Kể từ khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, giáo viên được đào tạo đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Vì vậy, thay vì người dạy truyền đạt kiến thức như trước, nhiều nhiệm vụ học tập giờ đây đã được chuyển giao cho người học.
- Học sinh THPT Yên Hòa đóng 1,8 triệu đi trải nghiệm: Nhiều băn khoăn cần làm rõ
- Làm sao giải bài toán nhiều nơi thiếu GV, cử nhân sư phạm lại chật vật bám nghề
- Chuyên gia hiến kế phát triển các ngành khoa học cơ bản
- Học sinh tuyển thẳng vào lớp 10 công lập nộp hồ sơ từ hôm nay 24-4
- ‘Lạm thu’ ở trường học: Ban đại diện cha mẹ học sinh đang bị ‘hàm oan’?
Người viết là một giáo viên Ngữ văn cấp 2, gần đây nhận thấy một số vấn đề nảy sinh. Nhiều sản phẩm học tập của học sinh được chuẩn bị ở nhà rất kỹ lưỡng và đầy đủ, tương đương với sản phẩm mà giáo viên mong đợi nhưng giáo viên chỉ cần hỏi một số câu hỏi chuyên sâu thì nhiều học sinh không thể trả lời được. Khi được hỏi, một số học sinh cho biết đã chuẩn bị bài ở nhà nhờ ChatGPT.
Bạn đang xem: Một bộ phận học sinh, giáo viên đang quá lệ thuộc vào ChatGPT
Không chỉ học sinh, một bộ phận giáo viên hiện nay cũng sử dụng ChatGPT khi triển khai kế hoạch giáo dục và thậm chí có tình huống giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm cho đồng nghiệp thông qua ứng dụng ChatGPT để kiếm tiền. thu nhập thêm.
Chỉ cần gõ nội dung bạn cần, ChatGPT sẽ có câu trả lời
Học viên đã rất quen thuộc với ChatGPT
Học sinh tiểu học có thể chưa biết, hoặc biết rất ít về ChatGPT, nhưng học sinh cấp 2, cấp 3 hiện nay không còn xa lạ với ChatGPT vì nhiều em xem đây như một công cụ để soạn bài trong khi học. trang chủ.
Trong khi đó, theo cách dạy và học hiện nay, việc tổ chức một hoạt động học tập sẽ gồm 4 bước: giao nhiệm vụ – thực hiện nhiệm vụ – báo cáo, thảo luận – kết luận, đánh giá.
Cụ thể, tại Phụ lục IV Công văn 5512/BGDDT-GDTrH về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của trường hướng dẫn 4 bước sau:
Giao nhiệm vụ học tập: Trình bày cụ thể nội dung nhiệm vụ được giao cho học sinh (đọc/nghe/nhìn/làm) bằng thiết bị dạy/học cụ thể để học sinh hiểu rõ nhiệm vụ phải thực hiện. hiện tại.
Xem thêm : Trường Đại học Điện lực và doanh nghiệp: Gắn kết hợp tác để vươn tới thành công
Thực hiện nhiệm vụ (học sinh thực hiện; giáo viên theo dõi và hỗ trợ): Nêu cụ thể các nhiệm vụ học sinh phải thực hiện (đọc/nghe/xem/làm) theo yêu cầu của giáo viên; Dự kiến những khó khăn mà học sinh có thể gặp phải bằng các biện pháp hỗ trợ; Mong đợi các cấp độ cần thiết để hoàn thành các nhiệm vụ cần thiết.
Báo cáo và thảo luận (giáo viên tổ chức và quản lý; học sinh báo cáo và thảo luận): Trình bày cụ thể các giải pháp sư phạm trong việc lựa chọn nhóm học sinh báo cáo và cách thức tổ chức học sinh báo cáo. báo cáo (chỉ được chọn một số nhóm trình bày/báo cáo theo giải pháp sư phạm của giáo viên).
Kết luận và nhận định: Phân tích cụ thể sản phẩm học tập mà sinh viên phải hoàn thành theo yêu cầu (làm cơ sở nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành của sinh viên trong thực tế tổ chức dạy học); làm rõ nội dung/yêu cầu kiến thức, kỹ năng để học sinh lưu ý và thực hiện; làm rõ nội dung/vấn đề cần giải quyết/giải thích và các nhiệm vụ học tập mà học sinh phải thực hiện tiếp theo.
Ngoài Phụ lục IV Công văn 5512, tại học phần 4 – Xây dựng kế hoạch giảng dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, giáo viên đã được đào tạo, đồng thời hướng dẫn dạy và học 1 Hoạt động giáo dục trên lớp sẽ có 4 bước: giao nhiệm vụ – thực hiện nhiệm vụ – báo cáo, thảo luận – kết luận, đánh giá.
