Theo danh mục phương thức tuyển sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, hiện nay có 20 phương thức tuyển sinh đại học đang được áp dụng. [1]Trong đó, có hơn 10 phương pháp không sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này mở ra cơ hội lớn cho học sinh có nguyện vọng vào đại học, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức không nhỏ trong công tác giảng dạy năm cuối cho các trường phổ thông.
- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thành lập khoa AI đầu tiên tại Việt Nam
- Xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh, lạm thu có chấm dứt?
- 5 học sinh Hà Nội dự thi Olympic thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế
- Chương trình MBA Andrews Trường ĐH Quốc tế: Có hoài nghi về GV, bằng cấp đầu vào
- Cân đối tài chính đại học: “500 triệu đồng/3,5 năm liệu có đủ?”
Khó khăn trong việc định hướng cho học sinh đúng cách
Bạn đang xem: Có xét tuyển sớm, nhiều học sinh chỉ muốn học “cầm chừng” để thi qua tốt nghiệp
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, cô Đỗ Thị Diệu Thúy – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, xét tuyển sớm có lợi thế là tạo thêm cơ hội cho học sinh vào đại học. Do đó, những học sinh được xét tuyển sớm đều rất phấn khởi.
Tuy nhiên, theo cô Thủy, việc tuyển sinh sớm có hạn chế là không kích thích được học sinh học tập, phấn đấu trong học kỳ 2 lớp 12. Điều này dẫn đến kết quả thi tốt nghiệp THPT không phản ánh đúng năng lực thực tế của học sinh trong cả 3 năm học THPT.
“Rất khó để hướng dẫn học sinh học tập chăm chỉ để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Những học sinh đã đỗ kỳ thi tuyển sinh sớm không còn hứng thú học tập để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp nữa”, bà Diệu Thúy nói thêm.
Cô Đỗ Thị Diệu Thúy – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: NVCC)
Trao đổi về vấn đề này, hiệu trưởng một trường THPT tại Nam Định cho biết, từ tháng 3, nhiều trường đại học đã liên hệ với trường để phổ biến phương thức tuyển sinh sớm cho học sinh.
“Hầu hết các trường đều tư vấn tuyển sinh dựa trên bảng điểm trung bình phổ thông hoặc kết quả kiểm tra đánh giá năng lực, khiến nhiều học sinh lầm tưởng rằng chỉ cần có bảng điểm trung bình phổ thông đạt yêu cầu hoặc vượt qua bài kiểm tra đánh giá năng lực là được nhận vào trường đại học. Tuy nhiên, học sinh phải hiểu rằng nếu không vượt qua kỳ thi tốt nghiệp phổ thông thì không đủ điều kiện để học đại học”, hiệu trưởng cho biết.
Hiệu trưởng cũng cho biết thêm, tuy hình thức tuyển sinh sớm sẽ mang lại nhiều cơ hội cho học sinh nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy. Một số học sinh chỉ tập trung ôn tập các câu hỏi của kỳ thi đánh giá năng lực, hoặc vội vã ôn thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học, dẫn đến tình trạng học tập “mất cân bằng”. Trong khi đó, giáo dục phổ thông là giáo dục kiến thức cơ bản, tất cả các môn học đều có vai trò ngang nhau.
Hiệu trưởng này nhấn mạnh, điều quan trọng nhất đối với học sinh phổ thông là trang bị cho mình kiến thức vững chắc, do đó, việc các trường đại học tổ chức tuyển sinh sớm và nhiều phương thức tuyển sinh đã vô tình đặt thêm “gánh nặng” định hướng nghề nghiệp lên giáo dục phổ thông.
“Khi biết mình trúng tuyển đại học sớm, học sinh thường có tâm lý chủ quan trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, gây nhiều khó khăn cho giáo viên và nhà trường trong công tác giảng dạy. Học sinh không đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến bản thân thí sinh mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chung của nhà trường”, hiệu trưởng cho biết.
Đồng tình với quan điểm trên, đại diện lãnh đạo Trường THPT chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang chia sẻ, thực tế đã có trường hợp học sinh đỗ đại học qua xét tuyển sớm nhưng không tốt nghiệp.
“Đây là những trường hợp rất đáng tiếc do thiếu định hướng đúng đắn ngay từ đầu. Đối với một trường trọng điểm của tỉnh như trường chúng tôi, hầu hết học sinh đều mong muốn được vào đại học, nên phương pháp tuyển sinh sớm được học sinh rất quan tâm. Do đó, việc có quá nhiều phương pháp tuyển sinh khiến học sinh lo lắng, buộc giáo viên phải liên tục cập nhật để tư vấn đúng đắn cho học sinh.
Những năm gần đây, trường chúng tôi hầu như không có thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Mặc dù nhà trường đã áp dụng nhiều biện pháp để động viên học sinh, nhưng những em đỗ kỳ thi tuyển sinh sớm chỉ muốn học “nửa vời” để đỗ kỳ thi tốt nghiệp. Đây cũng là tâm lý chung khi học sinh có quá nhiều sự lựa chọn, cơ hội được chia đều cho nhiều phương thức tuyển sinh”, người này bày tỏ quan điểm.
Cần phải có sự thay đổi trong cách tiến hành tuyển sinh đại học.
Phát biểu tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường đại học không nên có quá nhiều phương thức tuyển sinh, càng đơn giản càng tốt, tạo sự thuận tiện cho thí sinh và xã hội. Lãnh đạo Bộ cũng chỉ ra rằng việc tuyển sinh sớm đang tác động tiêu cực đến giáo dục phổ thông ở giai đoạn cuối của bậc học này.
Căn cứ vào thực tế dạy và học cuối năm, lãnh đạo các trường THPT đề xuất điều chỉnh phương thức tuyển sinh đại học nhằm tạo sự công bằng cho tất cả thí sinh.
Xem thêm : Lạm thu đầu năm do “đẻ” ra quỹ lớp, quỹ trường
Theo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hạ Long, các trường xét tuyển sớm vẫn cần có thêm điều kiện về kết quả thi tốt nghiệp THPT ở từng bậc học tương ứng.
“Ví dụ, các trường đại học nước ngoài có kết quả xét tuyển đại học sớm nhưng yêu cầu điểm tốt nghiệp phải đạt 7.0 trở lên hoặc xét điểm tốt nghiệp khác nhau để cấp học bổng khác nhau. Điều này sẽ tạo động lực cho sinh viên tiếp tục cố gắng học tập”, bà Diệu Thúy giải thích thêm.
Các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh minh họa: Phạm Linh)
Ngoài ra, bà Thủy cũng hy vọng sẽ có quy định về thời gian tuyển sinh, một thỏa thuận chung giữa các trường đại học, đảm bảo học sinh có thời gian học tập ổn định trong cả 6 học kỳ phổ thông. Từ đó, sẽ giúp thí sinh tránh được tình trạng học sinh lớp 11 phải học trước kiến thức lớp 12 để tham gia kỳ thi tuyển sinh sớm.
Hiện nay, phần lớn các kỳ thi đánh giá năng lực diễn ra tại các thành phố, tỉnh thành lớn. Trong khi đó, các tỉnh vùng sâu, vùng xa có nhiều học sinh có năng lực, tư duy tốt lại không có điều kiện tham gia. Do đó, các trường đại học cần điều chỉnh để nhiều học sinh có thể tiếp cận được kỳ thi đánh giá năng lực hơn, nhằm tuyển chọn được nhiều ứng viên phù hợp hơn. Tuy nhiên, thời gian và phương pháp phải điều chỉnh để không gây quá nhiều chi phí cho học sinh và phụ huynh.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://moet.gov.vn/Giaoducquocdan/tang-cuong-ung-dung-cntt/Pages/chi-tiet-van-ban-chi-dao-dieu-hanh.aspx?ItemID=3649
Hà Giang
https://giaoduc.net.vn/co-xet-tuyen-som-nhieu-hoc-sinh-chi-muon-hoc-cam-chung-de-thi-qua-tot-nghiep-post244930.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục