Bắt đầu từ năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM sẽ triển khai thí điểm học bạ điện tử cho gần 133.000 học sinh lớp 1 ở các trường tiểu học.
- Giải “bài toán” đưa CNTT đến gần hơn với học sinh vùng khó
- Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng thị sát trường học khắc phục hậu quả sau bão số 3
- Nhiều khoản thu không rõ, phụ huynh bức xúc, Hiệu trưởng THCS Yên Thọ nói gì?
- Giáo viên Hải Phòng dùng học liệu số và ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh
- Phân luồng học sinh từ sớm, chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, bảng điểm số là hệ thống dữ liệu bảng điểm được số hóa, lưu trữ trên môi trường số, có chữ ký xác thực điện tử của cá nhân, tổ chức có thẩm quyền và có giá trị pháp lý để sử dụng trên môi trường số.
Bạn đang xem: Thực hiện học bạ số, Giám đốc Sở GD TPHCM nêu một số đề xuất, kiến nghị
Bảng điểm số đảm bảo lưu trữ đầy đủ và chính xác thông tin về học sinh và kết quả học tập, rèn luyện của các em trong suốt quá trình học tập tại trường. Đồng thời, đảm bảo tính nhất quán và toàn vẹn của thông tin khi bảng điểm được công bố (thông tin không thể thay đổi).
Đây có thể được coi là bước đầu quan trọng hướng tới việc triển khai bảng điểm điện tử cho tất cả các lớp ở trường trung học.
Theo kế hoạch, trong năm học tới (2024-2025), thành phố sẽ tiếp tục triển khai thí điểm ứng dụng sổ liên lạc điện tử cho 128.000 học sinh lớp 6 và trong năm học 2025-2026 sẽ triển khai thí điểm cho học sinh lớp 10.
Liên quan đến việc triển khai thí điểm sổ liên lạc điện tử cho học sinh lớp 1 tại các trường trên địa bàn thành phố, trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, theo chỉ đạo của cơ quan quản lý, ngành giáo dục thành phố là Sở Giáo dục và Đào tạo, các yêu cầu về kỹ thuật, quy chế quản lý, vận hành đã được ban hành, hướng dẫn đầy đủ và các sản phẩm thí điểm cũng đã được thử nghiệm, đánh giá.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM (ảnh: Cộng tác viên)
Xem thêm : Tuyên dương 2 học sinh có thành tích xuất sắc, việc làm đẹp
Lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM nhấn mạnh: “Đây là giải pháp được nhiều người ưa chuộng, đòi hỏi ứng dụng nhiều nền tảng công nghệ và hành lang pháp lý nên cần thêm thời gian để đánh giá hiệu quả chung khi triển khai”.
Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã đưa vào sử dụng 3 sản phẩm bảng điểm số của 3 công ty công nghệ lớn, uy tín để các trường lựa chọn và sử dụng thí điểm.
Nhìn chung, bản sao số là sản phẩm của công nghệ, kết hợp với nguồn nhân lực, các quy định chung, đặc biệt là những thành tựu kế thừa từ Đề án 06/CP của Chính phủ năm 2022 (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, nhận dạng và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030) đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện để triển khai thí điểm có hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhấn mạnh: “Bảng điểm điện tử là giải pháp hiện đại để lưu trữ và kiểm tra bảng điểm của học sinh. Những hồ sơ này có giá trị pháp lý như quy trình lưu bảng điểm giấy truyền thống”.
Với bảng điểm số, việc chuyển trường và xác minh thông tin bảng điểm của học sinh được thực hiện trong môi trường số rất đáng tin cậy. Khi bảng điểm số được tạo và cập nhật theo quy trình quản lý, bảng điểm số có thể giảm thiểu các thủ tục truyền thống, tốn thời gian và lãng phí công sức của phụ huynh và học sinh trong quá trình sử dụng.
Về những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thí điểm học bạ điện tử cho học sinh trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, về mặt kỹ thuật, học bạ điện tử đã được áp dụng ở nhiều nơi và tích hợp vào nhiều giải pháp.
Mô hình phiếu báo điểm điện tử đang được thí điểm cho học sinh lớp 1 là mô hình rất mới về cả kỹ thuật, công nghệ và pháp luật. Để triển khai mô hình này, cần có sự tham gia của nhiều tổ chức, ứng dụng nhiều công nghệ và áp dụng nhiều quy định pháp luật.
Ngành giáo dục và đào tạo có sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp công nghệ, sản phẩm đáp ứng yêu cầu chuyên môn, thao tác đơn giản. Thành phố cũng có nền tảng cơ sở dữ liệu để ngành lưu trữ tập trung hồ sơ học sinh, giáo viên, bài tập, kết quả học tập nên việc triển khai thí điểm không gặp nhiều khó khăn.
Nói về nỗi lo ngại thay đổi và những khó khăn khách quan khi triển khai thí điểm bảng điểm số, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết: “Bảng điểm số là hệ thống liên quan đến nhiều yếu tố kỹ thuật như ghi chép thông tin, lưu trữ, quá trình khởi tạo, cập nhật và xác minh bằng chữ ký số. Đây là một quá trình tương đối dài, được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống. Do đó, việc triển khai giải pháp đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kiến thức đối với đội ngũ giáo viên và quản lý cũng như yêu cầu cao về năng lực phát triển sản phẩm đối với các doanh nghiệp công nghệ”.
Xem thêm : Chuẩn yêu cầu GV toàn thời gian được bố trí 6m2/thầy cô, trường đại học kêu khó
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, nỗi lo sợ thay đổi luôn hiện hữu. Tuy nhiên, ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM có đội ngũ giáo viên, cán bộ đủ năng lực, hiểu biết về công nghệ thông tin, đã quen với cơ sở dữ liệu ngành, nội dung Đề án 06/CP, văn bản điện tử, chữ ký số nên khi triển khai, giáo viên sẽ không bỡ ngỡ.
Ngoài ra, những lợi ích mà bảng điểm điện tử mang lại sẽ giải quyết được nhiều trở ngại trong việc sử dụng và khai thác bảng điểm giấy. Những lợi ích của bảng điểm điện tử chính là điều mà phụ huynh và học sinh trong thành phố cần.
“Tôi tin tưởng vào sự kỳ vọng và ủng hộ của nhà trường và phụ huynh trong công tác cải cách này” – Ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.
Trình bày các kiến nghị của ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM với thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc áp dụng bảng điểm số, ông Nguyễn Văn Hiếu đề xuất ngành cần có cơ chế tự chủ để kết nối, tiếp nhận, chia sẻ dữ liệu dân số quốc gia, kịp thời cập nhật tình hình dân số DTTS, phục vụ công tác làm sạch dữ liệu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát, thống nhất các quy định liên quan đến việc ghi chép kết quả học tập, lưu trữ kết quả học tập trên bảng điểm số.
Để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến hồ sơ học tập, đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành rà soát, ban hành kịp thời các quy định, hướng dẫn về việc công nhận hồ sơ học tập số hóa đối với các lĩnh vực do mình quản lý.
Đề nghị Thành phố bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cũng như kinh phí đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của ngành.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/thuc-hien-hoc-ba-so-giam-doc-so-gd-tphcm-neu-mot-so-de-xuat-kien-nghi-post244509.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục