Ngày 24/12, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, Trường Tiểu học Trần Phú đang xây dựng quy trình xử lý vấn đề. Thủ tục kỷ luật của Đảng đối với giáo viên NTT (giáo viên chủ nhiệm lớp 1, trường tiểu học Trần Phú) khi vi phạm việc tổ chức dạy thêm tại nhà, sau khi hoàn thành quy trình trên sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính.
- Rất cần một Nghị quyết riêng về GDĐH để dẫn dắt tự chủ được thực chất, hiệu quả
- Hội Cựu Giáo chức Hà Nội thực hiện “4 cùng” với ngành Giáo dục
- Viện trưởng 1 viện của ĐH Kinh tế TPHCM là ứng viên PGS ngành Giao thông vận tải
- TH, THCS, THPT Văn Lang nói gặp khó vì không rõ công khai theo TT 36 hay TT 09
- Giáo dục tài chính cho tân sinh viên với “Đồng tiền thông thái”
Về đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thuyên chuyển giáo viên vi phạm, nếu thực hiện thì phải bố trí thời gian hợp lý, ví dụ như thuyên chuyển trong năm học mới.
Bạn đang xem: Cấp tiểu học dạy thêm, học thêm là rất vô lý
“Trước mắt, nhà trường thực hiện xử lý kỷ luật, sau đó là các giải pháp khác liên quan đến công tác chấn chỉnh. Mới đây, thành phố cũng có văn bản chấn chỉnh, quán triệt triệt để hành vi dạy thêm. Dự kiến nhà trường sẽ có văn bản báo cáo Sở trong ngày 30/12”, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Tĩnh cho biết.
Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, UBND thành phố Hà Tĩnh đã có chỉ đạo quyết liệt về việc cấm dạy thêm. Theo đó, hiệu trưởng, thủ trưởng các sở giáo dục và đào tạo phải ký cam kết với Chủ tịch UBND thành phố về việc này.
Sau đó, các trường đã ký cam kết với giáo viên đơn vị không dạy thêm. Tuy nhiên, giáo viên trường tiểu học Trần Phú vẫn tổ chức dạy thêm tại nhà và nhận được phản hồi từ người dân.
Đại biểu Phạm Văn Hòa. Ảnh: quochoi.vn
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ủy viên UB Pháp luật của Quốc hội) cho biết, hiện nay quy định chưa cho phép giáo viên tiểu học dạy thêm. dành cho học sinh phổ thông. Vì vậy, việc vào cuộc của các cơ quan liên quan trong việc xử lý giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú vi phạm dạy thêm, ông Hòa cho rằng, đây có thể là tính răn đe nghiêm trọng đối với các giáo viên khác.
Xem thêm : Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về vụ bé trai mầm non tử vong trên xe đưa đón
Theo ông Hòa, với sự việc trên sẽ có ý kiến khác nhau về cách xử lý của các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, việc địa phương yêu cầu lãnh đạo nhà trường ký cam kết, sau đó các giáo viên ký cam kết không dạy thêm là đúng để xử lý các giáo viên vi phạm.
“Hiện nay, ở nhiều địa phương vẫn còn khó khăn trong việc xử lý giáo viên dạy học sinh ngoại khóa…”, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho biết.
Cũng đồng tình với quan điểm của ông Phạm Văn Hoà, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, đánh giá công tác tuyên truyền của UBND thành phố Hà Tĩnh tới ngành giáo dục địa phương, xử lý giáo viên vi phạm. Việc không thực hiện đúng cam kết thể hiện quy trình bài bản, đúng đắn.
“Tuy nhiên, theo tôi, cần làm rõ các khía cạnh trong hoạt động dạy thêm của giáo viên để có cách xử lý hợp lý”, người này chia sẻ.
Đồng tình với quan điểm của đại biểu Quốc hội, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) của Quốc hội cho rằng, đối với bậc tiểu học Học sinh đi học các em được học những kiến thức rất cơ bản, nếu thầy giảng đầy đủ thì học sinh có thể nắm vững bài học.
Ông Lê Như Tiến. Ảnh: Thanh An
“Việc dạy thêm ở bậc tiểu học rất bất hợp lý, điều này gây áp lực rất lớn cho học sinh. Bên cạnh đó, gia đình cũng chịu áp lực phải đưa con đi học và áp lực tài chính để chi trả cho việc dạy thêm”. …”, ông Tiến chia sẻ.
Xem thêm : Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Ông Lê Như Tiến đánh giá đề nghị của nhà trường xử lý kỷ luật đảng và đề nghị thuyên chuyển giáo viên của Sở là rất nghiêm túc, đúng đắn và ông đồng tình ủng hộ.
“Tôi rất mong các địa phương quản lý và xử lý nghiêm giáo viên dư thừa. Đồng thời, cũng cần có hành lang pháp lý chặt chẽ để quản lý hiệu quả và là cơ sở để các địa phương thực hiện. Hiện nay, một số địa phương xử lý giáo viên vi phạm quy định về dạy kèm rất nghiêm túc, còn một số khác chỉ rút kinh nghiệm”, ông Lê Như Tiến nói.
Chia sẻ về vấn đề trên, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Phương (Trung tâm Đảm bảo chất lượng Thăng Long) cho rằng chương trình đào tạo bậc THPT hiện nay phù hợp với học sinh. Vì vậy, giáo viên chỉ nên tập trung dạy kèm học sinh yếu (khoảng 10-15%), đây là trách nhiệm của nhà trường và không được phép thu tiền. Ngoài ra, những học sinh giỏi tham gia các kỳ thi trong và ngoài nước cũng được các nhà trường và ngành giáo dục bồi dưỡng.
Còn đối với những học sinh có thành tích học tập trung bình, khá, xuất sắc thì tùy theo điều kiện gia đình có thể cho con học thêm từ trung tâm hoặc gia sư.
“Thực sự hiện nay, với chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh không cần phải học thêm.
Phụ huynh luôn mong muốn con mình có thành tích học tập tốt để vào các trường chuyên, lớp chọn lọc, điều này gây áp lực cho con cũng như chính phụ huynh”, nữ phó giáo sư nói.
Mạnh Đoàn
https://giaoduc.net.vn/cap-tieu-hoc-day-them-hoc-them-la-rat-vo-ly-post247911.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục