Ngày 17/10, Chính phủ trình Quốc hội số 656/TTr-CP về dự án Luật Nhà giáo. Theo chương trình, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội xem xét lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.
- Sẽ tuyên dương 38 lượt học sinh đoạt giải quốc tế năm 2024
- Sở GD Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai Điều 22 Luật Thủ đô về phát triển GDĐT
- Học sinh, sinh viên Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới
- Một lớp ở THCS Nguyễn Chí Thanh dự chi 21,6 triệu đồng cho văn nghệ mừng 20/11
- Ban đại diện cha mẹ học sinh thu, chi rõ ràng: Phụ huynh đỡ khổ, bớt bức xúc
Về việc tuyển dụng nhà giáo, dự thảo Luật Nhà giáo nêu rõ: “Nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập được cơ quan quản lý giáo dục tuyển dụng, phân cấp và ủy quyền. Đối với cơ sở giáo dục được giao quyền tự chủ thì người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng.
Bạn đang xem: Ngành giáo dục có đầy đủ nhân lực và các điều kiện để chủ động tuyển dụng GV
Nội dung này trong dự thảo đang nhận được sự ủng hộ từ các quan chức trong ngành giáo dục. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Trần Văn Thức – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng, khi giao quyền tuyển dụng giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục sẽ giải quyết được thực trạng giáo dục hiện nay của địa phương. thừa và thiếu giáo viên.
Tuyển dụng giáo viên chậm, không đáp ứng được nhu cầu giảng dạy
Thanh Hóa là một trong những tỉnh thiếu giáo viên trầm trọng nhất cả nước. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, hiện nay ngành giáo dục địa phương đang thiếu 8.244 giáo viên so với chỉ tiêu tối đa Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Thậm chí gần đây, tình trạng thiếu giáo viên ở tỉnh Thanh Hóa đã khiến một số cơ sở giáo dục phải ngừng dạy các môn cụ thể như Khoa học máy tính, Tiếng Anh, Âm nhạc.
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Thực chia sẻ: “Trong thời gian qua, công tác tuyển dụng giáo viên cho UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý (gọi chung là UBND các huyện) có cơ sở. Sở Nội vụ chủ trì tham mưu thực hiện, còn Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ giữ vai trò điều phối.
Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ có vai trò phối hợp với Sở Nội vụ thẩm định phương án tuyển dụng giáo viên. Do chỉ đóng vai trò điều phối nên ngành giáo dục không thể chủ động về thời gian, mục tiêu, cơ cấu, chất lượng giáo viên cần tuyển dụng, gây khó khăn trong việc bố trí giáo viên dạy học.
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Thức – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Báo điện tử đại diện nhân dân.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa chỉ ra những khó khăn trong tuyển dụng giáo viên hiện nay:
đầu tiêntuyển dụng giáo viên còn chậm, không kịp thời, chưa đáp ứng nhu cầu giáo viên ngay từ đầu năm học. UBND tỉnh thường bố trí cán bộ giáo dục cho các địa phương vào tháng 12 hàng năm và UBND huyện sẽ tuyển dụng giáo viên từ tháng 1 đến tháng 8 năm sau để bổ sung số lượng giáo viên. thành viên vắng mặt trước năm học mới.
Tuy nhiên, trên thực tế, có những địa phương đến tháng 10, 11, 12 mới nộp kế hoạch tuyển sinh về Sở Nội vụ nên chưa đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở giáo dục trong năm học mới.
Theo ông Thức, việc tuyển dụng giáo viên cấp huyện chậm, không kịp thời cũng có nhiều nguyên nhân.
Xem thêm : 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh
Quá trình rà soát đoàn và xây dựng kế hoạch tuyển dụng của UBND cấp huyện chậm do phải trải qua nhiều bước (xem xét số liệu đoàn, soạn thảo phương án, trình UBND cấp huyện, lấy ý kiến). họp với Thường trực Huyện ủy cấp huyện), trong khi Sở Giáo dục và Đào tạo không chủ trì và sự phối hợp giữa Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và Đào tạo ở một số địa phương đôi khi chưa được suôn sẻ. .
Việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên của UBND cấp huyện đôi khi không bám sát số liệu về biên chế được phân công và biên chế hiện có, phải tinh giảm biên chế theo lộ trình của từng cấp nên khi phối hợp thẩm định là cần thiết. Sở Giáo dục và Đào tạo phải đề nghị UBND cấp huyện điều chỉnh, từ đó Sở Nội vụ phải thông báo cho huyện để xây dựng lại quy hoạch và trình thẩm định lại, mất rất nhiều thời gian.
“Căn cứ Nghị định số 127/2018/ND-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyển dụng cán bộ giáo dục (Khoản 6, Điều 13), phối hợp Sở Nội vụ thực hiện quy trình, trình Chủ tịch UBND huyện quyết định tuyển dụng cán bộ giáo dục.
Tuy nhiên, ở một số địa phương, vai trò của Sở Giáo dục và Đào tạo trong tuyển dụng giáo viên còn “rất mờ nhạt”, thậm chí ở một số địa phương khi xây dựng kế hoạch tuyển dụng, phần Tổ chức và thực hiện không phân biệt. giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Giáo dục và Đào tạo.
Hiện nay, việc tuyển dụng giáo viên được thực hiện theo quy trình tuyển dụng nhân viên, phải trải qua nhiều bước nên mất rất nhiều thời gian” – ông Thức bày tỏ.
Thứ haimục tiêu tuyển dụng và cơ cấu tuyển dụng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế tại các cơ sở giáo dục. Nguyên nhân là do dù thiếu giáo viên nhưng các địa phương không tuyển hết chỉ tiêu còn thiếu mà phải dành chỉ tiêu để cắt giảm theo lộ trình quy định.
Cũng do quá trình tuyển dụng chậm nên một số nơi sau khi tuyển dụng giáo viên, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án biên chế sự nghiệp mới với số lớp, học sinh tăng so với số lớp, học sinh cùng thời điểm. Việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng dẫn đến cơ cấu, số lượng giáo viên chưa đáp ứng nhu cầu.
Thứ baViệc tuyển dụng giáo viên hiện nay chủ yếu được thực hiện thông qua hỏi đáp về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Tuy nhiên, phương pháp này không bao gồm bài kiểm tra thực hành sư phạm, tức là đánh giá năng lực giảng dạy thực tế của thí sinh.
Điều này dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên có năng lực giảng dạy xuất sắc nhưng lại không thể hiện hết năng lực của mình trong một buổi phỏng vấn lý thuyết.
Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy sau tuyển dụng, bởi thực tế trong môi trường lớp học không chỉ đòi hỏi kiến thức lý thuyết mà còn đòi hỏi khả năng giao tiếp, quản lý lớp học và ứng phó các tình huống. sư phạm.
Thứ TưViệc nhiều địa phương trong một tỉnh đồng loạt tổ chức tuyển dụng giáo viên cùng lúc sẽ dẫn đến tình trạng một số địa phương, đặc biệt là vùng khó khăn sẽ thiếu nguồn giáo viên để tuyển dụng vì thí sinh sẽ ưu tiên tuyển dụng ở những địa bàn thuận lợi.
Một số ứng viên tham gia tuyển dụng ở nhiều địa phương và khi có kết quả tuyển dụng sẽ chọn địa phương có điều kiện thuận lợi hơn để ký hợp đồng làm việc. Hệ quả là các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa thường không tuyển đủ giáo viên theo chỉ tiêu được giao, dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng. giáo dục và duy trì hoạt động giảng dạy tại các trường học ở các khu vực này.
Ông Thức nhận xét: “Việc giao quyền chủ trì tuyển dụng cho các cơ quan quản lý giáo dục (trong đó có Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo) sẽ giúp khắc phục những khó khăn trên. Hiện nay, với nguồn nhân lực hiện nay và việc biệt phái giáo viên từ các cơ sở giáo dục đến cơ quan quản lý giáo dục như dự thảo Luật Nhà giáo thì ngành giáo dục có đủ nhân lực và các điều kiện khác để thực hiện tuyển dụng giáo viên”.
Xem thêm : Ồn ào khoản thu, môn học tự nguyện: Cứ xử lý nghiêm hiệu trưởng sẽ giảm tiêu cực
Cần chủ động, linh hoạt điều phối chỉ tiêu biên chế giáo viên
Khi giao quyền tuyển dụng giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục, ông Trần Văn Thực cho biết, để góp phần giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở địa phương, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo và Đào tạo Phòng Giáo dục và Đào tạo trước hết cần thực hiện một số nhiệm vụ.
Trước hết, khẩn trương rà soát, đánh giá đúng thực trạng cơ cấu đội ngũ hiện nay. Chủ động, linh hoạt điều phối chỉ tiêu biên chế và huy động, phân công đội ngũ giáo viên hiện có giữa các địa phương và giữa các cơ sở giáo dục trên cùng địa phương để phù hợp với thời điểm năm học và thực hiện. ngành, góp phần giải quyết bước đầu tình trạng thừa, thiếu giáo viên địa phương ở từng cơ sở giáo dục và ở từng địa phương, đơn vị.
Tiếp theo, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chiến lược, đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển và tổng biên chế giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý trình cấp có thẩm quyền. phán quyết.
Trên cơ sở chỉ tiêu biên chế được giao, ngành giáo dục chủ động tuyển dụng giáo viên theo cơ cấu, đáp ứng yêu cầu của ngành, đặc biệt đáp ứng nhu cầu giáo viên giảng dạy theo chương trình. Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, bổ sung kịp thời số lượng giáo viên còn thiếu tại các cơ sở giáo dục.
Cuối cùng, cần triển khai các hình thức tuyển dụng cán bộ giáo dục theo quy định, chú trọng thực hành sư phạm nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của người được tuyển dụng và chọn lọc những giáo viên thực thụ. Có trái tim, tầm nhìn và nhiệt huyết với nghề dạy học.
Mong rằng sẽ không còn tình trạng giáo viên “thiếu môn này, môn kia thừa”
Theo ông Phạm Thiết Chuy – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho biết: “Nếu được giao quyền tuyển dụng giáo viên, ngành giáo dục sẽ tự chủ, xây dựng kế hoạch riêng và bố trí phân phối của riêng mình.” Các nhiệm vụ sẽ gần gũi hơn với thực tế.
Bởi lẽ, ở vùng miền núi, vùng sâu vùng xa như huyện Mường Nhé thường xuyên xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên địa phương. Môn này không có giáo viên nhưng các môn khác lại dư thừa.
Đối với một số môn đặc thù như Khoa học máy tính, Âm nhạc, Mỹ thuật không tuyển được giáo viên, nếu chủ động, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có thể giải quyết bằng cách thuê giáo viên hợp đồng, giảng viên thỉnh giảng để đảm bảo chất lượng giảng dạy, không cần chờ đợi để luân chuyển, thuyên chuyển hoặc phân công đặc biệt từ nơi khác.
Trước đây đã có Nghị định số 115/2020/ND-CP của Chính phủ: Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức có nội dung này, tuy nhiên thẩm quyền tuyển dụng, bổ nhiệm vẫn thuộc UBND cấp huyện.
Hiện tại, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu sâu hơn về Dự thảo Luật Nhà giáo và mong sớm được trải nghiệm những quy định mới trên thực tế.”
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/nganh-giao-duc-co-day-du-nhan-luc-va-cac-dieu-kien-de-chu-dong-tuyen-dung-gv-post246820.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục