Categories: Giáo Dục

Thông tư mới về dạy thêm sẽ chấm dứt chuyện học thêm “tự nguyện” nhưng bức xúc

Published by

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ban hành quy định mới về dạy thêm tại Thông tư 29/2024/TT-BGDDT có hiệu lực từ ngày 14/02/2025. Thông tư mới ban hành đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của phụ huynh.

Có nhiều ý kiến ​​cho rằng, thông tư có những quy định rất cụ thể, rõ ràng để các cơ sở giáo dục, giáo viên thực hiện và trên tinh thần chỉ cấm những hiện tượng tiêu cực trong dạy thêm, dạy thêm. không ngăn cấm những nhu cầu thiết thực, chính đáng của cả người dạy và người học.

Thông tư mới tập trung vào công bằng trong giáo dục

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Vũ Thị Phương – giáo viên tiểu học huyện Krông Năng (tỉnh Đăk Lăk) cho rằng những quy định tại Thông tư 29 rất phù hợp với quy định của Thông tư 29 trên thực tế diễn ra . Đây là hạn chế cần thiết khi việc dạy thêm và dạy thêm có thu phí đang phổ biến và trở thành vấn đề.

Cô giáo này cho rằng, qua đó, những bất cập trong việc dạy học sinh ngoại khóa, “ép” học sinh học thêm quá lâu có thể dần được giải quyết. Với những quy định mới trong thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi hy vọng môi trường giáo dục sẽ tốt hơn, công bằng hơn.

Bà Phương chia sẻ thêm, khi Thông tư 29 chính thức được ban hành, nhiều phụ huynh rất phấn khởi vì đã trút được gánh nặng nhìn vào “thái độ” của giáo viên để quyết định có cho con đi học thêm hay không. Khi đó, dù không hài lòng nhưng nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn vẫn phải chấp nhận bỏ ra một khoản tiền để cho con đi học thêm vì sợ con mình bị “phân biệt đối xử” trong lớp học.

Giáo viên này cũng nhận xét, thông tư này của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo ra sự thay đổi rất lớn trong góc nhìn của phụ huynh và những người làm công tác quản lý giáo dục. Qua đó, phụ huynh bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý cần có phương án tích cực để phát hiện giáo viên cố tình vi phạm quy định và “ép” học sinh học thêm để xử lý nghiêm.

Ảnh minh họa: Trung Dũng

“Bản thân tôi cũng là giáo viên tiểu học nhưng từ ngày đầu đi dạy đến nay tôi chưa bao giờ kêu gọi học sinh học thêm ở các lớp do tôi tổ chức. Bởi tôi cảm thấy rằng, nếu cố gắng truyền đạt hết kiến thức đã cho trong sách giáo khoa sao cho học sinh có thể tiếp thu được.

Vì vậy, nếu có học sinh chậm hiểu, không tiến bộ, tôi có thể tranh thủ dạy kèm vào những giờ nghỉ trên lớp hoặc cuối tuần tại nhà. Tất nhiên, việc dạy kèm chỉ dành cho một số học sinh thực sự đặc biệt, không tổ chức theo quy mô nhóm, lớp và hoàn toàn miễn phí. Còn những gia đình muốn đầu tư nhiều hơn cho con thì hoàn toàn có thể đăng ký cho con học ở các trung tâm dạy thêm có giấy phép, điều này tôi hoàn toàn khuyến khích.

Ngoài ra, Điều 5 Thông tư này còn nêu yêu cầu việc dạy thêm, dạy thêm trong các trường học không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho học sinh đăng ký dạy thêm từng môn học. . Tôi thấy đây là một điểm mới để có thể lọc ra những giáo viên có tâm, có đạo đức với nghề.

Bởi, nếu chỉ theo đuổi lợi nhuận kinh tế mà không đặt mục tiêu nâng cao chất lượng học tập của học sinh thì gần như không có giáo viên nào dám bỏ thời gian, công sức để đến trường. “dạy miễn phí” cho tất cả học sinh”, cô Phương nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Phương cũng cho biết, quy định tại khoản 1 Điều 4 không tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: rèn luyện nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn. Kỹ năng sống là điểm đáng chú ý của Thông tư 29.

Theo ý kiến ​​của giáo viên này, học sinh tiểu học theo chương trình mới đã học 2 buổi/ngày. Ở độ tuổi như vậy, nếu đã học 2 buổi/ngày nhưng vẫn bị “ép” học thêm sẽ dễ khiến các em kiệt sức, choáng ngợp và thiếu thời gian thư giãn bên gia đình.

Cần có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý giáo dục và chính quyền địa phương để xử lý các lớp dạy thêm “chui”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cảnh – giáo viên Trường THCS Xuân Vinh (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) bày tỏ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29 với một số quy định. Quyết định mới về dạy thêm và học tập đang được phụ huynh rất ủng hộ.

Ông Cảnh cho biết: “Tôi cũng là phụ huynh có con đi học nên tôi thấy, nếu tình trạng dạy và học thêm không được kiểm soát, nhiều học sinh có thể đánh mất tuổi thơ, thiếu kỹ năng sống cơ bản chỉ vì chi tiêu. dành quá nhiều thời gian cho việc học.”

Ông Cảnh cũng bày tỏ quan điểm về quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 29 quy định việc dạy và học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng sau. Học sinh đăng ký học thêm từng môn. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn và làm giảm đáng kể số lượng học sinh dù không muốn nhưng vẫn bị “ép” đi học thêm do trường tổ chức.

Cũng theo giáo viên này, khi có yêu cầu phân loại các đối tượng tham gia các lớp học thêm được tổ chức tại trường thì chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng dạy thêm “đại trà”. Qua đó, quyền chủ động lựa chọn cho con đi học thêm của phụ huynh cũng được đảm bảo.

Và hơn hết, khi việc dạy và học thêm không nhằm mục đích lợi nhuận kinh tế thì ở những lớp học như vậy chỉ có việc dạy và học nhiệt tình, đúng bản chất cần có của người thầy.

“Nếu làm tốt việc này, chất lượng học tập ở mỗi lớp sẽ đồng đều, từ đó tạo ra kết quả tiến bộ đồng đều ở tất cả các trường. Thông tư nhấn mạnh các môn đăng ký học thêm ở trường là “Học sinh có kết quả học tập ở môn cuối kỳ”. Như vậy, khi chỉ đào tạo một số học sinh trong nhóm này thì kiến ​​thức, chất lượng rõ ràng. Sau một thời gian, việc học tập của trẻ hoàn toàn có thể theo kịp trình độ chung của học sinh trong học kỳ sau. lớp học.

Tất nhiên, với những ai muốn học nâng cao hơn hoặc với mục đích thi các kỳ thi lớn, phụ huynh có thể đăng ký cho con học tại các trung tâm dạy kèm được cấp phép. Điều này đảm bảo tính tự nguyện của sinh viên. Hơn nữa, khi học thêm tại các trung tâm, sự tiến bộ của các em hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của các em, không thiên vị hay “hỗ trợ”. “Vì người dạy ở đó không phải là giáo viên chính quy”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Bày tỏ một số ý kiến ​​xung quanh chủ đề này, ông Vũ Mạnh Cường – giáo viên Trường THPT Xuân Trường B (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) cho rằng, quy định đã được quy định tại Thông tư 29. Việc chấn chỉnh, bổ sung dạy thêm là thực sự cần thiết. và các hoạt động học tập sớm đi vào quỹ đạo.

Tuy nhiên, theo giáo viên này, để quy định được thực hiện nghiêm túc, cần có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ giữa phụ huynh, cơ quan quản lý giáo dục và chính quyền địa phương để theo dõi, phát hiện và xử lý các lớp học thêm “ngầm” hiện có.

Ngoài ra, ông Cường cũng nhấn mạnh gốc rễ của vấn đề vẫn là làm thế nào để giải quyết tình trạng chạy đua thành tích giữa các lớp và trường. Đồng thời, phụ huynh cần có cái nhìn rõ ràng hơn về kết quả học tập của con mình. Điều này phần nào tạo ra gánh nặng, áp lực học tập và lấy đi thời gian trải nghiệm, thư giãn của sinh viên.

Ngoài ra, việc cha mẹ kỳ vọng quá cao vào thành tích của con nên cố gắng cho con đi học thêm ở các lớp do giáo viên bình thường mở cũng là yếu tố tạo ra sự phát triển liên tục và không thể thực hiện được. ngừng mở lớp dạy thêm “ngầm”.

“Tôi thấy, đối với học sinh trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở cần phát triển toàn diện. Tuy nhiên, quản lý yếu kém dẫn đến tình trạng dạy thêm, dạy thêm tràn lan, dẫn đến việc trẻ phải đi học quá nhiều ảnh hưởng đến khả năng phát triển cuộc sống của các em. kỹ năng.

Trong số đó, có một bộ phận học sinh đi học thêm theo nhu cầu thực tế, nhưng cũng có không ít học sinh rơi vào vòng xoáy học thêm ở các lớp do giáo viên bình thường mở ra, vì tâm lý không đi học thêm. các lớp học. bị áp bức hoặc đạt kết quả kém trong lớp.

Vì vậy, khi các quy định về dạy, học thêm đã được quy định cụ thể tại Thông tư 29, các cơ quan quản lý giáo dục và chính quyền địa phương cũng cần có sự giám sát, phối hợp chặt chẽ. Đồng thời, nếu phát hiện những trường hợp vi phạm nội quy dạy thêm cần xử lý nghiêm”, ông Cường bày tỏ.

Trung Dũng

https://giaoduc.net.vn/thong-tu-moi-ve-day-them-se-cham-dut-chuyen-hoc-them-tu-nguyen-nhung-buc-xuc-post248365.gd

This post was last modified on Tháng Một 10, 2025 7:35 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Ai nên bổ sung vitamin E?

1. Cơ thể cần bao nhiêu vitamin E mỗi ngày? Vitamin E được biết đến…

38 phút ago

Làm rõ đối tượng được cộng điểm khuyến khích trong xét tuyển vào lớp 10

Học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh tổ chức cấp quốc gia…

1 giờ ago

Bé trai 12 tuổi nhiễm trùng nặng do đắp lá chữa bong gân

Ngày 10/1, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho…

2 giờ ago

Xiaomi ra mắt điện thoại Iron Man cực chất: Thiết kế màu đỏ đặc trưng, hiệu năng mạnh mẽ, pin 6.000mAh

Xiaomi mới đây đã giới thiệu POCO X7 Pro, phiên bản cao cấp trong dòng…

2 giờ ago

Bệnh viện Bạch Mai cứu sống cụ ông 103 tuổi bị đột quỵ cao tuổi nhất từ trước đến nay

Ngày 10/1, Bệnh viện Bạch Mai công bố trường hợp đột quỵ lớn tuổi nhất…

3 giờ ago

Bộ GD-ĐT có cấm thi tuyển vào lớp 6?

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tuyển sinh tuyển sinh vào lớp 6.…

4 giờ ago