Vì vậy, trước khi học bài mới, giáo viên sẽ giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị ở nhà. Khi đến giờ học, học sinh sẽ trình bày những sản phẩm mình đã chuẩn bị. Tiếp theo, học sinh nhận xét và trao đổi sản phẩm, cuối cùng là giáo viên nhận xét và hoàn thiện bài toán.
Tuy nhiên, việc chuẩn bị bài (bài mới) khi học sinh chưa học sẽ là bài toán khó đối với nhiều học sinh. Nhiều học viên sẽ lấy nội dung đã học ở các buổi học thêm (trước chương trình) hoặc vào ChatGPT.
ChatGPT sẽ giải quyết những bài học khó cho học sinh, những bài toán không có trong sách giáo khoa hoặc những câu hỏi trong đề cương ôn tập; Hạn chế kiểm tra thường xuyên và định kỳ.
Nhiều học sinh đạt điểm cao nhờ ChatGPT
Một giáo viên Ngữ văn công tác tại một tỉnh phía Nam chia sẻ, hiện nay môn Ngữ văn đang triển khai đề thi theo hướng dẫn của Công văn 5512/BGDDT-GDTrH để tránh sử dụng lại tài liệu trong sách giáo khoa nhưng ChatGPT đang hỗ trợ khá hiệu quả cho nhiều học sinh.
Giáo viên này cho biết, trước kỳ thi giữa kỳ đầu tiên của năm học này, vì lớp 9 là năm đầu tiên thực hiện nên các giáo viên trong nhóm đã thống nhất lấy một số bài thơ của các tác giả trong sách giáo khoa để sử dụng. đã làm bài thi và các thầy cô trong nhóm đã rất cẩn thận tra cứu đề thi mẫu trên mạng.
Xem thêm : Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức hội thảo khoa học về nông nghiệp bền vững
Tuy nhiên, khi chấm bài, có nhiều bài viết rất dài, viết hay, mang lại cảm giác rất tốt, khác xa với kết quả học tập của học sinh trên lớp. Vì vậy, giáo viên tỏ rõ sự ngạc nhiên khi phát bài kiểm tra và hỏi một số học sinh có điểm bất thường, nhiều em thành thật khai rằng nhờ ChatGPT làm rồi học thuộc bài. Khi kiểm tra, học sinh chép lại.
Đó là lý do hiện nay một số học sinh đã nhờ đến sự trợ giúp của ChatGPT khi soạn bài mới và trước các bài kiểm tra để đối phó với giáo viên khi học trên lớp và đạt điểm cao khi kiểm tra thường xuyên, định kỳ. .
Không chỉ học sinh mà theo tìm hiểu của người viết, hiện nay có tình trạng một số giáo viên đứng ra viết sáng kiến kinh nghiệm cho đồng nghiệp. Họ có thể đăng tin lên các trang mạng xã hội của các nhóm giáo viên hoặc có thể trao đổi trực tiếp với một số đồng nghiệp trong trường và trên địa bàn. Chỉ cần người đặt hàng đưa ra tên chủ đề là họ đang bám vào cấu trúc của một sáng kiến trải nghiệm hoàn toàn mới, thú vị và rất khó phát hiện. Ngay cả khi giám khảo đã tra cứu nó trên internet, anh ta cũng không thể tìm thấy nó. Tất nhiên, chủ đề đó sẽ là một sản phẩm hoàn toàn mới.
Vì vậy, có giáo viên khoe có hàng tuần “cày” tới hàng chục chủ đề, trải nghiệm sáng tạo để kiếm thêm thu nhập. Nhiều giáo viên có trình độ yếu về công nghệ thông tin bỏ ra hàng trăm nghìn để có sáng kiến kinh nghiệm nộp về trường, sau đó gửi về trường chấm điểm ở cấp độ cao hơn.
Chúng ta không phủ nhận lợi ích của công nghệ thông tin, trong đó có ChatGPT, nhưng nếu học sinh, giáo viên quá phụ thuộc hoặc coi đây là công cụ đặc thù để thực hiện nhiệm vụ, công việc của mình thì sẽ tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy. .
Đối với sinh viên, nếu quá phụ thuộc vào ChatGPT sẽ mất đi động lực phấn đấu và giảm bớt tư duy cần thiết mà sinh viên cần phát triển. Hơn nữa, ChatGPT không phải lúc nào cũng đưa ra câu trả lời chính xác.
Đối với giáo viên, nếu lạm dụng quá mức sẽ mất đi khả năng tự học, tự hoàn thiện bản thân và dần trở nên phụ thuộc vào ChatGPT. Điều quan trọng là chúng ta đang phải đối mặt với nhiều sự giả dối. Mọi sự giả dối đều đáng bị lên án, nhất là trong lĩnh vực giáo dục – môi trường giáo dục, học tập làm tiền đề hình thành nhân cách, trí tuệ.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Mai Hương
https://giaoduc.net.vn/mot-bo-phan-hoc-sinh-giao-vien-dang-qua-le-thuoc-vao-chatgpt-post247572.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục