Categories: Giáo Dục

GVMN chịu áp lực cao, cường độ công việc nhiều nên nghỉ hưu sớm 5 năm là hợp lý

Published by

Theo dự thảo Luật Nhà giáo tại tờ trình số 656/TTr-CP của Chính phủ gửi Quốc hội nêu rõ: Giáo viên ở các cơ sở giáo dục mầm non được nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với độ tuổi quy định. . cố định và không có mức lương hưu nào bị khấu trừ do nghỉ hưu sớm.

Theo nhiều chuyên gia và giáo viên, đây là tín hiệu vui đối với giáo viên mầm non bởi phần lớn họ đều muốn nghỉ hưu trước độ tuổi quy định để đảm bảo sức khỏe và phù hợp với nhu cầu cụ thể. công việc.

Giáo viên mầm non chịu áp lực cao, cường độ làm việc nhiều nên nghỉ hưu trước tuổi là hợp lý

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Hồng Thủy – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) nhận xét, dự thảo Luật Giáo viên đề xuất giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm đã góp phần khuyến khích giáo viên mầm non làm việc trong ngành.

Cô Nguyễn Hồng Thủy (giữa) – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen (TP Thái Nguyên). (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên)

Theo cô Thủy, giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển tư duy ban đầu. Đây là độ tuổi trẻ cần được quan tâm, chăm sóc và giáo dục kỹ càng. Tuy nhiên, so với các ngành nghề khác, giáo viên mầm non phải chịu đựng cường độ làm việc cao và kèm theo nhiều áp lực.

Một trong những thách thức đối với giáo viên mầm non là áp lực về thời gian trên lớp. Trong khi giáo viên các cấp học khác có giờ làm việc khá rõ ràng theo tiết học thì giáo viên mầm non thường bắt đầu giờ học từ sớm đến tận đêm khuya, hầu như không có thời gian nghỉ trưa. Bởi bản chất công việc của giáo viên không chỉ là dạy học mà còn là việc chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em. Điều này tạo ra áp lực rất lớn về thể chất và tinh thần, khiến họ thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng.

Dù là công việc đặc thù, đòi hỏi trách nhiệm rất cao nhưng giáo viên mầm non vẫn có mức lương thấp hơn giáo viên các cấp học khác. Bên cạnh đó, giáo viên mầm non hầu như chỉ sống bằng lương cơ bản từ việc dạy học ở trường. Trong khi đó, giáo viên dạy ở các cấp độ khác và tùy từng môn có thể dạy thêm để nâng cao thu nhập.

Trao đổi về vấn đề này, bà Vũ Thị Liên – Hiệu trưởng trường Mầm non Hòa Mỹ (xã Bản Mụ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) nhận xét công việc của giáo viên mầm non có đặc điểm khó khăn hơn so với giáo viên nhiều cấp học khác. Bởi họ không chỉ có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục con cái ở lứa tuổi nhỏ nhất mà còn phải đối mặt với môi trường làm việc căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần. Các giáo viên mầm non thường phải có mặt từ 6h30 sáng để chuẩn bị đón trẻ và tan sở lúc 5h chiều hoặc đến muộn hơn.

Khác với các cấp học khác, giáo viên mầm non không có thời gian nghỉ trưa trong ngày mà phải làm việc liên tục trong không gian ồn ào với tiếng khóc, tiếng nói của trẻ nhỏ. Vì vậy, đối với nhiều nữ giáo viên trên 55 tuổi, khi sức khỏe và sức chịu đựng không còn tốt như trước, việc tiếp tục làm việc trong điều kiện này là một thử thách không hề nhỏ.

“Đặc biệt, giáo viên mầm non công tác ở vùng sâu vùng xa, điều kiện làm việc còn hạn chế lại càng khó khăn hơn. Chẳng hạn, giáo viên mầm non phải mất nhiều thời gian, công sức đi đến các trường riêng biệt ở các bản làng xa xôi để giảng dạy. Vì vậy, nhiều giáo viên lớn tuổi không còn đủ sức khỏe để gánh vác công việc hàng ngày di chuyển trên những con đèo nguy hiểm.

Tôi cho rằng, đề nghị nghỉ hưu sớm nhưng không quá 5 năm so với quy định mà không bị trừ mức lương hưu do nghỉ hưu sớm là chính sách thiết thực, nhân văn, phù hợp với công việc cụ thể của người lao động. giáo viên mầm non. Điều này không chỉ giúp những giáo viên lớn tuổi yên tâm hơn sau nhiều năm tâm huyết với công việc mà còn tạo điều kiện cho những giáo viên trẻ, năng động và có thể chất tốt hơn tiếp cận công việc này. .

Ngoài ra, nếu dự thảo được thông qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn cụ thể về cách chuẩn bị hồ sơ, quy trình phê duyệt để giúp giáo viên chủ động hơn trong thực hiện. Từ đó, chất lượng giáo dục mầm non được đảm bảo, giáo viên cũng yên tâm trong công việc và đóng góp”, bà Liên nêu.

Cô Vũ Thị Liên – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hòa Mỹ (xã Bản Mụ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái). (Ảnh: NVCC)

Đề xuất nghỉ hưu sớm giúp đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non

Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen (TP Thái Nguyên), đề xuất cho phép giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm nhưng không quá 5 năm mà không bị trừ lương hưu do nghỉ hưu sớm là bước đi cần thiết. cần thiết và hợp lý để bảo vệ quyền lợi của nhà giáo. Điều này không chỉ giúp giảm bớt áp lực cho giáo viên mầm non mà còn thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với công việc đặc thù này.

“Nếu chủ trương này được thông qua sẽ là động lực to lớn để giáo viên mầm non gắn bó lâu dài với nghề, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Ngoài ra, cải thiện chế độ cho giáo viên cũng góp phần thu hút nguồn nhân lực mới vào ngành, đặc biệt trong bối cảnh ngành giáo dục mầm non ngày càng cần thêm giáo viên để đáp ứng nhu cầu. Bởi hiện nay, nhiều giáo viên mầm non vì không chịu nổi khối lượng công việc đã quyết định nghỉ việc để chăm sóc sức khỏe và dành thời gian cho gia đình.

Đây cũng là chính sách nhân văn, thiết thực, thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với giáo viên mầm non cả về vật chất lẫn tinh thần động viên. Với điều kiện làm việc đặc thù và áp lực chuyên môn cao, giáo viên mầm non cần được xem xét đãi ngộ phù hợp để có thể tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục con người.

Tuy nhiên, để thực hiện chủ trương này, các cấp quản lý vẫn cần tính toán, cân nhắc để đảm bảo nguồn ngân sách, tránh gây áp lực tài chính cho toàn hệ thống”, bà Thủy bày tỏ.

Đề nghị nghỉ hưu sớm hơn quy định là điều mà nhiều giáo viên mầm non mong đợi. (Ảnh: Trường Mầm non Hòa Mỹ cung cấp)

Đồng quan điểm như trên, bà Lê Thị Bích Lân – Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen (xã Tức Dân, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) bày tỏ, đối với nhiều người, giáo viên mầm non chỉ có thể chăm sóc con một cách đơn giản là được. chăm sóc trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trên thực tế công việc này phức tạp và đòi hỏi người thầy phải có sự kiên nhẫn và tâm huyết. Đặc biệt, ở vùng cao như huyện Trạm Tấu, giáo viên mầm non thường gặp nhiều khó khăn như: thiếu cơ sở vật chất, khoảng cách địa lý giữa các trường xa xôi, đường đi nguy hiểm, điều kiện nghèo nàn. hoạt động hạn chế.

“Có khi giáo viên phải đến từng thôn để đón học sinh vì nhiều em ở xa, không có phương tiện đi lại. Vì vậy, độ tuổi và thể trạng của giáo viên mầm non ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc của họ. Bởi vì hoạt động dạy và vui chơi của trẻ đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, năng động và có đủ sức khỏe để tham gia các hoạt động thể chất như múa, hát, thể dục dụng cụ.

Trong khi đó, nếu tuổi càng cao, nhất là từ 55 tuổi trở lên, về cơ bản sức khỏe của thầy không còn nhanh nhẹn như hồi còn trẻ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giảng dạy và sự an toàn của thầy. dành cho trẻ em. Vì vậy, chính sách nghỉ hưu sớm là cần thiết để đảm bảo giáo viên có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả”, bà Lan nêu rõ.

Hiện nay, tỷ lệ giáo viên mầm non bỏ việc rất cao, chủ yếu do áp lực công việc và thu nhập thấp. Ngoài ra, giáo viên mầm non thường không có nguồn thu nhập ngoài lương như các cấp học khác, do không thể dạy thêm, học ngoại khóa. Vì vậy, lương cơ bản của giáo viên mầm non không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt, chưa kể các chi phí bổ sung khác, khiến nhiều người phải chật vật cân đối tài chính. Ngoài ra, hầu hết giáo viên mầm non là nữ nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình. Với thời gian làm việc dài và áp lực công việc, đôi khi họ không thể dành nhiều thời gian cho gia đình và nuôi dạy con cái.

“Tôi đánh giá cao đề xuất liên quan đến quy định nghỉ hưu sớm của dự thảo Luật Giáo viên đối với giáo viên mầm non. Đây là một đề xuất mang tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm của chính phủ đối với công việc đặc biệt và căng thẳng mà giáo viên mầm non đang phải đối mặt. Là người đã làm việc trong ngành giáo dục nhiều năm, tôi tin rằng quy định này không chỉ là sự hỗ trợ về mặt chính sách mà còn là động lực rất lớn đối với giáo viên, đặc biệt là những người làm việc ở vùng sâu vùng xa. cứng.

Tuy nhiên, để chủ trương này thực sự phát huy hiệu quả, tôi mong muốn có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết để giáo viên dễ dàng nắm bắt và thực hiện. Đồng thời, cũng cần có thêm chính sách hỗ trợ thu nhập, điều kiện làm việc để giảm áp lực cho giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và tạo động lực cho giáo viên cống hiến”, bà Lan bày tỏ.

Thu Thủy

https://giaoduc.net.vn/gvmn-chiu-ap-luc-cao-cuong-do-cong-viec-nhieu-nen-nghi-huu-som-5-nam-la-hop-ly-post246932.gd

This post was last modified on Tháng mười một 23, 2024 7:39 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Thư viện hình nền cá chép đẹp nhất

Những người yêu thích văn hóa Nhật Bản thường chọn hình ảnh cá chép Koi…

4 phút ago

10+ Mẫu giày dép sandals Nữ đi học cực trendy, cá tính 2024

Mẫu giày nào vừa thời trang vừa thoải mái cho bé gái mang đến trường?…

30 phút ago

Hình ảnh cảm xúc đau khổ

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường phải đối mặt với những thử thách,…

45 phút ago

4 “hot girl ảnh thẻ” nổi đình đám: Ai cũng sở hữu nhan sắc “cực phẩm” hết phần thiên hạ

Những ngày gần đây, một trong những chủ đề được cư dân mạng bàn tán…

1 giờ ago

Dự kiến điểm mới phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội. Ảnh: Quang TháiBộ Giáo dục…

1 giờ ago

101 Hình xăm mini cute cho bạn thêm NỔI BẬT, CÁ TÍNH

Bạn đã bao giờ cảm thấy muốn khoe thứ gì đó dễ thương và nhỏ…

1 giờ ago