyền thông tại Đại học Hồi giáo bang Sunan Gunung Djati Bandung (Indonesia), sự cạnh tranh giữa các trường đại học nhằm tăng số lượng “guru besar”, hay giáo sư, là một hiện tượng. bức tượng mới ở Indonesia.
Ông cho rằng cuộc đua tăng số lượng giáo sư đang vượt khỏi tầm kiểm soát, đòi hỏi phải có biện pháp nhanh chóng để đưa việc công nhận danh hiệu giáo sư này trở lại đúng hướng. Nếu không, chất lượng giáo sư sẽ giảm sút nghiêm trọng. Các quy định, thủ tục để được phong hàm giáo sư cần được củng cố và thực hiện hiệu quả hơn trước. Cơn sốt trở thành “guru besar” đang lan rộng trong giới thượng lưu Indonesia, với nhiều người dễ dàng trở thành giáo sư mà không chú ý đến đạo đức và tính chính trực trong học thuật.
Diễn đàn Giáo sư Viện Công nghệ Bandung, Indonesia cũng chỉ ra lỗ hổng trong Luật Giáo dục Đại học của nước này khi vô tình “cho phép” giảng viên không thường trực trong một số điều kiện nhất định được cấp chức giáo sư dựa trên sự giới thiệu của các trường đại học nơi họ làm việc. Thực tế này đã dẫn đến việc nhiều người nhận được chức giáo sư mặc dù không làm việc toàn thời gian tại một trường đại học.
Để biết thêm thông tin, Diễn đàn cho biết việc sử dụng các biện pháp phi đạo đức để đạt được chức giáo sư có thể hạ thấp tiêu chuẩn học thuật của đất nước, đồng thời “làm xói mòn” niềm tin vào các tổ chức. giáo dục Indonesia.
Tài liệu dịch thuật:
[1]: https://www.universityworldnews.com/post.php?story=20241010134907586
Tường San (theo Universityworldnews.com)
https://giaoduc.net.vn/11-giang-vien-tai-indonesia-bi-thu-hoi-chuc-danh-gs-do-gian-lan-hoc-thuat-post246237.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục