Thời điểm này, khi kết thúc học kỳ I năm học 2014-2025, nhiều địa phương sẽ tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện các môn văn hóa để học sinh THCS chuẩn bị cho kỳ thi. vòng tỉnh vào tháng 3 sắp tới.
Với tiêu chí kỳ thi sẽ chọn ra thí sinh đại diện cho các bộ môn nhằm khơi dậy niềm đam mê của học sinh, vẫn có những địa phương chưa đặt yếu tố khách quan lên hàng đầu. Bởi, vẫn có những địa phương chọn giáo viên để đánh giá học sinh giỏi theo đội hình quen thuộc từ năm này sang năm khác.
Bạn đang xem: Có nên điều động giáo viên đang ôn thi học sinh giỏi đi chấm thi học sinh giỏi
Trong số đó, có giám khảo đồng thời là giáo viên chấm thi cho đội tuyển học sinh giỏi của đơn vị. Vì vậy, sau mỗi kỳ thi, những học sinh giỏi có rất nhiều câu chuyện được tiết lộ từ chính các giám khảo ra thế giới bên ngoài.
Ở môn Văn, giám khảo dễ dàng nhận ra sự chuẩn bị thi của học sinh
Giai đoạn mà các sự kiện tiêu cực có nhiều khả năng xảy ra nhất chưa được tập trung vào việc giảm thiểu
Có địa phương khi tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp trung học cơ sở rất coi trọng khâu giám sát thi. Ngoài việc không cử giáo viên có con em, người thân đi thi đến giám thị, giáo viên lớp 9 cũng không được phân công.
Bộ Giáo dục yêu cầu các trường giới thiệu giáo viên đang dạy lớp đầu tham gia giám thị, ngăn cản giáo viên lớp 9 hướng dẫn thí sinh vào phòng thi.
Tuy nhiên, trên thực tế, khi giám sát kỳ thi giữa ban ngày, phòng thi có 2 giám thị và 24 thí sinh nên không có giám thị nào dám làm trái pháp luật. Hàng chục con mắt sẽ dõi theo từng hành động, lời nói của người giám sát…
Trong khi đó, khi phân công giáo viên chấm thi, một số địa phương chỉ phân công một số giáo viên quen thuộc đang ôn thi cho học sinh giỏi chấm thi.
Mỗi kỳ thi cấp huyện tối đa chỉ có 40-50 học sinh tham gia; Mỗi môn chỉ có vài chục học sinh nên chỉ phân công 2-4 giám khảo. Tất nhiên, với số lượng đề thi ít và ít giám khảo nên bài thi có những khoảng trống, giám khảo vẫn nhận ra bài thi của cậu học trò đã ôn thi nhiều tháng trời.
Giáo viên và học sinh cùng nhau ôn tập trong 6-7 tháng, chấm điểm vô số bài tập của học sinh. Mỗi đội chỉ có vài học sinh nên chỉ cần đọc vài câu và nhận dạng chữ viết của học sinh là điều không khó.
Xem thêm : Giáo viên góp ý, đề xuất một số phương án tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2025
Ví dụ, trong môn Văn, hầu hết mọi học sinh đều chịu ảnh hưởng từ phong cách và ngôn từ của giáo viên trong bài viết của mình. Vì vậy, giám khảo nhận thấy đề thi học sinh cực kỳ dễ và việc ưu ái học sinh của mình là điều khó tránh khỏi.
Nhiều giáo viên đã chấm thi nhiều năm và năm nào học sinh cũng đạt 100% điểm cấp huyện và toàn điểm cao.
Một số giám khảo không chỉ được phân công làm giám khảo cấp huyện mà còn tiếp tục được phân công đánh giá học sinh giỏi cấp tỉnh và tất nhiên học sinh của thầy giáo này vẫn dễ dàng đạt giải mỗi năm. Tất nhiên, nếu học sinh làm bài thi và đạt giải thì “uy tín” của giáo viên cũng sẽ tăng lên.
Lãnh đạo sở, ban thấy năm nào giáo viên cũng có học sinh giỏi nên luân chuyển từ năm này sang năm khác. Những góc khuất của việc chấm thi chỉ được hé lộ giữa những người thân thiết với nhau.
Một lãnh đạo chuyên môn đồng thời là thành viên Hội đồng nòng cốt môn Văn một tỉnh phía Nam chia sẻ với người viết rằng năm nào đi học cùng cô A (xin giấu tên) cảm thấy mệt mỏi.
Chà, ngay cả khi bạn đang giúp đỡ học sinh của mình, bạn cũng nên dừng lại ở hồ sơ mà bạn được giao chấm điểm. Ở đây cô chấm file bài tập được giao rồi sang nhóm chấm khác tìm bài của học sinh để yêu cầu giám khảo của nhóm này chú ý.
Làm giám khảo và quen biết nhau đã lâu, nếu không “chăm sóc” công việc mà đồng nghiệp đã “lưu ý” thì bạn sẽ bị xúc phạm, nhưng làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh khác. Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh chỉ vượt qua tối đa 30% thí sinh nhưng “nguồn lực” giám khảo lại chiếm tới một nửa.
Nên chọn giáo viên không chấm bài và học sinh chấm bài giỏi sẽ đảm bảo tính công bằng
Theo tỷ lệ mà các sở, ngành giáo dục nhiều địa phương đặt ra cho kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, mỗi môn chỉ lấy tối đa 30% thí sinh đạt giải. Vì vậy, trong số 10 thí sinh thì chắc chắn có 7 người sẽ trượt.
Có những thí sinh trượt, không hẳn vì học kém mà vì tỉ lệ đã được ấn định trước khi thi và thiếu tính khách quan trong quá trình chấm thi, đặc biệt là môn Ngữ văn.
Trên thực tế, bài thi nào cũng có đề thi và hướng dẫn chấm bài. Hướng dẫn chấm bài luôn rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, việc huy động giáo viên chấm học sinh giỏi để chấm thi là không cần thiết. Không ai ngu đến mức không khoan dung với việc học sinh của mình đang ôn thi.
Những người thực sự giỏi đương nhiên sẽ đạt điểm cao, nhưng đối với những người làm không tốt, việc nâng điểm sẽ làm mất đi tính khách quan của kỳ thi. Vì không khó để nâng hoặc hạ một số môn thi như Văn hay Giáo dục công dân 1-2 điểm/thang điểm 20.
Bởi vì, Văn học thiên về nhận thức văn học và giải thích các vấn đề thảo luận; Môn học Giáo dục công dân có nhiều trường hợp điển hình. Vì vậy, ngay cả khi thí sinh yêu cầu chấm điểm hoặc bài thi được yêu cầu chấm điểm thì giám khảo cũng không khó để giải thích vì những môn này một phần thiên về nhận định của giám khảo.
Một khi người thầy có học sinh giỏi, đạt nhiều giải, giải cao sẽ mang lại nhiều lợi ích khi được xét thi đua, người thầy đó sẽ được mọi người khâm phục. Vì vậy, nhiều giáo viên đã dễ dàng nâng cao “danh tiếng” của mình qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Tôi cho rằng kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS mà các địa phương tổ chức hiện nay là sự đầu tư công sức của nhà trường. Giáo viên ôn thi cho học sinh giỏi chịu rất nhiều áp lực, học sinh khi vào đội cũng vô cùng vất vả vì phải học bình thường, tham gia các hoạt động của trường và phải ôn thi 2-3 lần/tuần. . giáo viên của tôi.
Nếu trượt nhưng chấm thi khách quan, công bằng thì dễ dàng được chấp nhận. Nhưng việc trượt do thiếu khách quan từ phía giám khảo là điều đáng suy nghĩ và không đáng cân nhắc trong kỳ thi học sinh giỏi.
Vì vậy, các sở, ngành giáo dục khi tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh cũng cần quan tâm, có những thay đổi để tạo sự công bằng cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.
Chúng tôi cho rằng cấp tổ chức không nên huy động giáo viên đang ôn thi tập thể tại các trường để chấm thi. Giám khảo chỉ cần là giáo viên có kinh nghiệm và đang dạy môn đó ở lớp cao cấp sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu.
Chỉ khi tách các khâu: luyện thi, luyện thi, giám khảo, chấm thi thành những phần riêng biệt, không liên quan đến nhau thì kỳ thi mới đạt được kết quả khách quan, công bằng và uy tín. hướng lên. Hay nói chính xác hơn là lấy lại niềm tin của đông đảo giáo viên đang ôn thi học sinh giỏi.
Nếu vẫn còn sự mơ hồ giữa người chấm bài và người chấm điểm, thậm chí việc đặt câu hỏi rơi vào vai một số cá nhân thì kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS chỉ là “sân chơi” nội bộ của một số ít giáo viên.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
LÊ VĂN MINH
https://giaoduc.net.vn/co-nen-dieu-dong-giao-vien-dang-on-thi-hoc-sinh-gioi-di-cham-thi-hoc-sinh-gioi-post248465.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng Một 11, 2025 8:49 sáng
Không “khóa” 3 môn thi vào lớp 10 hàng năm trên toàn quốc nhằm đảm…
Từ ngày 14/02/2025, Thông tư số 29/2024/TT-BGDDT ban hành quy chế dạy thêm, học thêm…
Rối loạn tiền đình ở người trẻ phải làm sao?Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh…
Giấm táo là loại nước lên men từ táo tươi, chứa một số vitamin, khoáng…
Nằm trong khuôn khổ Chương trình “Tặng quà Tết Kỷ Tý 2025 cho hộ nghèo…
Trải nghiệm chia tay là điều mà nhiều người đã từng trải qua. Những lúc…