Trường tiểu học Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, Hà Nội) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia cấp 2. Ảnh minh họa: Thanh Tung/VN
- HS Quảng Ninh hoàn thành xong bài thi Ngữ văn và Ngoại ngữ của kỳ thi lớp 10
- Cô giáo ở Hải Dương luôn trăn trở làm sao để học sinh yêu thích môn tiếng Anh
- Ngành Luật, Luật Kinh tế có điểm chuẩn cao nhất 2024 của Trường Đại học Mở TPHCM
- Quận Ba Đình triển khai chương trình “Internet an toàn cho học đường”
- Liên kết đào tạo để phát triển nhân lực ngành Công nghiệp – Thương mại – Dịch vụ
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh những lợi thế của ngành trong năm 2024, qua đó tạo không khí, tinh thần tốt cho đội ngũ giảng viên và toàn ngành.
Bạn đang xem: Ngành Giáo dục và Đào tạo khởi động nhiều việc lớn trong năm 2025
Ưu điểm đầu tiên là sự quan tâm, chỉ đạo ngày càng cao của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội đối với ngành Giáo dục, thể hiện qua tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. giáo dục và đào tạo, ban hành Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Theo Bộ trưởng, Kết luận số 91-KL/TW định hướng các hoạt động của ngành trong thời gian tới, vừa ở tầm vĩ mô, vừa thuận tiện cho việc thực hiện. Ngoài ra, trong thời kỳ đất nước phát triển đột phá, vai trò của nguồn nhân lực ngày càng được bàn đến, tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng được thừa nhận; Chiến lược đào tạo nhân lực cho các ngành công nghệ cao, công nghệ bán dẫn được triển khai… thuận lợi cho ngành.
Một số thuận lợi liên quan đến đội ngũ giảng viên được Bộ trưởng đề cập bao gồm: Việc điều chỉnh lương cơ bản gần đây, trong đó phần lớn người được hưởng đang làm việc trong ngành Giáo dục. Công việc tiếp tục phân bổ và tuyển dụng hơn 65.000 cán bộ giáo viên. Nhiều địa phương dù gặp khó khăn nhưng vẫn dành nguồn ngân sách không nhỏ cho giáo dục, thể hiện quyết tâm đầu tư cho giáo dục…
Đề cập đến một số kết quả nổi bật, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, năm 2024, ngành Giáo dục sẽ hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn, không cần chờ kết thúc kế hoạch 5 năm. Trong đó bao gồm việc tổng hợp Nghị quyết 29-NQ/TW và đề xuất các chính sách mới; Hoàn thiện và ban hành Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hoàn thành chu trình cải cách giáo dục phổ thông; Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học, sư phạm và quy hoạch hệ thống trường chuyên. Đồng thời, nhiều dự án, chương trình, dự án được xây dựng chuẩn bị triển khai trong năm 2025; Chuẩn bị cho chương trình giáo dục mầm non mới…
Xem thêm : Nâng cao năng lực chuyên môn cùng chương trình sau đại học liên kết quốc tế
Năm 2024 còn thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất, thống nhất, thực chất của toàn ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị, ban, ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc biên soạn, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao cả về chất lượng và tốc độ. Các cơ sở giáo dục đại học thể hiện sự nhanh nhẹn, năng động, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Các cơ sở giáo dục phổ thông tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Nhận thấy một số điều cần phải làm tốt hơn, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Giải ngân đầu tư công và nhiều dự án lớn sẽ bắt đầu từ năm 2025
Theo Bộ trưởng, dù năm 2025 không phải là năm bắt đầu kế hoạch 5 năm mới nhưng đối với ngành Giáo dục đây là thời điểm khởi động nhiều việc lớn. Chẳng hạn, thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Triển khai quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học, sư phạm và quy hoạch hệ thống trường chuyên. Nếu Luật Giáo viên được thông qua, năm 2025 sẽ là năm bắt đầu thực thi luật này.
Cũng trong năm 2025, ngành Giáo dục sẽ bắt đầu chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục mầm non mới theo Nghị quyết của Quốc hội; tổng kết, chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; Đồng thời, triển khai các chương trình, dự án, dự án có quy mô lớn trên toàn ngành…
Bộ trưởng lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2025 như tận dụng cơ hội đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau; Chuẩn bị tốt các dự án phát triển đơn vị theo nghị quyết của khu vực; Thực hiện tốt các kế hoạch; đặc biệt là triển khai các nội dung liên quan đến tái cơ cấu, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2024, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành nhà nước của Bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đã được rà soát, lồng ghép với nội dung, công việc đang triển khai của Bộ, ngành và đạt được một số kết quả nổi bật.
Xem thêm : TATA English – Môi trường tiếng Anh cho người chưa đủ kiên trì
Với giáo dục mầm non, chương trình giáo dục mầm non mới được chú trọng nghiên cứu phát triển; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai hiệu quả, có chất lượng chương trình giáo dục mầm non hiện hành; Xây dựng Hồ sơ yêu cầu xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non và Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và chương trình giáo dục thường xuyên mới được tích cực triển khai theo lộ trình. Hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt danh mục sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12, sách giáo khoa, tài liệu dạy học tiếng dân tộc thiểu số ở cấp tiểu học cho 8 ngôn ngữ và tài liệu giáo dục địa phương. Về cơ bản đảm bảo chất lượng và tiến độ. Chất lượng giáo dục phổ thông được cải thiện, học sinh THPT tham gia các cuộc thi khoa học công nghệ, Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đạt kết quả cao.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024 đã được tổ chức thành công, đảm bảo nghiêm túc, an toàn. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 được chú trọng.
Phong trào xây dựng xã hội học tập và thúc đẩy học tập suốt đời đang được quan tâm. Đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao có phát triển, tập trung ưu tiên các ngành phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong bối cảnh mới. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học ngày càng được chú trọng. Các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục được xếp hạng cao, tăng thứ hạng trên các bảng xếp hạng quốc tế uy tín.
Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được quan tâm phát triển về số lượng và chất lượng. Công tác giáo dục thể chất và y tế học đường; giáo dục quốc phòng, an ninh; Công tác đảm bảo an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó có hiệu quả thiên tai, dịch bệnh được triển khai có hiệu quả. Hợp tác song phương và đa phương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường chuyển đổi số và triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giáo dục và đào tạo.
https://hanoimoi.vn/nganh-giao-duc-va-dao-tao-khoi-dong-nhieu-viec-lon-trong-nam-2025-689648.html
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục